Giao thông

Công đoàn sát cánh vì sự phát triển ngành GTVT

Từ cấp công đoàn ngành đến cấp cơ sở, hàng loạt chương trình, kế hoạch hành động được ban hành và thực hiện bài bản...

img
Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt tặng quà CBNV Đài Kiểm soát không lưu CHK quốc tế Nội Bài

Công đoàn GTVT VN, CNVC-LĐ luôn đồng tâm, sát cánh, đóng góp quan trọng vào thành tựu 75 năm truyền thống “Đi trước mở đường” của ngành, vì sự phát triển ngành GTVT hiện đại, bền vững.

Dấu ấn “Đi trước mở đường”

Trong suốt 75 năm thành lập ngành GTVT, trong bất cứ hoàn cảnh và giai đoạn lịch sử nào, tổ chức Công đoàn, CNVC-LĐ ngành GTVT cũng luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo, lập nhiều thành tích xuất sắc, tô đậm truyền thống “Đi trước mở đường” vẻ vang của ngành.

Đặc biệt, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Công đoàn GTVT VN đã tích cực vận động đông đảo cán bộ đoàn viên, CNVC-LĐ thi đua LĐSX, tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu với khẩu hiệu: “Địch phá ta sửa ta đi, địch phá ta cứ đi!”, “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường, dũng cảm”, “Tiếng hát át tiếng bom”…

Dưới mưa bom bão đạn, CBCNVC-LĐ ngành GTVT cùng với các lực lượng bộ đội, TNXP và nhân dân cả nước “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Hàng vạn CNLĐ, TNXP ngành GTVT đã hy sinh trên chiến trường với những địa danh máu lửa như: Hàm Rồng, Truông Bồn, Đồng Lộc, Phà Long Đại… viết nên những bản hùng ca bất hủ, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Sau khi đất nước thống nhất, Công đoàn GTVT VN kịp thời chuyển mục tiêu thi đua, động viên CNVC-LĐ tập trung vào sửa chữa, khôi phục lại hệ thống GTVT. Từ năm 1975 đến hết 1985, ngành GTVT đã nỗ lực khôi phục phát triển GTVT từ Trung ương đến địa phương; vừa sửa chữa vừa xây dựng mới, đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ đời sống nhân dân hai miền Nam, Bắc.

Trong đó, nhiều công trình tiêu biểu ghi dấu sức lao động sáng tạo và quyết tâm cao độ của CBCNV-LĐ ngành GTVT như tuyến đường sắt Thống nhất, cầu Thăng Long, cầu Chương Dương…

Thực hiện Nghị quyết Đại hội VI của Đảng về đổi mới kinh tế đất nước, trong đó ngành GTVT phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân, Công đoàn GTVT VN đã vận dụng và xây dựng chương trình hành động, vận động CNVC đi đầu trong đổi mới cơ chế quản lý, thực hiện hạch toán kinh doanh trong ngành GTVT.

Nhiệm vụ trọng tâm thời kỳ này là tạo sự chuyển biến của các hoạt động từ Công đoàn ngành tới cơ sở theo tinh thần đổi mới.

Từ năm 1993, Công đoàn GTVT thực hiện ba chương trình công tác lớn là: Chương trình về đời sống “chống thất nghiệp giảm nghèo”; Chương trình đổi mới tổ chức cán bộ, xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh; Chương trình đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân vững mạnh về mọi mặt gắn với thi đua khen thưởng trong cán bộ, đoàn viên công đoàn ngành GTVT.

Công đoàn ngành đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Chủ động đề xuất với Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng Liên đoàn LĐVN trình Chính phủ về việc làm, khoanh nợ BHXH cho một số doanh nghiệp đặc biệt khó khăn, có những giải pháp tháo gỡ về vốn, xây dựng phát triển hạ tầng giao thông.

Tham gia với chính quyền đồng cấp chăm lo đời sống cho người lao động như chế độ ăn ca, trang bị bảo hộ lao động, xây dựng lán trại, trạm cung cấp nước sạch, các phương tiện nghe nhìn, điều kiện sinh hoạt, điều kiện làm việc, thu nhập và các chế độ chính sách với người lao động…

Cũng trong giai đoạn này, hệ thống tổ chức của Công đoàn GTVT VN có nhiều thay đổi, tách chuyển Công đoàn Hàng không, Công đoàn Đường sắt, Công đoàn Hàng hải về trực thuộc Tổng Liên đoàn LĐVN.

Tuy vậy, các công đoàn ngành vẫn luôn đồng tâm, sát cánh dưới “mái nhà chung” ngành GTVT, phối hợp chặt chẽ nhằm đưa phong trào CNVC-LĐ toàn ngành ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới, phát triển của ngành.

Đổi mới, đồng hành phát triển ngành GTVT hiện đại

Góp phần cùng toàn ngành thực hiện các Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XI, XII và Nghị quyết 13 của BCH Trung ương Đảng về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, Công đoàn GTVT VN xác định rõ cần đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao năng lực cán bộ công đoàn, đẩy mạnh các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả… có vậy mới khẳng định được vai trò của tổ chức công đoàn, đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành.

Từ cấp công đoàn ngành đến cấp cơ sở, hàng loạt chương trình, kế hoạch hành động được ban hành và thực hiện bài bản. Trong đó, chủ động tham gia cùng với chuyên môn trong công tác quản lý, sắp xếp đổi mới các cơ quan, doanh nghiệp, tìm kiếm việc làm, đẩy mạnh sản xuất, cải thiện thu nhập cho người lao động…

Tích cực đổi mới toàn diện các mặt công tác như tuyên truyền, giáo dục, nữ công, tài chính, thi đua khen thưởng; nhiều phong trào thi đua được phát động và triển khai sâu rộng một cách thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động, từ chế độ chính sách đến việc làm, thu nhập, điều kiện làm việc một cách cụ thể, thiết thực.

Với phương châm nắm bắt thông tin sớm, trực tiếp hỗ trợ, cán bộ công đoàn các cấp tích cực sâu sát, cụ thể đến đời sống, việc làm người lao động ở các khu vực, đặc biệt là nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa; gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động để có những giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời.

Tất cả góp phần tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, khích lệ tinh thần lao động hăng say, nhiệt tình cống hiến trong khắp các lĩnh vực GTVT, từ người công nhân duy tu đường bộ nơi miền núi khó khăn đến người công nhân gác đèn biển ngoài đảo xa, từ công trường nhộn nhịp đêm ngày đến các nhà máy sản xuất, từ người lái xe đến nhân viên công sở…

Những đóng góp to lớn đó của tổ chức công đoàn cùng hàng vạn, hàng triệu đoàn viên, CBCNV-LĐ toàn ngành đã góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành GTVT, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển mạnh mẽ về KT-XH, đảm bảo an ninh - quốc phòng đất nước.

Đó là, hàng chục nghìn km đường quốc lộ, tỉnh lộ, hàng chục cầu treo, cầu dân sinh, nhiều sân bay, nhà ga, bến cảng hiện đại và hệ thống đường Hồ Chí Minh nối liền từ Pắc Bó (Cao Bằng) tới Đất Mũi (Cà Mau) đã được khánh thành đi vào khai thác; trong đó có nhiều dự án quan trọng như: QL1 từ Thanh Hóa đi Cần Thơ, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhà gia T2 CHK quốc tế Nội Bài…

Ngành GTVT luôn đi đầu trong các Bộ ngành về cải cách thủ tục hành chính, trong công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật...

Cũng trong giai đoạn này, các phong trào đảm bảo ATGT, ATVSLĐ, VHTT… đặc biệt phong trào thực hiện văn hóa ứng xử trong các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp theo phương châm “4 xin, 4 luôn” và việc xây dựng, phát triển Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT VN đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNVCLĐ; đồng thời xây dựng hình ảnh người ngành giao thông ngày càng đẹp hơn, nhân văn hơn trong mắt người dân.

Để đạt được kết quả này, một trong những bài học kinh nghiệm là trong suốt quá trình hoạt động, Công đoàn GTVT VN và các cấp công đoàn luôn triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ, Tổng liên đoàn LĐVN; luôn đồng hành, phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, lãnh đạo Bộ GTVT nói riêng, lãnh đạo các cấp chính quyền trong toàn ngành nói chung, khơi dậy được sức mạnh tinh thần tập thể để thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Hiện nay, Công đoàn GTVT VN vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động. Sau thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp, tính đến ngày 31/12/2019 đã giảm 3 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 101 công đoàn cơ sở và giảm gần 22.000 đoàn viên so với năm 2013; đời sống, việc làm người lao động còn khó khăn...

Chính vì vậy, hoạt động công đoàn càng phải tích cực đổi mới, sâu sát hơn nữa, hướng về cơ sở, người lao động hơn nữa, sát cánh, đồng hành cùng đơn vị để tháo gỡ khó khăn; chủ động, tích cực tham gia cùng chuyên môn tìm kiếm việc làm, cải thiện thu nhập cho người lao động…

Với vai trò là hạt nhân đoàn kết và phát huy sức lao động, sáng tạo của CNLĐ, Công đoàn GTVT VN tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, tinh thần các Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ, Tổng Liên đoàn LĐVN để chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện một cách quyết liệt, sâu rộng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, lãnh đạo Bộ GTVT, các cấp chính quyền triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hơn nữa để tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn với người lao động, khơi dậy tinh thần đoàn kết, đồng tâm sát cánh, xây dựng, phát triển ngành GTVT hiện đại, bền vững, tiếp nối truyền thống “Đi trước mở đường” vẻ vang của ngành GTVT VN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.