Giao thông

Công đoàn đặt mình vào vị trí người lao động để thấu hiểu

25/06/2018, 10:06

Những chuyến đi thực tế sẽ giúp cho người cầm bút có cái nhìn nhân văn và đồng cảm hơn với người lao động.

81

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu

Những ngày tháng 5/2018 nắng như đổ lửa, chúng tôi có mặt tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu, tận thấy những người thợ đóng tàu đang đội nắng chạy đua tiến độ tu sửa tàu vỏ thép. Anh Nguyễn Khắc Dũng, Đốc công Phân xưởng Vỏ 2 cho biết, công ty đang dồn sức cải tạo tàu hàng thành tàu chở dầu cho khách hàng để kịp bàn giao.

Chúng tôi trèo lên boong tàu cao mấy chục mét, nhìn xuống dưới chỉ thấy những bóng công nhân áo xanh thấp thoáng trong các khoang hàng. Nắng gắt cộng với hơi nóng hầm hập từ cả đống sắt thép khổng lồ của con tàu phả ra khiến chúng tôi như đi giữa sa mạc nhìn thấy ảo ảnh, cảm giác choáng váng. Ấy vậy mà những người thợ hàn chỉ có thể chống nóng, chống nắng bằng bộ bảo hộ lao động, phơi mình trong nắng hàng giờ, miệt mài với những mối hàn. Công ty cũng trang bị quạt gió, rồi nước mát để anh em hạ nhiệt, nhưng cũng chẳng đỡ được là bao. Vất vả vậy nhưng lương chỉ tạm ổn so với công sức vì thị trường đóng tàu suy thoái mấy năm nay, có việc làm là tốt rồi.

Còn trên công trường cầu Bạch Đằng mà đoàn công tác Công đoàn GTVT VN từng nhiều lần đến tận nơi động viên người lao động, những người thợ xây lắp đội mưa, đội rét lao động ngày đêm trong những ngày tiến độ nước rút. Những ngày mùa đông, gió thổi mạnh, lạnh thấu xương, bùn đất dưới chân nhão như chỉ trực ngã, nhưng những người thợ vẫn ai vào việc nấy. Người lái máy xúc, máy cẩu “đánh vật” trên lớp đất nhão. Người cẩn thận cạy từng chút ván khuôn ra khỏi mảng bê tông. Người thận trọng mang vác, lắp đặt thiết bị…

Đến lán trại của công nhân mới thấy sức chịu đựng và sức làm việc phi thường của họ trong điều kiện sinh hoạt như vậy. Chỉ có một số ít đơn vị lo cho anh em nhà công trình, có điều hòa, bể nước, nhà vệ sinh… Còn phần nhiều đơn vị vẫn tạm bợ. Chỗ ngủ chỉ là mấy tấm ván tận dụng kê trên mấy viên gạch. Bể nước phơi giữa trời, không che chắn. Bữa ăn đạm bạc, đậu phụ, rau và trứng là chính. Kiểm tra từng lán trại, bếp ăn của công nhân, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt quay sang yêu cầu cán bộ công đoàn cơ sở đi cùng kiến nghị với chuyên môn khắc phục ngay những hạn chế này, để anh em công nhân có được chỗ sinh hoạt sạch sẽ, đảm bảo bữa ăn giữa ca đầy đủ.

“Làm cán bộ công đoàn mà chỉ “ôm” bàn giấy, đến đơn vị cũng chỉ gặp, nghe lãnh đạo báo cáo, không gặp gỡ trực tiếp người lao động, làm sao hiểu được công nhân thực sự cần gì, mong muốn gì để kiến nghị. Muốn xây dựng nội dung, chương trình hoạt động công đoàn hướng tới người lao động, phải đến tận nơi, nhìn trực tiếp”, ông Việt nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.