Quản lý

Công đoàn GTVT Việt Nam - 50 năm tiên phong “Đi trước mở đường”

15/11/2016, 07:02

50 năm xây dựng, phát triển, Công đoàn GTVT VN luôn đồng hành, đóng góp quan trọng vào thành tựu 71 năm truyền thống...

5

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt tặng quà cho cán bộ, công nhân thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại lễ phát động thi đua trong toàn ngành GTVT đầu năm 2016 - Ảnh: Quốc Thế

Anh dũng trong chiến tranh, đi đầu trong xây dựng đất nước

Tổ chức Công đoàn GTVT VN ra đời giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn gay go, quyết liệt. Đó là vào năm 1966, thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội Thi đua ngành GTVT: “GTVT là một mặt trận, mỗi cán bộ, công nhân, thanh niên xung phong, xã viên vận tải là một chiến sĩ. Quyết tâm làm cho GTVT thắng lợi là chiến tranh đã thắng lợi phần lớn rồi”, đông đảo CNVC đã quyết tâm thực hiện nhiều phong trào thi đua: “Tất cả cho tiền tuyến”.

Ngày 30/9/1966, Đảng ủy GTVT Trung ương được thành lập. Cũng trong thời điểm quan trọng đó, để có một tổ chức mạnh, thống nhất trong toàn ngành, ngày 18/11/1966, Ban thư ký (nay là Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) quyết định thành lập Công đoàn GTVT VN gồm: Công đoàn Đường sắt, Đường sông, Đường biển, Vận tải ô tô, Quản lý đường bộ, Cục Công trình kiến thiết cơ bản, các xí nghiệp công nghiệp thuộc ngành GTVT từ Trung ương đến địa phương và cơ sở.

Ngay sau khi ra đời, Công đoàn GTVT VN đã vận động đông đảo cán bộ đoàn viên, CNVC-LĐ thi đua lao động sản xuất, sẵn sàng chiến đấu với khẩu hiệu: “Địch phá ta sửa ta đi, địch phá ta cứ đi!”, “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường, dũng cảm”, “Gãy cầu như gãy xương”… Dưới mưa bom bão đạn, CB CNVC-LĐ ngành GTVT cùng với các lực lượng bộ đội, thanh niên xung phong và nhân dân cả nước “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Hàng vạn đồng chí đã hy sinh trên chiến trường với những địa danh máu lửa như: Hàm Rồng, Truông Bồn, Đồng Lộc, Phà Long Đại… viết lên những bản hùng ca bất hủ, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Sau khi đất nước thống nhất, Công đoàn GTVT VN kịp thời chuyển mục tiêu thi đua, động viên CNVC-LĐ tập trung sửa chữa, khôi phục lại hệ thống GTVT. Từ năm 1975 đến hết 1985, ngành GTVT đã nỗ lực khôi phục phát triển GTVT từ Trung ương đến địa phương; Vừa sửa chữa vừa xây dựng mới, đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ đời sống nhân dân hai miền Nam, Bắc. Trong đó, nhiều công trình tiêu biểu ghi dấu sức lao động sáng tạo và quyết tâm cao độ của CBCNV-LĐ ngành GTVT như tuyến đường sắt Thống Nhất, cầu Thăng Long, cầu Chương Dương…

6
Cầu Chương Dương hoàn thành thể hiện sự nỗ lực của CBCNV ngành GTVT trong xây dựng đất nước sau chiến tranh - Ảnh tư liệu của nghệ sỹ Văn Sắc

Đi đầu trong đổi mới hoạt động công đoàn

Đại hội VI của Đảng (tháng 12/1986) khẳng định: “GTVT là khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng, phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân”. Đại hội cũng chỉ rõ: “Công đoàn và tổ chức quần chúng phải đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, thu hút đông đảo nhân dân tham gia các phong trào cách mạng”. Chính vì vậy, Công đoàn GTVT VN đã vận dụng và xây dựng chương trình hành động, vận động CNVC đi đầu trong đổi mới cơ chế quản lý, thực hiện hạch toán kinh doanh trong ngành GTVT. Nhiệm vụ trọng tâm thời kỳ này là tạo sự chuyển biến của các hoạt động từ công đoàn ngành tới cơ sở theo tinh thần đổi mới. Cũng trong giai đoạn này, hệ thống tổ chức của Công đoàn GTVT VN có nhiều thay đổi, tách chuyển Công đoàn Hàng không, Công đoàn Đường sắt, Công đoàn Hàng hải về trực thuộc Tổng Liên đoàn lao động VN.

"Trong trang sử hào hùng, vẻ vang 50 năm Công đoàn GTVT VN, lớp lớp cán bộ, đoàn viên và công nhân GTVT đã nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành sứ mệnh “Đi trước mở đường” của ngành GTVT. Những cống hiến đó đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng những tấm huân, huy chương, bằng khen, danh hiệu… cao quý. Trong đó, riêng tổ chức Công đoàn GTVT VN đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1978, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1983, Huân chương Độc lập hạng Ba năm 1996, hạng Nhì năm 2001 và hạng Nhất năm 2008, Huân chương Lao động hạng Nhì giai đoạn 2011-2015”.

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN
Đỗ Nga Việt

Từ năm 1993, Công đoàn GTVT VN thực hiện ba chương trình công tác lớn là: Chương trình về đời sống “chống thất nghiệp giảm nghèo”; Chương trình đổi mới tổ chức cán bộ, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; Chương trình đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân vững mạnh về mọi mặt gắn với thi đua khen thưởng trong cán bộ, đoàn viên công đoàn ngành GTVT. Công đoàn ngành đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Chủ động đề xuất với Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng Liên đoàn lao động VN trình Chính phủ về việc làm, khoanh nợ BHXH cho một số doanh nghiệp đặc biệt khó khăn, có những giải pháp tháo gỡ về vốn, xây dựng phát triển hạ tầng giao thông. Tham gia với chính quyền đồng cấp chăm lo đời sống người lao động như chế độ ăn ca, trang bị bảo hộ lao động, xây dựng lán trại, trạm cung cấp nước sạch, các phương tiện nghe nhìn, điều kiện sinh hoạt, điều kiện làm việc, thu nhập và các chế độ chính sách với người lao động…

Thời gian này nổi lên các phong trào thi đua với nhiều tên gọi như: “Thi đua 4 nhất xây dựng đường Hồ Chí Minh”; “Giữ đường tốt, êm thuận, an toàn, sạch đẹp”, “Luồng lạch thông suốt”; “An toàn, an ninh cho những chuyến bay”...

Khẳng định vai trò tiên phong “Đi trước mở đường”

Góp phần cùng toàn ngành thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XI (2011-2015) và Nghị quyết 13 của BCH Trung ương Đảng về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tiếp tục phát huy truyền thống “Đi trước mở đường”, các cấp Công đoàn GTVT VN đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các công trình, dự án của ngành GTVT với trọng tâm lao động giỏi, lao động sáng tạo, thi đua lao động sản xuất chất lượng, tiến độ, mỹ thuật, an toàn, hiệu quả… CNVCLĐ toàn ngành đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn thực hiện tốt các nội dung thi đua “Kỷ cương, chất lượng, an toàn, hiệu quả”, “Tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”…

Thông qua phong trào thi đua giúp ngành GTVT đi đầu trong các Bộ, ngành về công tác CPH doanh nghiệp và cải cách thủ tục hành chính. Hàng chục nghìn km quốc lộ, tỉnh lộ, hàng chục cầu treo, cầu dân sinh, nhiều sân bay, nhà ga, bến cảng hiện đại và hệ thống đường Hồ Chí Minh nối liền từ Pắc Bó (Cao Bằng) tới Đất Mũi Cà Mau đã được khánh thành đưa vào khai thác, sử dụng là kết tinh trí lực của đội ngũ CNVC-LĐ ngành GTVT, thực sự góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH và thay đổi diện mạo của đất nước. Công tác quản lý hoạt động vận tải ngày càng chặt chẽ, phát huy hiệu lực, hiệu quả; Chất lượng các loại hình dịch vụ vận tải ngày càng được cải thiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và xã hội.

Đặc biệt, giai đoạn này, ngành GTVT đã hoàn thành, đưa vào khai thác 118 công trình, dự án, trong đó có nhiều dự án quan trọng, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng như: QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ; Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; Cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Nhà gia T2 CHK Quốc tế Nội Bài; Hoàn thành thông tuyến từ Mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái…

Cùng với các phong trào thi đua lao động sản xuất, các phong trào khác như đảm bảo ATGT, ATVSLĐ, VHTT, đặc biệt phong trào thực hiện văn hóa ứng xử trong các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp theo phương châm “4 xin, 4 luôn” góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNVC-LĐ, tăng cường giao lưu, hợp tác, thi đua giữa các đơn vị trong toàn ngành, tạo động lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu KT - XH của ngành hàng năm. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân, tương ái”, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT VN đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2/2014, được đông đảo CNVC-LĐ, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tích cực đóng góp; Qua đó, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ CNVC-LĐ trong ngành, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động xã hội từ thiện khác,… góp phần xây dựng nét đẹp nhân văn trong người lao động ngành GTVT.

Những năm tới, đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP và các hiệp định thương mại quốc tế mới sẽ tác động trực tiếp tới phong trào CNVC-LĐ và hoạt động của tổ chức công đoàn. Mặt khác, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12 và Nghị quyết số 13-NQTW về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, nhiệm vụ chính trị của toàn ngành GTVT là tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển đồng bộ các lĩnh vực, đòi hỏi mỗi CB CNVC-LĐ phải nỗ lực hơn nữa, cố gắng hơn nữa. Do đó, với vai trò là hạt nhân đoàn kết và phát huy sức lao động, sáng tạo của công nhân lao động, Công đoàn GTVT VN sẽ bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, tinh thần các Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ và Tổng liên đoàn lao động VN để chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện một cách quyết liệt, sâu rộng. Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thực sự là tổ chức duy nhất đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

50 năm qua, bất cứ hoàn cảnh và giai đoạn nào, CNVC-LĐ, đoàn viên công đoàn ngành GTVT đều khắc phục mọi khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngừng phấn đấu vươn lên, lao động sáng tạo lập nhiều thành tích xuất sắc, tô đậm truyền thống vẻ vang của ngành GTVT. Để có được thành tựu đó, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đoàn viên Công đoàn GTVT Việt Nam cảm ơn Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn lao động VN, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT, các Bộ, ngành, địa phương… đã quan tâm, tạo điều kiện để Công đoàn GTVT VN hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong suốt 50 năm qua và mong mỏi tiếp tục nhận được sự quan tâm trong thời gian tới. Nhân đây, cũng xin tri ân sâu sắc các đồng chí nguyên lãnh đạo Công đoàn ngành, cán bộ công đoàn, CNVC-LĐ qua các thời kỳ vì những cống hiến cho sự nghiệp phát triển của Công đoàn GTVT VN trong suốt 50 năm qua. 

 Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.