Quản lý

Công đoàn GTVT lo Tết sớm cho người lao động

04/02/2021, 07:18

Các cấp công đoàn GTVT chung tay chăm lo với phương châm “Không để người lao động nào không có Tết”.

img

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt thăm, chúc tết Chi cục Quản lý đường bộ 4.2, Cục Quản lý đường bộ IV

Năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, việc làm, đời sống người lao động ngành GTVT gặp nhiều khó khăn. Để sẻ chia, các cấp công đoàn GTVT chung tay chăm lo với phương châm “Không để người lao động nào không có Tết”.

Càng khó khăn càng phải đến với người lao động

Một ngày cuối năm Canh Tý, gia đình anh Đặng Đình Khao (ở Tây Ninh), công nhân duy tu Hạt QLĐB 422 (Công ty 742, Cục QLĐB IV, Tổng cục Đường bộ VN) bất ngờ đón Chủ tịch Công đoàn Tổng cục đến thăm, chúc Tết sớm và trao quà hỗ trợ từ Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT VN. Bản thân anh Khao bị bệnh nặng, phải mổ thoát vị đĩa đệm rất tốn kém, trong khi vợ không có việc làm.

“Tết đến bận rộn mà công đoàn vẫn đến thăm hỏi, trao hỗ trợ thế này, tôi rất cảm động. Không biết nói gì hơn, xin chân thành cảm ơn các cấp công đoàn đã luôn quan tâm đến người lao động chúng tôi”, anh Khao xúc động.

Không riêng trường hợp anh Khao, Tết này có hàng ngàn, hàng vạn lao động ngành GTVT được các cấp công đoàn cùng với chuyên môn các đơn vị chăm lo. Ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tịch Công đoàn Tổng cục Đường bộ VN cho biết, từ nguồn Quỹ Xã hội của Tổng cục và quỹ công đoàn, đại diện Công đoàn Tổng cục đã đến thăm hỏi, trao quà Tết cho 20 đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn, các đơn vị trực đảm bảo ATGT 24/24h trong dịp Tết; Hỗ trợ 158 người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tổng chi cho các hoạt động này là 250 triệu đồng.

“Ngoài trả lương, thưởng cho người lao động kịp thời vào dịp Tết, công đoàn càng phải tích cực triển khai các hoạt động thăm hỏi, động viên. Càng khó khăn, công đoàn càng phải đến với người lao động”, ông Hưng nói.

Ở cấp doanh nghiệp, ông Phan Đức Hữu, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Cienco4 cho biết, công đoàn phối hợp với lãnh đạo Tập đoàn có kế hoạch chi trả lương, thưởng đầy đủ trước Tết, đơn vị khó khăn thấp nhất cũng được quà Tết 2 triệu đồng/người.

Riêng hỗ trợ người lao động khó khăn dịp Tết, Công đoàn phối hợp với chuyên môn dành 200 suất hỗ trợ tiền mặt, mỗi suất 1 triệu đồng. Trong năm 2020 cũng đã thực hiện 4 kỳ trợ cấp cho người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngoài ra, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT VN hỗ trợ 90 triệu đồng cho người lao động thuộc tập đoàn bị ảnh hưởng bởi bão lũ và 126 triệu đồng cho người lao động khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán.

“Năm nào cũng vậy, công đoàn cùng với chuyên môn đều có kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động từ sớm để người lao động yên tâm đón Tết, gắn bó với đơn vị”, ông Hữu nói.

Không để người lao động nào không có Tết

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN cho biết, năm 2020, người lao động gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, bão lũ, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập.

Vì vậy, các cấp công đoàn đã xây dựng những kế hoạch, chương trình cụ thể để chung tay cùng chuyên môn chăm lo, bảo đảm việc làm, đời sống người lao động. Số lao động bị ảnh hưởng, khó khăn được hỗ trợ bằng nhiều hình thức, trong đó Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT VN đã hỗ trợ kịp thời các đơn vị tuyến đầu chống dịch, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó động viên, giúp người lao động thêm tin tưởng phía sau họ luôn có tổ chức công đoàn quan tâm, hỗ trợ.

Trong khi đó, ngay từ đầu tháng 12/2020, Công đoàn GTVT VN đã ban hành kế hoạch chăm lo đời sống CB,CNVC-LĐ trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Theo đó, tập trung thanh toán tiền lương, tiền thưởng Tết năm 2020, thanh toán và tạm ứng tiền lương những tháng đầu năm 2021 cho CNVC-LĐ trước khi về nghỉ Tết; giải quyết kịp thời các chế độ chính sách cho người lao động, nhất là quan tâm, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với các đơn vị, doanh nghiệp có công nhân lao động ở xa về quê dịp Tết, công đoàn chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức xe đưa đón trước và sau Tết hoặc hỗ trợ tiền tàu, xe; đặc biệt chú ý công tác bảo đảm ATGT.

Còn các đơn vị, doanh nghiệp có lực lượng thường trực làm việc tại các dự án, công trình, trực đảm bảo ATGT trong dịp Tết, các đơn vị vận tải, dịch vụ làm việc 24/24h, công đoàn phối hợp với chuyên môn có kế hoạch thăm hỏi, động viên, chúc Tết, tổ chức các hoạt động đón Tết trên công trường, nơi làm việc đảm bảo ấm cúng, tiết kiệm.

Vì vậy, đến nay hầu hết các đơn vị đã trả lương hết tháng 12/2020, tạm ứng lương tháng 1/2021; một số ít đơn vị khó khăn trả lương đến tháng 11/2020 và tạm ứng lương đến tháng 12/2020.

Mặc dù còn khó khăn, các đơn vị cũng cố gắng duy trì tiền thưởng Tết bằng hoặc cao hơn năm 2020 từ 200.000 - 500.000 đồng/người. Đơn vị thấp nhất cũng dự kiến tiền thưởng Tết 2.000.000 đồng/người.

Ông Việt cũng cho biết, đã có kế hoạch hỗ trợ 50 tập thể và 1.200 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết với tổng kinh phí dự kiến 3,2 tỷ đồng. Trực tiếp lãnh đạo Công đoàn GTVT VN đã đến thăm hỏi, chúc Tết sớm và trao hỗ trợ động viên CNLĐ ở các đơn vị.

“Các cấp công đoàn đã thực hiện nhiều chương trình, giải pháp để làm sao có thể chăm lo tốt nhất cho người lao động với phương châm: Không để người lao động nào không có Tết”, ông Việt nói và cho biết thêm, ngoài kế hoạch dự kiến, công đoàn sẽ tiếp tục rà soát, hỗ trợ kịp thời các tập thể, cá nhân khó khăn trong dịp Tết này.

Trước tình hình dịch Covid-19 lại bùng phát trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, Công đoàn GTVT VN đã có văn bản yêu cầu các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn triển khai nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ an toàn cho người lao động có nguy cơ cao tại các tuyến đầu như nhân viên hàng không, vận tải…

Đối với người lao động bị cách ly, công đoàn phải cùng chuyên môn, phối hợp với chính quyền địa phương để quan tâm, động viên và hỗ trợ gia đình họ, đảm bảo ổn định cuộc sống trong dịp Tết.

Tính đến 1/2/2021, trong dịp Tết Tân Sửu 2021, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà Tết 40 tập thể, 1.736 cá nhân là CNVC-LĐ ngành GTVT, cựu Thanh niên xung phong, cựu bộ đội Trường Sơn đường Hồ Chí Minh, tổng kinh phí chi hơn 3,1 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.