Giáo dục

Công khai danh tính thí sinh mua điểm: Thẩm quyền của cơ quan điều tra

26/03/2019, 11:56

Sáng 26/3, đại diện Bộ GD&ĐT đã có câu trả lời chính thức lý do không công khai danh tính thí sinh gian lận thi cử ở Sơn La, Hòa Bình.

img
Ông Mai Văn Trinh khẳng định: "Việc công bố (thí sinh gian lận) ở thời điểm nào, công bố đến đâu là thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra"

Tiếp sau 64 thí sinh tại Hòa Bình bị phát hiện nâng điểm là 44 thí sinh ở Hà Giang. Có thể con số thí sinh gian lận thi cứ sẽ không dừng ở đó và sẽ tiếp tục tăng lên. Dư luận mong mỏi vụ việc được xử lý một cách công tâm và minh bạch.

Trong cuộc họp báo định kỳ quý I/2019, đại diện Bộ GD&ĐT đã trả lời câu hỏi: Vì sao chưa công khai danh tính thí sinh bị phát hiện gian lận nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 và 2017?

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT khẳng định: "Việc có công bố hay không cần tuân thủ Hiến pháp 2013, Luật dân sự 2016 và thực tiễn của cơ quan chức năng, ở đây là Bộ Công an đang điều tra. Do vậy, việc công bố ở thời điểm nào, công bố đến đâu là thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra….".

Ông Trinh cũng cho biết thêm, về quan điểm chỉ đạo, Bộ GD&ĐT và Bộ Công An xuyên suốt đến giờ là không dung túng cho sai phạm, xử lý nghiêm trong khuôn khổ của Quy chế thi và pháp luật hiện hành. Để có kết quả thẩm định là sự quyết tâm lớn của cả hai ngành.

Theo quy định quy chế thi, kết quả chấm thẩm định là kết quả cuối cùng, được dùng để xét thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH - CĐ. Bộ cũng đã có công văn hướng dẫn sở GD&ĐT Hòa Bình, Sơn La cùng các trường có liên thông thông tin xử lý sai phạm này.

"Theo yêu cầu đến ngày 25/3, Sở GD&ĐT Hòa Bình phải xử lý xong và cao bộ, tuy nhiên đến thời điểm này bộ chưa nhận được báo cáo. Nhưng theo quan sát của Bộ, sở làm nghiêm túc. Khi nào có báo cáo của Hòa Bình, chúng tôi sẽ thông tin tới báo chí", ông Mai Văn Trinh cho biết.

Như thông tin đã đưa, kết quả chấm thẩm định bài thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La cho thấy, 44 thí sinh được nâng điểm với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn).

Tại Hòa Bình, có 64 thí sinh có sự thay đổi, điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm công bố. Trong đó, có 63 thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, 1 thí sinh dự kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Với 56 thí sinh, 140 bài thi trắc nghiệm đã bị thay đổi điểm. Trong đó có thí sinh có điểm chênh lệch cao nhất ở 1 môn là 9,25 điểm/môn, có thí sinh có điểm chênh lệch cao nhất ở 3 môn là 26,45 điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.