Hồ sơ tài liệu

Công đảng Anh hỗn loạn vì Brexit

27/06/2016, 18:34

Chủ tịch Công đảng Anh quyết không từ chức trong bối cảnh lãnh đạo đảng này đứng trước nhiều thách thức, theo CNN 27/6.

phe-doi-lap-tai-anh-lam-vao-khung-hoang-nghiem-tro

Chủ tịch Công đảng Anh, ông Jeremy Corbyn. 

Có thể nói, kết quả trưng cầu dân ý ở Anh hôm 24/6 đã "gây sốc" không chỉ với người dân nước này, mà còn làm hỗn loạn chính trường Anh.

11 nghị sĩ Công đảng hôm qua từ chức trong nội các đảng đối lập, trong đó có: Bà Heidi Alexander - Bộ trưởng y tế, Ian Murray - Bộ trưởng Scotland, Lucy Powell - Bộ trưởng Giáo dục, Kerry McCarthy - Bộ trưởng về Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn và Seema Malhotra - Bộ trưởng Tài chính.

11 nghị sĩ nói trên quyết định từ chức sau khi Hilary Benn, ngoại trưởng đảng này bị ông Jeremy Corbyn – Chủ tịch Công đảng cách chức. Trong đó, ông Hilary Benn bị cho là có âm mưu đảo chính chống lại ban lãnh đạo Công đảng, sau trưng cầu dân ý. Còn hãng PA dẫn lời phát ngôn viên Công đảng cho rằng, Chủ tịch Corbyn cách chức ông Benn do ông này đã mất lòng tin vào Corbyn.

Về phần mình, lãnh đạo Công đảng Corbyn nói: “Tôi rất lấy làm tiếc khi có những người xin từ chức khỏi nội các bóng tối của tôi. Nhưng tôi sẽ không phản bội lòng tin của những cử tri đã bỏ phiếu cho tôi – hàng triệu người muốn Công đảng đại diện cho họ trên khắp đất nước”.

Ông Corbyn còn tuyên bố, sẽ có mọt nội các đối lập mới trong vòng 24h sau khi các nghị sỹ từ chức, đồng thời, nếu có một cuộc bầu cử lãnh đạo Công đảng mới, ông sẽ tiếp tục ứng cử.

Trong hệ thống Quốc hội Anh, “nội các bóng tối” là nhóm các nghị sỹ đối lập, có nhiệm vụ chỉ trích các chính sách của chính phủ. Họ có từng người phát ngôn riêng cho từng lĩnh vực.

Trong quá trình vận động trước khi trưng cầu dân ý Brexit diễn ra, ông Corbyn – Chủ tịch Công đảng bị chỉ trích vì hành động không quyết đoán – khiến cho chiến thắng nghiêng về phe rời EU. Hiện, ông Corbyn đang chịu nhiều sức ép buộc phải từ chức, sau khi Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 10 tới đây. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.