Quản lý

Công đoàn GTVT hỗ trợ người lao động vượt "bão" Covid-19

20/05/2021, 20:19

Công đoàn GTVT VN hỗ trợ hơn 1 tỉ đồng và đồng hành cùng các đơn vị tuyến đầu để phòng, chống dịch Covid-19.

img

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt trao hỗ trợ 50 triệu đồng cho CBNV Cục Hàng hải VN trong công tác phòng, chống dịch Civd-19

Xây dựng phương án chủ động ứng phó Covid-19

Hôm nay (20/5), Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ GTVT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ GTVT, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt trực tiếp kiểm tra và trao hỗ trợ kinh phí phòng chống Covid-19 cho các đơn vị tuyến đầu như: Tổng cục Đường bộ VN, Cục Hàng hải VN, Cục Đường thủy nội địa VN, Cục Đăng kiểm VN, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC).

Tại đây, ông Việt chia sẻ với các đơn vị vừa phải duy trì việc làm ổn định trong điều kiện khó khăn vì ảnh hưởng dịch Covid-19, đồng thời vẫn phải đảm bảo tốt chất lượng công việc.

Với công tác chăm lo cho người lao động, nhất là trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ - tháng 5/2021, ông Việt cho biết: "Tất cả hệ thống chính trị đều hướng về người lao động, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cũng như chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động. Vì vậy, tổ chức Công đoàn các đơn vị cần triển khai thực hiện tốt công tác này, tạo sự lan tỏa, cùng đó có nhiều giải pháp tích cực trong phòng, chống dịch Covid-19".

Đến nay, Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT VN đã hỗ trợ hơn 1 tỉ đồng cho các đơn vị trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch.

Riêng Tháng Công nhân - tháng 5/2021, tính đến nay đã hỗ trợ 290 CNLĐ và 20 sinh viên ngành GTVT có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 845 triệu đồng.

Ông Việt yêu cầu các đơn vị cần tăng cường các giải pháp, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Cần xây dựng phương án, kịch bản ứng phó cụ thể trong trường hợp xảy ra có người lao động bị nhiễm bệnh, bao gồm cả cách thức thông tin, dự phòng phương tiện, đồ ăn, thức uống… để không bị động trong mọi tình huống.

“Cần có phương án cụ thể thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng là không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không hoảng hốt khi có dịch, bình tĩnh, chủ động ứng phó, tránh các tác động không tốt như có thái độ kỳ thị với người nghi nhiễm, hay nhiễm bệnh…”, ông Việt nói.

Để hỗ trợ các đơn vị trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt đã trao hỗ trợ từ nguồn Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT VN 250 triệu đồng đến các đơn vị, mỗi đơn vị 50 triệu đồng.

Nhân Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt cũng trao hỗ trợ từ nguồn Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT VN cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn của các đơn vị: 46 triệu đồng đến 14 trường hợp thuộc Tổng cục Đường bộ VN; 12 triệu đến 4 trường hợp thuộc Cục Đường thủy nội địa VN; 85 triệu đến 25 trường hợp Cục Hàng hải VN; 29 triệu đồng đến 9 trường hợp thuộc VEC.

img

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt trao 46 triệu đồng hỗ trợ các trường hợp người lao động khó khăn của Tổng cục Đường bộ VN

Triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Đỗ Nga Việt cho biết, không chỉ đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này, Công đoàn GTVT VN mới hỗ trợ các đơn vị. Từ khi bùng phát dịch đầu năm 2020 đến nay, Công đoàn GTVT VN đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cũng như hỗ trợ kinh phí hàng trăm triệu đồng để các đơn vị phòng, chống dịch, nhất là các đơn vị tuyến đầu, có nhiều CBCNV thường xuyên tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp, nguy cơ lây nhiễm cao.

Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay, đúng thời điểm bùng phát dịch lần thứ 4 với diễn biến rất phức tạp. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 5/2021, Công đoàn GTVT VN đã có văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn trong toàn ngành tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

"Công đoàn GTVT VN đề nghị các công đoàn trực thuộc triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, chính quyền địa phương và các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh", ông Việt nói.

img

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt trao hỗ trợ 50 triệu đồng cho CBNV Cục Đường thủy nội địa VN trong phòng, chống dịch Covid-19

Cùng đó, cần thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là mang khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, nơi làm việc, trên các phương tiện giao thông công cộng. Hạn chế tổ chức các sự kiện, không tụ tập đông người không cần thiết.

“Việc tổ chức Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ, các tổ chức công đoàn cần điều chỉnh qui mô, hình thức để quan tâm, chăm lo cho người lao động phù hợp với tình hình thực tế”, ông Việt cho biết.

Ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Cục Hàng hải VN cho biết đã tăng cường phối hợp với cơ quan chuyên môn đồng cấp phát khẩu trang y tế, các thiết bị phòng dịch cho người lao động, nhất là những bộ phận phải làm việc trực tiếp với người dân và doanh nghiệp.

img

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt trao hỗ trợ cho VEC trong phòng, chống dịch Covid-19

Công đoàn cũng tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch, hướng dẫn công đoàn cơ sở tuyên truyền, vận động CCVC-LĐ thường xuyên cập nhật thông tin từ các website chính thống để cập nhật thông tin, có nhận thức đúng đắn, cách phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

“Chúng tôi tiếp tục phối hợp với chuyên môn tăng cường công tác khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và xử lý nghiêm những trường hợp đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh”, ông Việt cho hay.

img

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt trao hỗ trợ cho Cục Đăng kiểm VN trong phòng, chống dịch Covid-19

Chủ tịch Công đoàn VEC Nguyễn Văn Nhi chia sẻ, hiện có 52 đoàn viên công đoàn là F2, phải cách ly tại nhà theo quy định. Việc này ảnh hưởng phần nào đến tiến độ công việc.

"Do ảnh hưởng dịch Covid-19, lưu lượng phương tiện đi lại qua các trạm thu phí của VEC giảm, dẫn đến doanh thu giảm", ông Nhi nói.

Mặc dù vậy, theo ông Nhi, chuyên môn, Công đoàn VEC vẫn quan tâm, hỗ trợ người lao động, nhất là trong công tác phòng, chống dịch; cấp kinh phí cho các đơn vị để trang cấp các vật tư, thiết bị phòng dịch như: nước rửa tay, khẩu trang, phun khử khuẩn… Đối với các trường hợp phải cách ly, nghỉ việc, VEC vẫn trả lương bình thường, không giảm lương. Cùng đó, hỗ trợ tiền mặt đối với các trường hợp người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.