Quản lý

Công đoàn GTVT đổi mới, đồng hành cùng ngành GTVT “Đi trước mở đường"

18/11/2021, 13:51

55 năm thành lập (18/11/1966 - 18/11/2021), Công đoàn GTVT Việt Nam luôn đổi mới, đóng góp quan trọng vào sự phát triển ngành GTVT.

Đổi mới hoạt động, đóng góp vào sự phát triển ngành GTVT

Sáng nay (18/11), Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập (18/11/1966 - 18/11/2021).

Thay mặt Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, ông Nguyễn Xuân Sang, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Công đoàn GTVT Việt Nam vào sự phát triển của ngành GTVT.

Về hướng phát triển thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, hiện toàn ngành GTVT đang nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Trong đó, ngành GTVT phải tiếp tục đẩy mạnh khâu đột phá chiến lược về phát triển hệ thống KCHTGT đồng bộ, hiện đại.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt ký Chỉ thị liên tịch giữa Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam về chăm lo cho người lao động

Theo Thứ trưởng, vai trò của Công đoàn GTVT Việt Nam là rất quan trọng. Các cấp Công đoàn GTVT Việt Nam cần triển khai thành các chương trình công tác cụ thể và tổ chức thực hiện thông qua các phong trào thi đua trong toàn ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác và LĐSX; Bảo đảm kỷ cương, chất lượng và tiến độ trên tất cả các nhiệm vụ, công tác.

Bên cạnh đó, Công đoàn GTVT Việt Namcần sớm tìm được phương thức hoạt động hiệu quả trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức để tiếp tục là chỗ dựa vững chắc của người lao động, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong mọi hoạt động của ngành GTVT.

“Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành GTVT đang đặt ra cho các cấp Công đoàn trong ngành những yêu cầu mới với trách nhiệm nặng nề. Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ GTVT tin tưởng rằng, với việc tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, truyền thống của ngành GTVT “Dũng cảm - Thông minh - Sáng tạo”, “Đi trước mở đường”, cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và Công đoàn GTVT Việt Nam tiếp tục nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, đoàn kết thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, đưa ngành GTVT phát triển nhanh và bền vững”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang bày tỏ.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn LĐVN cho rằng, từng giai đoạn phát triển của đất nước đều có sự đóng góp của ngành GTVT và Công đoàn ngành. Tuy nhiên, giai đoạn tới sẽ có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, vì vậy các cấp Công đoàn GTVT Việt Nam cần tập trung các nhiệm vụ nâng cao năng lực công đoàn cơ sở để hoàn thành tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động, nhất là công đoàn cơ sở ở những DN đã cổ phần hóa.

Tập trung tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên và người lao động về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chủ trương của Công đoàn; Nâng cao nhận thức, trình độ, tác phong công nghiệp cho đoàn viên, người lao động.

Cùng đó, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ; Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... nhằm đóng góp vào sự phát triển của ngành GTVT. Cũng cần nhân rộng các điển hình trong ngành để lan tỏa cách làm hay, việc tốt, người tốt…

img

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN Ngọ Duy Hiểu trao cờ thi đua năm 2020 của Tổng Liên đoàn cho Công đoàn GTVT Việt Nam

“Các cấp Công đoàn GTVT Việt Nam cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn theo hướng “nội dung thiết thực, phương thức hiện đại”, lựa chọn nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với nhu cầu, điều kiện làm việc, sinh hoạt của đoàn viên, người lao động. Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, đây là yếu tố quyết định đến chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở...”, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN nói.

Tại lễ kỷ niệm, Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam ký Chỉ thị liên tịch về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ GTVT và Hội nghị người lao động ở các doanh nghiệp trong ngành GTVT; Chỉ thị liên tịch về việc chăm lo đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đảm bảo ATGT, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cũng tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN Ngọ Duy Hiểu đã trao Cờ thi đua năm 2020 của Tổng Liên đoàn cho Công đoàn GTVT Việt Nam. Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Lê Ngọc Minh được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác và hoạt động công đoàn từ năm 2016 đến năm 2020.

55 năm cùng ngành GTVT “Đi trước mở đường”

Trước đó, ôn lại truyền thống 55 năm thành lập và phát triển Công đoàn GTVT Việt Nam (18/11/1966 - 18/11/2021), ông Đỗ Nga Việt, Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, tổ chức Công đoàn GTVT Việt Nam được Ban thư ký (nay là Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN) ra quyết định thành lập ngày 18/11/1966.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Lê Ngọc Minh

Từ khi thành lập đến nay, trải qua 10 kỳ đại hội, Công đoàn GTVT Việt Nam luôn đồng hành cùng với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành, động viên đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động thi đua lao động sản xuất, công tác. Trong hoàn cảnh và giai đoạn nào, Công đoàn GTVT Việt Nam đều khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngừng phấn đấu vươn lên, cùng toàn ngành vượt qua nhiều thử thách.

Đặc biệt, sau năm 2016, ngành GTVT có nhiều khó khăn về việc làm, hai năm 2020-2021 đại dịch Covid-19 nên các phong trào thi đua trong CNVCLĐ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tiếp tục phát huy các kết quả của Công đoàn GTVT Việt Nam và truyền thống của ngành GTVT “Dũng cảm - Thông minh - Sáng tạo”, “Đi trước mở đường”, hàng năm Công đoàn GTVT Việt Nam phối hợp với Bộ GTVT phát động các phong trào thi đua yêu nước, hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sản xuất, thi đua xây dựng “Văn hóa giao thông”, "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo"; Phong trào thực hiện văn hóa với phương châm “4 xin” và “4 luôn”; Phong trào đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; “Ngành GTVT đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”…

Trong giai đoạn này đội ngũ CNVCLĐ ngành GTVT đã trưởng thành về mọi mặt tiếp tục xây dựng và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của ngành, các quy hoạch ngành, công tác giải ngân đảm bảo tiến độ, đảm bảo công tác an ninh hàng không, ATGT, làm chủ những công nghệ mới, nhiều trang thiết bị hiện đại được ứng dụng hiệu quả trong các công trình, dự án trọng điểm của ngành.

“Từ các kết quả hoạt động của Công đoàn GTVT Việt Nam góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành GTVT trong 5 năm qua, góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XII và triển khai kịp thời chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 13 của Đảng”, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt thông tin.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân, tương ái”, Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam từ khi thành lập đến nay đã chi hỗ trợ xây dựng 98 nhà “Mái ấm công đoàn”; Thăm, hỗ trợ, tặng quà 8.972 lượt CNVCLĐ trong ngành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thăm CNLĐ bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, hỗ trợ xây dựng 478 “Nhà tình nghĩa”, tặng 4.483 sổ tiết kiệm; Thăm, hỗ trợ, tặng quà 6.470 lượt cựu Thanh niên xung phong và cựu chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ Vắc xin” phòng dịch Covid-19... với tổng số tiền 95.016 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.