Xã hội

Công đoàn GTVT Việt Nam tích cực chăm lo đời sống cho người lao động

11/07/2019, 13:31

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội nghị là quan tâm chăm lo thiết thực đời sống của người lao động ngành GTVT..

img
Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam chủ trị hội nghị

Sáng 11/7, tại TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ tư, Sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Người lao động là trên hết

Mở đầu Hội nghị, ông Lê Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết: Công đoàn GTVT Việt Nam thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, các cấp công đoàn trong ngành triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý đồng cấp chăm lo thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ đoàn viên và người lao động. Phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động với mục tiêu thi đua: “Đề cao trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm”, kịp thời động viên người lao động khắc phục mọi khó khăn, thách thức, hăng hái thi đua trong lao động sản xuất, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của ngành năm 2019, đóng góp tích cực vào phát triển của đất nước.

Theo kế hoạch chương trình, Hội nghị sẽ triển khai tập huấn công tác thi đua khen thưởng, công tác tổ chức, công tác Chính sách – Pháp luật và quán triệt một số nội dung cần tập trung từ nay đến hết năm 2019. Thời gian của Hội nghị dự kiến diễn ra trong 2 ngày 11 - 12/7

“Đến nay, 100% đơn vị đã tổ chức hội nghị CBCC; 78,6% số các doanh nghiệp đã tổ chức hội nghị Người lao động. Nhiều đơn vị đã xây dựng được quy chế tổ chức hội nghị NLĐ và quy chế đối thoại tại nơi làm việc, các kiến nghị của người lao động đã được người đứng đầu đơn vị quan tâm giải quyết ngay từ cơ sở, qua hội nghị đã tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của đơn vị và bảo đảm chế độ chính sách đối với người lao động”, ông Minh nói và cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức nhiều đoàn công tác đi thăm, tặng quà gia đình CNLĐ, cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm các dự án, công trình, các đoàn tàu, các trạm đảm bảo ATGT, CNLĐ ở lại thi công trong dịp tết và trực tết, các gia đình chính sách... Trong dịp Tết Nguyên đán, 100% đơn vị có công trường thi công đều đảm bảo an ninh, an toàn lao động, ATGT, an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra cháy nổ, mất mát tài sản, các tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông dịp trước, trong và sau Tết.

Nhân Tháng Công nhân năm 2019, Công đoàn GTVT Việt Nam đã thành lập đoàn công tác nắm bắt tình hình đời sống, việc làm và tham gia giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc của người lao động, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách về tiền lương, tiền thưởng, ăn ca, việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng, tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà và trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Công đoàn GTVT Việt Nam đã phối hợp với Quỹ Xã hội - từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà cho 19 đơn vị trong ngành, 923 công nhân lao động, 50 cựu TNXP, 8 nhà tình nghĩa cho cựu bộ đội Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ kinh phí xây dựng 5 nhà tình nghĩa… Tổng số tiền chi cho các hoạt động trên là hơn 3,4 tỷ đồng. Phối hợp với Bộ GTVT phát động phong trào thi đua, tổ chức vận động CNVCLĐ toàn ngành tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước thường xuyên, thi đua đột xuất, thi đua theo ngành nghề.

Đặc biệt, thông tin kịp thời các hoạt động của các cấp Công đoàn trong toàn ngành, tạo cầu nối để tổ chức công đoàn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên và người lao động, kịp thời giải đáp những thắc mắc liên quan đến chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Vận động công nhân viên chức lao động toàn ngành tham dự Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trên mạng xã hội facebook, tạo sân chơi cho cán bộ, đoàn viên, người lao động trong việc ghi lại những khoảnh khắc, kỷ niệm đáng nhớ của mình trong quá trình lao động và sản xuất.

Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện cho công đoàn đơn vị cũng đã có những ý kiến đóng góp về hoạt động của Công đoàn GTVT cũng như có kiến nghị, đề xuất liên quan trực tiếp đến cán bộ công nhân viên chức lao động.

Tập trung khắc phục khó khăn

Tại hội nghị, Công đoàn GTVT Việt Nam thừa nhận còn tồn tại những khó khăn về công tác nắm tình hình việc làm, đời sống và việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động tại một số công đoàn trực thuộc chưa được sâu sát, nhất là ở các doanh nghiệp khó khăn nợ tiền lương, BHXH của người lao động kéo dài; công tác chỉ đạo giải quyết các tồn tại về chế độ chính sách, đơn thư của người lao động tại một số đơn vị chưa quyết liệt, kịp thời; sự hỗ trợ về nghiệp vụ của công đoàn cấp trên chưa hiệu quả, nên vẫn còn trường hợp người lao động có đơn thư khiếu nại kéo dài.

Hoạt động của tổ chức công đoàn tại một số đơn vị sau khi cổ phần hóa, thoái 100% vốn Nhà nước chưa chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chưa kịp thời sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức, mô hình hoạt động trong tình hình mới; một số đơn vị còn lúng túng, bị động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức nên hiệu quả hoạt động công đoàn còn thấp, chưa đáp ứng được đòi hỏi của CNLĐ và đoàn viên công đoàn.

img
Không khí hội nghị diễn ra nghiêm túc và sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp

Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019. Theo đó, tập trung chỉ đạo, đôn đốc các cấp công đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, quan tâm chăm lo thiết thực đời sống CNVCLĐ; đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia giải quyết kịp thời các chế độ chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN... cho người lao động; động viên người lao động hiểu và chia sẻ khó khăn với đơn vị, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung nâng cao chất lượng công tác ATVSLĐ - PCCN, đề xuất các giải pháp cải thiện điều kiện làm việc và môi trường lao động nhằm hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Tập trung tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và văn bản của cấp trên trong CNVCLĐ; triển khai tổ chức các giải pháp, xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn GTVT Việt Nam phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phối hợp với Bộ GTVT tiếp tục vận động phong trào thi đua thực hiện văn hóa ứng xử giao tiếp trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo phương châm “4 xin”, “4 luôn”, tổng kết 5 năm phong trào và phát động phong trào thực hiện “Văn hóa công vụ”.

Có biện pháp nhằm khuyến khích các đơn vị đăng ký công trình, sản phẩm tiêu biểu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và quản lý điều hành; rà soát các tiêu chuẩn thi đua của các đơn vị trực thuộc, tổ chức kiểm tra thi đua năm 2019…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.