Thế giới

Công dân Mỹ bị bắt khi giữ USB chứa danh sách đặc vụ Nga

05/01/2019, 18:42

Paul Whelan có mang theo một chiếc USD chứa tên các đặc vụ Nga.

Paul Whelan

Paul Whelan, 48 tuổi

Cựu quân nhân Mỹ bị Moscow bắt giữ đã chính thức bị buộc tội hoạt động gián điệp ngày 3/1 và phải đối mặt với mức tù cao nhất 20 năm nếu bị kết án. Hiện, Whelan đang bị giam giữ tại nhà tù Leofortovo ở thủ đô Moscow.

Luật sư của Whelan, ông Vladimir Zherebenkov từ chối bình luận về các cáo buộc nhưng nói rằng theo các điều khoản của lệnh bắt giữ, Whelan dự kiến ​​sẽ bị giam giữ tại Moscow cho đến ít nhất 28/2.

Trong khi đó, cũng trong ngày 3/1, một hãng tin tức của Nga tuyên bố Whelan bị bắt chỉ vài phút sau khi nhận được một chiếc USB chứa tên của những người làm việc tại một tổ chức nhà nước bí mật hàng đầu của Nga.

Trích dẫn một nguồn tin an ninh, hãng tin Rosbalt cho biết công dân Mỹ, 48 tuổi, đã nhận được ổ USB từ một công dân Nga trong phòng của Whelan tại khách sạn Metropol ở Moscow ngày 28/12.

Lực lượng thuộc cơ quan tình báo FSB sau đó đã ập vào phòng và bắt giữ Whelan. Thông tin này hiện chưa được xác minh độc lập bởi The Guardian và tờ Rosbalt không đề cập tới những gì đã xảy ra với công dân Nga có liên quan trong vụ việc.

Paul Whelan tại Moscow năm 2007

Paul Whelan tại Moscow năm 2007

Rosbalt cũng cho biết, Whelan bắt đầu liên lạc với những người cung cấp thông tin tiềm năng của Nga trên các diễn đàn và phòng chat trên mạng khoảng hơn 10 năm trước. Sau đó, nguồn tin cho biết, Whelan đã đến Moscow và giao thiệp với những người bạn mới.

Một trang truyền thông xã hội dường như thuộc về Paul Whelan trên VK (hay còn gọi là VKontakte, một phiên bản Facebook của Nga). Trên VK, Whelan có 59 người bạn, bao gồm một số cựu sinh viên tại Đại học Quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tại Moscow.

Một trong những người bạn trên mạng của Whelan nói với Rosbalt rằng, anh ấy đã liên lạc với Whelan lần đầu tiên cách đây hơn 10 năm, khi hai người trao đổi liên lạc trên một trang web bây giờ không còn tồn tại. Người bạn này đã có cuộc gặp gỡ với Whelan năm 2008 và sau đó không gặp lại nhau nữa.

Whelan rời khỏi quân đội năm 2008.

Whelan giải ngũ năm 2008 sau một phiên tòa đặc biệt

Whelan, từng là lính Thủy quân lục chiến Mỹ, cũng bị tiết lộ đồng thời có quốc tịch Anh, Canada và Ireland.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga đã thông tin tới các quan chức Anh về vụ bắt giữ Whelan và việc người này có quốc tịch Anh. Whelan sinh ra ở Canada và có bố mẹ là người Anh.

Cơ quan ngoại giao Anh tại Moscow cũng đã đề nghị được tiếp cận lãnh sự với Whelan và đang được Moscow xem xét.

Trong một thông báo mới đưa ra, Bộ Ngoại giao Ireland cũng cho biết đã đề nghị được tiếp cận lãnh sự với một công dân nước này đang bị giam giữ tại Nga sau khi nhận được yêu cầu hỗ trợ.

Ông David Whelan, người anh em song sinh của Paul Whelan, cũng khẳng định Paul có tới 4 quốc tịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.