Quản lý

Công khai dự án đường sắt kêu gọi xã hội hóa

22/01/2015, 12:29

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa yêu cầu công khai hạng mục đường sắt kêu gọi xã hội hóa để thu hút đầu tư.

SAM_0862
Tới đây, nhiều tuyến đường sắt sẽ được kêu gọi xã hội hóa đầu tư mạnh mẽ

Sáng nay (22/1), Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện xã hội hóa lĩnh vực đường sắt. Bộ trưởng yêu cầu cần công khai các hạng mục đường sắt kêu gọi xã hội hóa để thu hút đầu tư.

Bộ trưởng nhấn mạnh, phát triển và đổi mới đường sắt là yêu cầu cấp thiết. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách hạn hẹp hiện nay, việc đầu tư cho đường sắt đang hết sức khó khăn, cần kêu gọi các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển đường sắt. Cả một thời gian dài ngành đường sắt đã phát triển chậm hơn so với sự đổi mới đất nước.

“Đây là thời điểm đổi mới mạnh mẽ để đường sắt tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có như vận chuyển được khối lượng lớn, giá cước thấp so, phục vụ được đa số tầng lớp bình dân”, Bộ trưởng nói.

Để đẩy mạnh được xã hội hóa kêu gọi đầu tư vào đường sắt, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp với các bên quan liên quan rà soát lại văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi phù hợp. Trước mắt là Luật Đường sắt, hướng đến yêu cầu xã hội hóa. Đề xuất các thể chế chính sách để kêu gọi thu hút đầu tư. Phải rõ ràng, minh bạch, công khai để thu hút nhà đầu tư.

Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) phải tích cực tiếp tục đổi mới, tái cơ cấu. Thời gian tới trọng tâm là cổ phần hóa triệt để các công ty vận tải và hạ tầng. Đổi mới tư duy quản trị doanh nghiệp theo hướng thị trường, không lệ thuộc Nhà nước. Đường sắt chính là tài nguyên Nhà nước trao cho đường sắt.

Ban PPP và Cục Đường sắt và VNR công bố danh mục các dự án kêu gọi xã hội hóa, từ các nhà ga, đoàn tàu, các tuyến đường ưu tiên như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hạ Long – Cái Lân... Lộ tình hiện đại hóa đường sắt hiện có cũng phải rõ ràng.

Vụ Kế hoạch đầu tư phối hợp với VNR và Cục Đường sắt VN sớm hoàn chỉnh Chiến lược phát triển đường sắt để trình Chính phủ. Căn cứ chiến lược, khẩn trương trình quy hoạch điều chỉnh phát triển đường sắt phù hợp chiến lược phát triển GTVT đã được phê duyệt. Trong năm 2015 cố gắng có 1 tuyến xã hội hóa.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, Cục đã hoàn thành Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Cục cũng đang có kế hoạch kiến nghị sửa đổi một số quy định Luật Đường sắt, đề xuất bổ sung các nội dung về chuyển nhượng khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt cho phù hợp. Bên cạnh đó, Cục Đường sắt VN cũng đã dự kiến danh mục kêu gọi xã hội hóa.

Được biết, đến nay đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến các công trình và dự án đường sắt.  Công ty CP Đèo Cả cũng đề nghị được nhượng quyền khai thác vận tải đường sắt trên một số tuyến...

Báo Giao thông sẽ đăng tải rõ hơn về vấn đề này trong số báo giấy phát hành ngày mai 23/1/2015.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.