Điều tra

Công khai rao bán bằng lái "có mã QR, có người thi hộ" giá từ 4 triệu

20/09/2021, 15:07

Những người rao bán cam kết với người mua rằng bằng lái được cấp 100% là thật, có mã quét QR và đầy đủ hồ sơ gốc.

"Sẽ có người thi hộ, bao đậu" (?!)

Hiện nay, trên trang mạng xã hội Facebook xuất hiện rất nhiều tài khoản lấy tên “Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe” đăng tin rao bán bằng lái xe các hạng với giá "siêu" rẻ.

Chỉ cần lên Facebook rồi click, tìm kiếm ghi dòng chữ “bằng giả phôi gốc” thì sẽ hiển thị ra hàng loạt tài khoản gắn mác “Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe” như Trung tâm Minh Khai, Trung tâm Sát hạch cấp GPLX (giấy phép lái xe), Trung tâm Sát hạch Long Bảo, Trung tâm Sát hạch lái xe Việt Đức, Trung tâm Dạy nghề Tiến Đạt…

img

Nhiều tài khoản trên mạng cam kết bằng được cấp là thật 100%. Ảnh: Trần Quốc

Các tài khoản này thường xuyên đăng nội dung rao bán bằng lái xe với những lời lẽ "có cánh" như giá rẻ, bằng thật 100%, có người thi hộ cả lý thuyết và thực hành (?)

Theo lời quảng cáo, thủ tục cấp bằng đơn giản, chỉ cần người mua cung cấp ảnh CMND và chân dung là có thể hoàn tất thủ tục mua bằng.

Trong vai người cần bằng lái xe hạng B1, PV Báo Giao thông đã liên hệ với tài khoản giới thiệu là Trung tâm Hỗ trợ sát hạch GPLX 5 để tìm hiểu về cách thức mua bán bằng lái xe.

Sau vài câu chào hỏi, chủ tài khoản này hỏi chúng tôi muốn làm bằng mới hay cấp lại.

Khi biết chúng tôi có nhu cầu làm bằng mới, tài khoản này nhắn tin bằng lái xe hạng B1 có giá 4 triệu đồng. Ngay sau đó yêu cầu người mua cung cấp ảnh CMND và ảnh chân dung.

Lúc này, PV tỏ vẻ lo lắng: “Nếu mua có cần thi cử gì không và trong quá trình sử dụng bằng này có bị phát hiện nếu bị CSGT kiểm tra không?”.

Tài khoản mạo danh Trung tâm Hỗ trợ sát hạch GPLX 5 khẳng định là "không" vì bằng họ bán có mã QR, tra cứu sẽ hiển thị thông tin ngay.

Ngoài ra, nhóm này còn cam kết, khách hàng ở tỉnh nào sẽ liên kết với tỉnh đó và do Sở GTVT trực tiếp cấp bằng.

img

Một trong những tài khoản công khai giới thiệu dịch vụ thi hộ bằng lái xe. Ảnh: Trần Quốc

PV tiếp tục nhắn tin vào tài khoản xưng danh trung tâm đào tạo & sát hạch lái xe khác để tìm hiểu về hoạt động mua bán bằng lái xe.

Khi biết chúng tôi cần mua bằng lái xe hạng B1, chủ tài khoản trả lời ngay: “Bằng B1 trung tâm em đang hỗ trợ khách hàng giá 4,3 triệu đồng và có đẩy đủ hồ sơ gốc.

Bằng được cấp theo mẫu mới có mã QR chống giả và chuẩn xuất xứ từ trung tâm sát hạch, bao lưu thông, xuất trình công an kiểm tra”.

Khi PV thắc mắc lo sợ sử dụng bằng này đi đường sẽ bị cơ quan chức năng phát hiện xử phạt, lúc này chủ tài khoản vội trấn an: “Không có chuyện phát hiện đâu anh, bởi vì bằng bên em có người thi cho mình.

Đây là bằng thi chứ không phải mua, có người thi hộ mình hết, bằng chuẩn 100% nên khi bên em giao hàng chỉ cần anh quét mã QR đúng thì mới nhận và có đầy đủ hồ sơ gốc.

Do dịch bệnh nhân viên bên em không có thu nhập nên mới làm chui. Trung tâm của em ở Hà Nội, nhưng anh ở đâu, bên em sẽ gửi hồ sơ về tỉnh đó cấp cho anh”.

Khi PV đặt vấn đề, đây là thời điểm dịch bệnh phức tạp, các trung tâm sát hạch đều nghỉ không hoạt động, chủ tài khoản này liền cam kết "Dù trung tâm của em đóng cửa từ nhiều tháng nay nhưng trên cả nước vẫn có nhiều trung tâm mở cửa tổ chức học và thi cho học viên.

Quan trọng ngày nộp hồ sơ thôi, còn ngày cấp lúc nào mà chẳng được, bởi người ta có thể thi cách đây nhiều tháng rồi. Ở đây em làm nhiều cho các anh em tài xế chạy xe tuyến Bắc - Nam, chẳng làm sao cả.

Sẽ có người thi hộ. Nếu trực tiếp thi, sẽ có người hướng dẫn thi “bao đậu”. Ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước, trung tâm đều có liên kết", chủ tài khoản cho biết.

Lúc này, PV đặt vấn đề: “Nếu có liên kết, tôi muốn thi trực tiếp để cọ xát thực tiễn, sau này tham gia giao thông đỡ bỡ ngỡ và vẫn bao đậu đúng không?”.

Nghe lời đề nghị, chủ tài khoản này trả lời đầy mâu thuẫn: “Cái này em… không rõ nữa, em thi hộ ngoài Bắc thôi. Còn trong đó (miền Nam - PV) chỉ lấy thông tin để cấp bằng”.

img

Thậm chí có tài khoản còn cam kết bằng được cấp là "thật 100%". Ảnh: Trần Quốc

Chiêu lừa cũ rích

Trao đổi với PV, ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau khẳng định: “Làm gì có việc liên kết để đào tạo và sát hạch như họ giới thiệu!

Những thông tin gửi cho người mua như trên chỉ toàn là bằng giả. Người dân bây giờ không ai tin việc mua bán này. Chỉ có người muốn làm giả mới làm bằng này kiểu vậy thôi”.

img

Cam kết có người thi hộ cả lý thuyết lẫn thực hành chỉ là chiêu lừa. Ảnh: Trần Quốc

Quan trọng nhất, theo ông Tất, hiện tại đang mùa dịch Covid-19 nên toàn quốc đã tạm ngưng việc sát hạch, cấp bằng lái mới. Do đó, những người cam kết có thể mua bằng vào thời điểm này đều là lừa đảo.

Theo luật sư Trần Nguyễn Duy Thăng, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định rất rõ về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Theo đó, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.