Giao thông

Công đoàn ACV chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

30/01/2018, 15:21

Công tác chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho đoàn viên được ACV xem là nhiệm vụ trọng yếu.

34

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); ông Phan Lê Hoan, Chủ tịch Công đoàn ACV (nhiệm kỳ 2013 - 2018) cùng đại diện các Công đoàn cơ sở tham gia khánh thành trường học Kidsmart tại trường Mầm non Thanh Trường, tỉnh Điện Biên

Hợp nhất tạo nên sức mạnh

Với số lượng 12.639 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), có thể nói, Công đoàn Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là một trong những công đoàn có số lượng đoàn viên công đoàn lớn nhất của ngành GTVT. Được sự quan tâm của Đảng ủy, HĐQT, Ban Tổng giám đốc và sự chỉ đạo sát sao của Công đoàn GTVT Việt Nam, Công đoàn ACV đã đoàn kết, thi đua lao động sáng tạo, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong nhiệm kỳ 2013 - 2018.

Nhiệm kỳ 2013 - 2018 đánh dấu sự thay đổi triệt để trong mô hình tổ chức của Công đoàn ACV. Tháng 2/2012, ACV được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty: TCT cảng hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Trên cơ sở đó, ngày 13/2/2017 Công đoàn GTVT đã công bố Quyết định 142/QĐ-CĐN thành lập Công đoàn ACV. Ngay sau khi được thành lập, Công đoàn ACV đã đi vào hoạt động và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Công đoàn Tổng công ty lần thứ nhất (2013 - 2018) tháng 1/2013.

Việc hợp nhất để thành một tổng công ty bước đầu có những thay đổi trong công tác tổ chức, số lượng CNVCLĐ tăng rất lớn. Quá trình thay đổi về mô hình tổ chức, tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp đã phần nào ảnh hưởng đến tâm tư nguyện vọng của CNVCLĐ. Nắm bắt được những tâm tư đó, sau đại hội, Công đoàn ACV đã bắt tay vào việc thực hiện các mục tiêu mà đại hội đề ra, trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn trưởng thành về mọi mặt. Mục tiêu chung là vì việc làm, đời sống, dân chủ và đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Đẩy mạnh phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị; tăng cường đoàn kết thống nhất, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Tính đến cuối năm 2017, toàn tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã có 12.115 đoàn viên công đoàn trong tổng số 12.693 lao động, đạt 110% chỉ tiêu phát triển Công đoàn việc mà Đại hội nhiệm kỳ thứ nhất đề ra.

Công đoàn ACV đã phối hợp thực hiện tốt Quy chế dân chủ tại cơ sở, tổ chức hội nghị người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể và thông qua nội quy lao động của đơn vị. Công tác giám sát việc thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Công đoàn ACV đã khẳng định vai trò của tổ chức mình trong công tác đảm bảo ATVSLĐ và xây dựng tác phong lao động công nghiệp trong CNVCLĐ.

Công tác chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho đoàn viên được xem là nhiệm vụ trọng yếu. Thông qua việc tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã góp phần rèn luyện sức khỏe cho đoàn viên, tạo sự gắn bó, đoàn kết. Đồng thời với đó, là quan tâm đến chế độ tiền lương, thưởng, phúc lợi, BHXH, BHYT, BHLĐ… Vì vậy, 100% người lao động có việc làm và thu nhập ổn định năm sau cao hơn năm trước. Công đoàn đã dành kinh phí hơn 26 tỷ đồng để thực hiện các chương trình như hỗ trợ xây dựng 25 “Mái ấm Công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thăm hỏi ốm đau, gia đình bị thiên tai, bão lũ...

Công đoàn ACV còn vận động CNVCLĐ ủng hộ Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT và Quỹ Xã hội - Từ thiện tổng công ty với số tiền gần 12 tỷ đồng. Từ những nguồn quỹ này, Công đoàn ACV phối hợp với các địa phương thực hiện xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn, xây tặng trường học “Kid smart” trị giá 200 triệu đồng và tặng học bổng cho học sinh mầm non tại trường Thanh Trường (Điện Biên), góp đá xây dựng Trường Sa… Các công đoàn cơ sở cũng đã có nhiều hoạt động từ thiện xã hội như thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng… Tổng số tiền toàn hệ thống Công đoàn ACV thực hiện công tác từ thiện xã hội trong nhiệm kỳ qua lên đến 31,5 tỷ đồng.

35

CNVCLĐ của Công đoàn ACV với hành động đẹp khi giúp đỡ người tàn tật lên tàu bay 

Tiếp tục xây dựng tổ chức vững mạnh

Để hoạt động Công đoàn được hiệu quả, Công đoàn ACV chú trọng đến xây dựng tổ chức, phát triển đoàn viên, xây dựng Công đoàn vững mạnh. Tính đến cuối năm 2017, toàn tổng công ty đã có 12.115 đoàn viên công đoàn trong tổng số 12.693 lao động, đạt 110% chỉ tiêu phát triển Công đoàn việc mà Đại hội nhiệm kỳ thứ nhất đề ra. Song song với đó, công đoàn còn thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, xây dựng đội ngũ, giới thiệu đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Trong nhiệm kỳ qua công đoàn ACV và các Công đoàn cơ sở đã giới thiệu 1.452 đoàn viên ưu tú để tổ chức Đảng bồi dưỡng và đã kết nạp 1.024 đoàn viên công đoàn đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Các phong trào thi đua lao động sản xuất tại tổng công ty và các đơn vị được thực hiện sôi nổi qua các phong trào, qua đó đã xuất hiện nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho đơn vị hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh đó, có nhiều tấm gương người tốt việc tốt khi làm nhiệm vụ đã phát hiện tài sản hành khách bỏ quên với hơn 2.200 trường hợp, giá trị tài sản hàng chục tỷ đồng. Chẳng hạn như chị Bùi Thị Huyên (nhân viên đội xe đẩy - Trung tâm Khai thác ga Nội Bài) 10 lần nhặt được tài sản trả lại cho khách với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng; anh Đinh Nho Sự (nhân viên an ninh, CHK Vinh) đã phát hiện và trao trả túi xách bị bỏ quên giá trị 290 triệu đồng; chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (nhân viên đội xe đẩy, Trung tâm Khai thác ga Nội Bài) phát hiện bàn giao cho lực lượng an ninh tài sản hành khách bỏ quên giá trị 750 triệu đồng… Những việc làm trên đã góp phần tích cực trong việc xây dựng thương hiệu, uy tín của đơn vị và tổng công ty trên thị trường trong nước và quốc tế.

Trên cơ sở những kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ACV đã đề ra nhiều nhiệm vụ quan trọng. Đặc biệt, trong đó là công đoàn phải trở thành người đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNCVLĐ. Công đoàn sẽ cùng chính quyền đảm bảo và cải thiện điều kiện môi trường làm việc cho người lao động. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, kịp thời thăm hỏi, động viên khi có lao động ốm đau, hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, chú trọng đến công tác xây dựng tổ chức, tăng cường các biện pháp tập hợp nguồn lao động, coi trọng việc tuyên truyền, giáo dục làm cho người lao động hiểu hơn về tổ chức công đoàn, quyền lợi, nghĩa vụ từ đó sẽ tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn. Để thực hiện những nhiệm vụ này, Công đoàn ACV sẽ tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn từ cấp tổ trở lên đủ điều kiện thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chấp hành điều lệ. Thực hiện tốt công tác thông tin hai chiều, kịp thời, không ngừng trao đổi học để hoạt động có hiệu quả. Kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích, có đóng góp cho tổ chức Công đoàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.