Thế giới

Cộng đồng người Việt tại Nga không tránh khỏi khó khăn kinh tế

22/12/2014, 16:06

Tình hình kinh tế Nga hiện nay sẽ có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, trong đó có cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nga.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak
Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak

Ngày 22/12/2014, trả lời câu hỏi của Báo Giao thông về tình hình cộng đồng người Việt tại Nga, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói: “Tình hình kinh tế Nga hiện nay sẽ có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, trong đó có cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nga. Chúng tôi mong rằng cộng đồng người Việt Nam tại Nga sẽ đoàn kết, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo vượt qua khó khăn".

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, trả lời phỏng vấn tờ Kommersant, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, “Năm 2015, năng suất sản xuất dầu của Nga dự kiến đạt 525 triệu tấn…. Bộ Năng lượng sẽ không loại trừ rủi ro trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại, khối lượng sản xuất dầu có thể sẽ thấp hơn”.

Chia sẻ về tình hình các lệnh trừng phạt của phương Tây, ông Novak cho biết, “hiện nay, một số đối tác nước ngoài đã rút khỏi các dự án của Nga vì các lệnh trừng phạt mặc dù thực chất họ không muốn, chúng tôi đang phải giải quyết hai vấn đề cùng một lúc: tìm đối tác mới để khai thác các mỏ dầu và thay thế công nghệ”. Cũng theo ông Novak, các công ty của Trung Quốc và Ấn Độ rất quan tâm được hợp tác cùng Nga trong lĩnh vực khai thác dầu.

Bên cạnh những mối lo ngại tình hình kinh tế Nga sẽ chuyển biến xấu hơn vì các lệnh trừng phạt từ phương Tây, Tổng Thống Nga Vladimir Putin cho rằng, các lệnh trừng phạt này tạo cho Nga một động lực để thúc đẩy phát triển công nghệ trong nước và cho thấy rằng, Nga cần phải giảm phụ thuộc vào các nguồn cung cấp từ nước ngoài. 

Trang Trần

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.