Xã hội

Công điện phòng chống thiên tai do diễn biến bão số 9

26/11/2016, 19:22
image

Ban Chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai có công điện nhằm đối phó với diễn biến phức tạp từ bão số 9.

sieu

Bão số 9 đang mạnh thêm trên Biển Đông và có thể sẽ đổ bộ vào nước ta.

Để chủ động phòng tránh, ứng phó, hạn chế thiệt hại và tránh tư tưởng chủ quan đối với diễn biến của bão số 9, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và rét đậm tại các tỉnh miền núi phía Bắc, ngày 26/11, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn có công điện gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bà Rịa - Vũng Tàu; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền núi phía Bắc; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ ngành.

Theo đó, đối với các tỉnh, thành phố ven biển: thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến của bão, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng, tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định từ 12,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc và Đông Kinh tuyến 115 (khu vực nguy hiểm sẽ được điều chỉnh tùy theo diễn biến của bão).

Theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Tùy theo diễn biến của bão, các địa phương chủ động việc cấm tàu thuyền ra khơi, cấm biển phù hợp với tình hình thực tế. Rà soát, chỉ đạo việc neo đậu, tránh trú tầu thuyền đặc biệt đối với khu vực cửa sông, tránh để đứt dây neo, trôi dạt hoặc lật, chìm như đã xảy ra thời gian qua.

Theo dõi chặt chẽ diễn mực nước trên các sông, suối do mưa lũ sau bão; cảnh báo, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh lũ.

Rà soát, kiểm tra các phương án phòng chống lũ theo phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt đối với những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng thấp trũng ven sông, ven biển để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn. Sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại tại các ngầm, tràn, đường ngập nước, đò ngang, đò dọc.

Rút kinh nghiệm đợt mưa lũ giữa tháng 10 và đầu tháng 11/2016, các tỉnh cần chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phối hợp trong việc xả lũ theo quy trình của Chủ các hồ chứa với các đơn vị liên quan và người dân phía hạ du, nhất là đối với các hồ chứa đã đầy hoặc gần đầy nước, các hồ chứa nhỏ do địa phương quản lý; kiểm tra các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình trên sông, suối, đảm bảo an toàn cho công trình và người lao động.

Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc: theo dõi chặt chẽ diễn biến không khí lạnh tăng cường để thông tin kịp thời và chỉ đạo triển khai các phương án phòng, chống rét phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo an toàn cho người, nhất là đối với học sinh vùng núi cao, hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với vật nuôi và sản xuất nông nghiệp của nhân dân. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.

Các Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, cơ sở hạ tầng, sản xuất. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Xem thêm video:

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, vào hồi 10 giờ ngày 26/11, vị trí tâm bão số 9 (tên quốc tế là bão Tokage) ở vào khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 118,2 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 490km về phía Đông Bắc.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão số 9 mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 10-11. 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 10 giờ ngày 27/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc; 117,6 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 570km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 11-12. 

Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 6 trở lên): từ vĩ tuyến 13,0 độ Vĩ Bắc đến vĩ tuyến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 116,0 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. 

Trong khi đó, không khí lạnh hiện đã ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8.      

Dự báo, trong đêm nay, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác của Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.       

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ duy trì tình trạng trời rét, vùng núi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17oC, vùng núi cao 8-11oC. Hà Nội trời tiếp tục rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-16oC.       

Ở Vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh lên cấp 6-7, giật cấp 8-9. Sóng biển cao từ 2-4m. Biển động mạnh.

Vùng biển từ Quảng Trị đến Ninh Thuận từ chiều tối và đêm nay có gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng biển cao từ 2-3m.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.