Hồ sơ tài liệu

Cộng đồng quốc tế "dậy sóng" vì vụ đánh bom sân bay Istanbul

30/06/2016, 02:05
image

Nhiều nước đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích vụ tấn công đẫm máu tại sân bay Thổ Nhĩ Kỳ.

160628185036-17-istanbul-ataturk-airport-explosion

Những nạn nhân thoát chết trong vụ đánh bom sân bay Istanbul chưa khỏi bàng hoàng. Ảnh: CNN

Vụ tấn công sân bay quốc tế Istanbul rạng sáng ngày 29/6 (theo giờ Việt Nam) tính đến nay đã khiến 41 người thiệt mạng và 239 người bị thương. Vụ đánh bom đã làm rúng động Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ thảm sát đẫm máu này, cộng đồng quốc tế đã đồng loạt lên án vụ khủng bố tự sát này.

Hoa Kỳ - đồng minh to lớn của Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ trích cuộc tấn công là “ghê tởm”, đồng thời cam kết sẽ kiên định hỗ trợ cho Ankara. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết: “Sân bay Quốc tế Ataturk cũng như sân bay Brussels là động lực cho sự đoàn kết quốc tế và thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước.

Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ cùng tất cả bạn bè và đồng minh trên thế giới trước các mối đe dọa khủng bố”.

Bên cạnh đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cũng cho hay, “cuộc tấn công khủng bố như vậy sẽ chỉ củng cố thêm quyết tâm của Mỹ trong việc hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ chống lại tai ương của chủ nghĩa khủng bố, cũng như hỗ trợ tất cả mọi người trên toàn khu vực hợp tác để bảo vệ hòa binh”.

Trong khi đó, Đại sứ Anh tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Richard Moore cũng lên án vụ khủng bố. Ông chia sẻ trên trang Twitter của mình rằng: “Tôi cực lực lên án vụ tấn công tàn bạo ở Istanbul và xin gửi lời chia buồn đến gia đình của những người đã khuất”.

Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng sẽ hỗ trợ Ankara, đồng thời “cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng”.

4

Tính đến nay, đã có gần 300 người thương vong vì vụ tấn công này.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Đức Frank-Walker Steinmeier và Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cùng cho biết, họ đã sốc khi nghe tin đau thương này. Lãnh sự quán Pháp ở Istanbul đã sẵn sàng để làm việc hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Bỉ - quốc gia gần đây đã hứng chịu vụ đánh bom tự sát tại sân bay tương tự, cũng chỉ trích vụ thảm sát và bày tỏ cảm thông với các nạn nhân. Thủ tướng Charles Michel chia sẻ: “Chúng tôi đồng cảm với các nạn nhân của vụ tấn công sân bay Istanbul. Chúng tôi gay gắt lên án hành vi tàn bạo của thủ phạm tại đây”.

Bộ Ngoại giao Hy Lạp, Ngoại trưởng Iran, Ngoại trưởng Canada, Đại sứ quán Israel cùng khẳng định, cần chung tay để đẩy lùi khủng bố, với tư cách những người hàng xóm và bạn bè.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon cũng đã lên án vụ tấn công khủng bố, hy vọng những kẻ gây ra tội ác sẽ sớm bị đưa ra ánh sáng và trừng phạt nghiêm khắc.

Ông Ban khẳng định sẽ ủng hộ Thổ Nhĩ Kì mạnh mẽ trong bối cảnh nước này đang đối đầu những mối đe doạ và căng thẳng, cần phải tăng cường năng lực chống khủng bố và chủ nghĩa khủng bố bạo lực trong khu vực và quốc tế.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.