Thị trường

Công bố tỷ giá trung tâm: Khó lướt sóng

04/01/2016, 19:41

Đây là khẳng định của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tại họp báo chiều 4/12 về chính sách tỷ giá trung tâm.

cong-bo-ty-gia-trung-tam-kho-luot-song
Phó Thống đốc NHNN cho rằng, đối tượng muốn đầu cơ lướt sóng USD khi NHNN áp dụng chính sách tỷ giá trung tâm là khó. Ảnh minh hoạ

Phó Thống đốc nói, trong ngày đầu công bố tỷ giá trung tâm, tỷ giá liên ngân hàng áp dụng cho ngày đầu là 21.896 đồng/USD, tăng 6 đơn vị so với ngày cuối năm 2015.

Lý giải về cách tính tỷ giá trung tâm, ông Bùi Quốc Dũng - Vụ trưởng Vụ Tài chính Tiền tệ (NHNN) cho biết, tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với USD được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng, diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế của một số đồng tiền của 8 đối tác có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Singapore, Thái Lan và Đài Loan.

Tỷ giá trung tâm sẽ được NHNN công bố vào thứ 5 hàng tuần bên cạnh việc công bố tỷ giá chéo các ngoại tệ để làm cơ sở tính toán.

“NHNN sẽ tính toán trên cơ sở tỷ giá bình quân chốt phiên đóng cửa giờ hôm trước, thị trường quốc tế gần thời điểm chốt lúc 7h sáng. Như vậy, tỷ giá trung tâm sẽ phản ánh cả thị trường trong nước và quốc tế”, ông Dũng nói.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho hay, khi chuyển sang cách điều hành tỷ giá mới này, tỷ giá được điều hành linh hoạt hơn với diễn biến trên thị trường quốc tế.

Cũng theo bà Hồng, biên độ giao động của tỷ giá vẫn được giữ nguyên ở mức +/- 3%.

Đánh giá tác động của chính sách điều hành tỷ giá mới tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, Phó Thống đốc cho biết, khi tỷ giá được điều hành linh hoạt hơn sẽ giúp cung cầu ngoại tệ thông suốt, mua bán dễ dàng cho doanh nghiệp và tác động từ chính sách tỷ giá tới sản xuất của doanh nghiệp sẽ nhỏ hơn.

Doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng sẽ thúc đẩy việc sử dụng các công cụ phát sinh.

Bà Hồng cũng khẳng định, với chính sách tỷ giá mới, đối tượng muốn đầu cơ lướt sóng phải có tiền VNĐ mua USD, trong khi NHNN thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công cụ để ổn định thị trường ngoại hối và tiền tệ nên việc đầu cơ cũng phải căn cứ vào các yếu tố để có lợi nên sẽ rất khó lướt sóng.

Đối với người dân có nhu cầu ngoại tệ chính đáng sẽ vẫn tiếp tục được các tổ chức tín dụng xem xét đáp ứng kịp thời. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.