Quản lý

Công đoàn truyền lửa, khơi dậy lòng tự hào xây dựng ngành GTVT

19/01/2021, 14:01

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị tổ chức công đoàn phải truyền lửa, khơi dậy lòng tự hào của người lao động góp sức xây dựng ngành.

img

Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015-2019. Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã trao Huân chương cho ông Đỗ Nga Việt.

Hoạt động công đoàn gắn với chuyên môn

Sáng nay (19/1), Công đoàn GTVT VN tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn GTVT VN, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao và biểu dương những kết quả các cấp công đoàn và cán bộ, đoàn viên, người lao động ngành GTVT đã đạt được trong năm 2020 và nửa đầu nhiệm kỳ 2018-2023.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, năm 2020, dù gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khối vận tải do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, việc làm, đời sống người lao động bị ảnh hưởng, nhưng ngành GTVT vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện được mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Để đạt được kết quả đó có đóng góp công sức to lớn của người lao động toàn ngành GTVT.

“Khởi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sửa chữa mặt cầu Thăng Long, cải tạo đường lăn, đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài… Tất cả thành tựu của ngành GTVT luôn gắn với công sức của CBCNV ngành GTVT, từ xây dựng thể chế, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức, quản lý vận tải, đảm bảo ATGT... Chúng ta phải tôn vinh họ”, Thứ trưởng Thọ nói.

Về nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025, Thứ trưởng cho rằng sẽ rất nặng nề. Đây là giai đoạn quan trọng với đất nước, là giai đoạn bứt phá của ngành, vì thế càng phải phát huy tinh thần “Đi trước mở đường” của ngành GTVT. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông, kết nối giao thông, mục tiêu là phát triển vận tải. Bên cạnh đó là xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, khoa học kĩ thuật…

"Vì vậy, các hoạt động công đoàn phải gắn chặt với chuyên môn, tất cả phải vì mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị. Tiếp tục tổ chức tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống người lao động, đối tượng chính sách của ngành. Phát huy quy chế dân chủ, tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chung toàn ngành", Thứ trưởng Thọ yêu cầu.

img

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Trần Văn Thuật trao Cờ thi đua của Tổng liên đoàn cho 11 tập thể thuộc Công đoàn GTVT VN.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN Trần Văn Thuật cũng đề nghị các cấp công đoàn GTVT cần làm tốt công tác tuyên truyền trong CBCNVC-LĐ toàn ngành; truyền tải thông điệp, truyền lửa, khơi dậy lòng tự hào, xác định được thái độ, trách nhiệm để đoàn kết, thống nhất nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành.

Cùng đó, căn cứ điều kiện, nhiệm vụ cụ thể của ngành, Công đoàn GTVT cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa chủ đề công tác công đoàn năm 2021; Trong đó, chú trọng cho công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt công đoàn cơ sở.

Thực hiện tốt hơn nữa chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động trong ngành; Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghề nghiệp, năng động sáng tạo; Tổ chức các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải tiến quản lý…

“Công đoàn ngành GTVT cần đổi mới mô hình, phương thức hoạt động cho phù hợp với việc việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ngành”, ông Thuật đề nghị.

img

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt trao Cờ thi đua của Công đoàn GTVT VN cho các tập thể

Phát huy tính năng động, sáng tạo của CBCNV-LĐ

Tại hội nghị, ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, trong nửa nhiệm kỳ qua, ngành GTVT tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức như thiếu vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong ngành, một số doanh nghiệp sau cổ phần hóa thoái vốn Nhà nước chưa đảm bảo đủ việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân chung toàn ngành ở mức trung bình, vẫn còn tồn tại tình trạng nợ lương, nợ BHXH; hoạt động của tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp sau cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đang đứng trước nhiều thách thức.

Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT VN đã thăm và tặng 5.645 suất quà, hỗ trợ xây mới 36 nhà “mái ấm công đoàn”, “nhà tình nghĩa” cho gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, cựu TNXP, cựu bộ đội Trường Sơn, gia đình các đối tượng chính sách; hỗ trợ các tập thể và cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ, thiên tai và các hoạt động xã hội - từ thiện khác với tổng số tiền hơn 18 tỉ đồng.

Đặc biệt trong năm 2020 do tình hình của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai liên tiếp xảy ra, làm ảnh hưởng, gián đoạn quá trình sản xuất kinh doanh, hoạt động của một số đơn vị trong ngành; đời sống của cán bộ, công nhân viên chức lao động trong ngành bị ảnh hưởng…

Tuy nhiên, các cấp công đoàn bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, chủ động tích cực tham gia phát động các phong trào thi đua yêu nước, động viên CNVC-LĐ phát huy truyền thống “Dũng cảm -Thông minh - Sáng tạo”, “Đi trước mở đường” của ngành, tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động thực hiện các nghị quyết.

“Tổ chức công đoàn các cấp có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, phối hợp với chuyên môn phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CBCNVC-LĐ, phát huy tính năng động, sáng tạo của CBCNVC-LĐ...”, ông Việt nói.

Ông Việt cũng cho biết, với sự nỗ lực của CBCNVC-LĐ, ngành GTVT đã từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Đặc biệt năm 2020, ngành GTVT đã hoàn thành nhiều công trình và triển khai nhiều dự án trọng điểm quốc gia như một số thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, cải tạo đường lăn, đường băng tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, cầu Mỹ Thuận, cao tốc Mỹ Thuận - Cần thơ… đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Việc làm, thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động không ngừng được cải thiện…

Nửa nhiệm kỳ 2018-2023, toàn ngành có 2.240 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học đã được áp dụng với giá trị làm lợi trên 420 tỉ đồng; 37 cá nhân được Tổng LĐLĐVN tặng bằng Lao động sáng tạo; 6 tập thể và 3 cá nhân được tặng Huân chương Lao động, 1 tập thể được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều tập thể, cá nhân được tặng cờ, bằng khen của Bộ GTVT, của Tổng LĐLĐVN và của Công đoàn GTVT Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.