Đăng kiểm

Công khai đường dây nóng, ngăn tiêu cực nhũng nhiễu trong đăng kiểm

03/01/2023, 11:52

Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm VN đã có nhiều chỉ đạo nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác đăng kiểm sau loạt sai phạm ở các TTĐK phía Nam.

Kiên quyết xử nghiêm các sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, không dung túng

Ngay khi vụ án hình sự về hành vi nhận hối lộ tại Chi nhánh trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6602D thuộc Công ty TNHH một thành viên Đức Khôi (tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) bị khởi tố, cơ quan điều tra Công an TP. HCM đang mở rộng điều tra ra các Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) ở TP. HCM và một số tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, ngày 7/12, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN (ĐKVN) khẳng định: Kiên quyết xử nghiêm các sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, không dung túng.

img

Cục Đăng kiểm VN đã có nhiều chỉ đạo nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác đăng kiểm sau loạt sai phạm ở các TTĐK phía Nam

Theo Cục ĐKVN, hành vi trên không những làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, gây mất lòng tin trong nhân dân đối với lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông vận tải mà còn hình thành tâm lý coi thường, xem nhẹ pháp luật, các quy định về bảo đảm ATGT, coi thường sức khoẻ, tính mạng của người tham gia giao thông.

Cơ quan này yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tích cực phối hợp với cơ quan kiểm soát pháp luật, tăng cường kiểm tra giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp, đồng thời kịp thời thông tin về Cục ĐKVN để phối hợp giải quyết.

Cùng đó, giao Phòng Kiểm định xe cơ giới tăng cường kiểm tra đột xuất, giám sát hoạt động kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới để kịp thời ngăn chặn, chủ động phát hiện sớm và có biện pháp quyết liệt chấn chỉnh, tham mưu, đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hiện tượng vi phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực; chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm quy trình, quy định.

Tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới

Cùng ngày, Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Cục ĐKVN; Sở GTVT các địa phương về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐKVN rà soát, hoàn thiện thể chế, quy định để kịp thời khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm định phương tiện; nhận diện từng khâu, từng vị trí công tác tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực để xây dựng, thực hiện các giải pháp, biện pháp cụ thể phòng ngừa, kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục ĐKVN tăng cường kiểm tra hoạt động kiểm định của các TTĐK xe cơ giới; thường xuyên kiểm tra, giám sát thông qua hệ thống giám sát trực tuyến tại Cục Đăng kiểm; giám sát chặt chẽ công tác tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới;… nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm của TTĐK, đăng kiểm viên.

Ngoài ra còn yêu cầu các Sở GTVT tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tập trung thanh tra, kiểm tra hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.

img

Hơn 1 tuần qua, các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội đều làm tăng ca, thêm giờ nhằm phục vụ nhu cầu của người dân

Đăng kiểm tăng ca, làm thêm giờ phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, ngay sau chỉ đạo của Bộ GTVT, qua rà soát, Cục Đăng kiểm VN đã liên tiếp đình chỉ toàn bộ hoạt động nhiều TTĐK tại TP. HCM và một số tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long do sai phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Đúng vào thời điểm cuối năm, lượng xe đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm tăng cao dẫn đến hiện tượng ùn tắc phương tiện, một số đơn vị hạn chế nhận xe đến kiểm định.

Thời điểm này, ông Nguyễn Tô An cùng lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm VN đã trực tiếp dẫn đoàn công tác Cục ĐKVN vào TP. HCM và các tỉnh ĐBSCL, xuống từng trung tâm đăng kiểm tại đây để nắm bắt tình hình, động viên tinh thần các đăng kiểm viên không vì những sai phạm của đơn vị khác mà rệu rã, cố gắng hoạt động ổn định để giải quyết nhu cầu kiểm định xe của người dân.

“Đồng thời, chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ (thứ 7 và chủ nhật) để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo quyền lợi của các đăng kiểm viên”, ông An nhấn mạnh.

Đối với trường hợp phương tiện khi vào kiểm định không đạt tiêu chuẩn, lãnh đạo đơn vị phân công cán bộ có trình độ giải thích rõ ràng, đầy đủ và hướng dẫn khách hàng sửa chữa, khắc phục đúng theo quy định để kiểm định lại tránh để khách hàng bức xúc.

Khuyến cáo chủ xe bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi kiểm định xe

Đồng thời, cũng khuyến cáo đến các chủ xe, doanh nghiệp muốn thực hiện kiểm định xe nên liên lạc qua đường dây nóng của các TTĐK để đặt lịch trước, tránh tình trạng bị ùn ứ, chờ đợi lâu, mất thời gian.

Ngoài ra nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất và đạt tiêu chuẩn ATKT & BVMT khi đi kiểm định.

Tránh trường hợp khi kiểm định gặp nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm, vừa mất thời gian, lại tốn thêm chi phí vì nếu kiểm định lần hai trong ngày hôm sau sẽ phát sinh 50% phí kiểm định.

Biệt phái đăng kiểm viên vào hỗ trợ các TTĐK ở TP. HCM

Song song với đó, Cục ĐKVN đã quyết định biệt phái 12 đăng kiểm viên đang công tác tại miền Bắc tới hỗ trợ Phòng Kiểm định xe cơ giới theo dõi, giám sát hoạt động của các TTĐK trên toàn quốc bằng hệ thống camera trực tuyến đặt tại phòng Kiểm định xe cơ giới ở Cục và vào TP.HCM hỗ trợ công tác kiểm định, phục vụ người dân.

Các đăng kiểm viên được biệt phái đều là người có trình độ, kinh nghiệm công tác sẽ tập trung giải thích cho người dân, hỗ trợ các TTĐK giải phóng các phương tiện và thiết lập quy trình cho các TTĐK để làm sao giải phóng nhanh các phương tiện đang phải chờ đến lượt kiểm định.

Lập tổ công tác kiểm tra tổng thể hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước; kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, Cục ĐKVN cũng đã thành lập tổ công tác kiểm tra tổng thể hoạt động các TTĐK trên toàn quốc.

Tổ công tác do lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN làm Tổ trưởng, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới làm Tổ phó và mời đại diện Thanh tra Bộ GTVT, Sở GTVT địa phương tham gia khi thực hiện kiểm tra, rà soát tại đơn vị đăng kiểm.

Bắt đầu từ ngày 1/1 – 31/12/2023, Tổ công tác sẽ kiểm tra, rà soát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm trên phạm vi toàn quốc, gồm: công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các đơn vị; điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định.

Cùng với đó, rà soát và đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện thể chế, quy định để khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực; nhận diện từng khâu, vị trí công việc tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực và giải pháp phòng ngừa.

img

Qua nắm bắt tình hình, Cục ĐKVN đã kịp thời công bố danh sách hạng mục hư hỏng không ảnh hưởng ATKT & BVMT, hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm trong việc thực hiện kiểm định và giải thích cho chủ phương tiện

Kịp thời công bố danh sách hạng mục hư hỏng không ảnh hưởng ATKT & BVMT

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, quá trình siết chặt quản lý hoạt động các TTĐK, qua nắm bắt tình hình, Cục ĐKVN nhận thấy xuất hiện tình trạng một số trung tâm đăng kiểm có phần "cứng nhắc", khi những hư hỏng nhỏ, không ảnh hưởng tới ATKT & BVMT của xe vẫn đánh giá không đạt và từ chối kiểm định. Đây cũng chính là một trong những lý do góp phần dẫn đến tình trạng ùn ứ ở các đơn vị đăng kiểm.

Nhằm kịp thời giải phóng phương tiện ùn tắc ở các TTĐK, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp thực hiện kiểm định xe, Cục ĐKVN đã có hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị đăng kiểm về những khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng đến ATKT & BVMT vẫn được cấp giấy chứng nhận, yêu cầu dán thông báo công khai ở TTĐK để các chủ xe nắm được.

Trước đó, Bộ GTVT cũng có văn bản yêu cầu Cục trưởng, Lãnh đạo Cục và thủ trưởng Cục ĐKVN phải chịu trách nhiệm về công tác quản lý công chức, viên chức của đơn vị mình. Thực hiện nghiêm kỷ luật công vụ, kỷ cương hành chính, nội quy, quy chế của Bộ và của Cục; tăng cường công tác tự kiểm tra công tác quản lý công chức, viên chức trong đơn vị, cương quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý khi có hành vi vi phạm.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Đảng ủy và Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Cục có vi phạm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, đặc biệt là sai phạm trong công tác kiểm định ATKT & BVMT xe cơ giới đã bị cơ quan có thẩm quyền khởi tố theo quy định; kịp thời báo cáo tình hình vi phạm và đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm (nếu có) đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Cục thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ GTVT để xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật.

"Chủ phương tiện có những hạng mục nằm trong danh sách công bố vẫn bị làm khó không được cấp kiểm định có thể liên hệ về số đường dây nóng 0243.768.4706 của Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam để thông báo", ông An nhấn mạnh và cho biết, Cục ĐKVN sẽ tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện kiểm định.

Song song với việc nỗ lực phục vụ nhu cầu kiểm định xe của người dân dịp cuối năm, Cục ĐKVN tiếp tục yêu cầu Phòng Kiểm định xe cơ giới tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa và đề xuất biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định, quy trình kiểm định, tiêu cực, nhũng nhiễu, tham nhũng tại các đơn vị kiểm định (trong đó tập trung vào các đơn vị tại các địa bàn có số lượng phương tiện kiểm định lớn, các đơn vị có thông tin phản ánh về dấu hiệu vi phạm).

“Đồng thời, Cục cũng tăng cường cử người thường trực tại khu vực phía nam (nhất là địa bàn TP. HCM) và khu vực bị ách tắc, ùn ứ phương tiện để chỉ đạo, hướng dẫn, giải quyết những vấn đề phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện việc kiểm định phương tiện trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật, quy định, quy trình kiểm định, bảo đảm ATKT & BVMT cho phương tiện, người sử dụng phương tiện, tham gia giao thông”, ông An nhấn mạnh.

Trong tình hình nhu cầu kiểm định của người dân ngày một cao, Cục ĐKVN đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tuyệt đối không được tự ý đóng cửa, dừng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới. Trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ưu tiên kiểm định xe sắp hết hạn đăng kiểm

Ông Nguyễn Tô An cho biết, một phương án nữa được Cục ĐKVN đưa ra nhằm tháo gỡ tình trạng ùn tắc tại các TTĐK đó là hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm xem xét thời hạn đăng kiểm xe của các phương tiện có nhu cầu thực hiện kiểm định, ưu tiên kiểm định cho các xe sắp hết hạn từ 1 tuần đổ lại, đối với các phương tiện vẫn còn nhiều thời hạn đăng kiểm (từ 2 tuần đến 1 tháng) khuyến khích chủ xe chờ gần đến hạn đăng kiểm đưa xe đi kiểm định, tránh cảnh ùn tắc và phải chờ đợi lâu.

Đồng thời cũng khuyến khích chủ phương tiện chủ động xem thời hạn kiểm định xe, tiện đường về quê, đi công tác, du lịch, có thể đưa xe vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào dọc đường để đăng kiểm xe, giảm tải cho các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM.

Cục ĐKVN cũng đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Cục ĐKVN trong công tác chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thực hiện hiệu quả các biện pháp làm giảm ùn tắc phương tiện đến đăng kiểm; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh, thành phố để có biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện tốt công tác kiểm định, tránh ùn tắc phương tiện kiểm định vào dịp cuối năm, lễ, Tết năm 2023, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa.

Đề xuất sử dụng TTĐK bị đình chỉ để phục vụ nhu cầu người dân

Phó Cục trưởng Cục ĐKVN Nguyễn Tô An cho biết, các giải pháp tăng ca làm thêm giờ, làm cả ngày nghỉ lễ Tết để phục vụ nhu cầu của người dân chỉ là giải pháp tình thế, trong khi sức người có hạn.

Do đó, ngày 28/12, Cục ĐKVN đã có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị Bộ báo cáo Chính phủ việc đưa cán bộ đăng kiểm vào để vận hành dây chuyền kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm bị phát hiện sai phạm đã tạm ngưng hoạt động để phục vụ người dân và xã hội.

“Theo quy định các trung tâm hiện là đối tượng trong vụ án thì không thể hoạt động được. Tuy nhiên, các đơn vị vi phạm là con người chứ không phải là cơ sở vật chất nên chỉ cần xử lý cá nhân, tập thể vi phạm theo pháp luật, còn cơ sở vật chất cho phép hoạt động để giải quyết cho nhu cầu đăng kiểm của người dân”, ông An nhìn nhận, và cho biết, Cục ĐKVN cũng đề xuất được làm việc với Sở GTVT TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam để thống nhất giải pháp xử lý ùn tắc tại một số TTĐK xe cơ giới, phục vụ nhu cầu kiểm định rất cao của người dân, doanh nghiệp trước dịp Tết Quý Mão; hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm làm việc 3 ca/ngày để tháo gỡ khó khăn, ùn tắc.

Tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc tại TTĐK

Trước đề xuất, kiến nghị của Cục ĐKVN, ngày 30/12, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Cục Đăng kiểm VN, Thanh tra Bộ GTVT, các Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm VN chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ GTVT chủ động nắm bắt tình hình vụ việc xảy ra tại các Trung tâm, đơn vị đăng kiểm và phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra khi có yêu cầu để giải quyết các vấn đề liên quan đến sai phạm của trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và các cá nhân liên quan.

Cùng với đó, chủ động phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố rà soát, triển khai các giải pháp xử lý, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại một số TTĐK xe cơ giới.

Bên cạnh đó hướng dẫn các TTĐK đủ điều kiện tổ chức tăng ca, nâng cao năng suất và phải đảm bảo chất lượng kiểm định an toàn phương tiện theo quy định nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Về đề xuất báo cáo Chính phủ cho phép Cục ĐKVN được sử dụng cơ sở vật chất của các TTĐK xe cơ giới tại TP. HCM đang bị tạm dừng hoạt động để phục vụ cho công tác điều tra của cơ quan Công an, Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐKVN nghiên cứu kỹ lưỡng, có thuyết minh, căn cứ pháp lý, nội dung cụ thể, chi tiết gắn với các Trung tâm cụ thể.

Bộ GTVT đặc biệt lưu ý Cục ĐKVN có số liệu tổng hợp, thống kê số lượng xe ô tô đến hạn kiểm định của những tháng tới đây, năng lực kiểm định của các TTĐK đang hoạt động tại các tỉnh, thành phố... để đánh giá nhu cầu và trên cơ sở đó đề xuất phương án báo cáo Chính phủ giải quyết vấn đề này phù hợp tình hình thực tế và đúng quy định của pháp luật.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các Sở GTVT địa phương chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm trực thuộc và cả các đơn vị đăng kiểm khác hoạt động trên địa bàn khẩn trương triển khai các giải pháp xử lý, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, phục vụ tốt nhu cầu kiểm định tăng cao của người dân, doanh nghiệp trước dịp tết cổ truyền trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.