Quản lý

Công khai số liệu các dự án BOT hoàn thành quyết toán

03/03/2017, 07:32

Trong tháng 2, nhà đầu tư trình quyết toán bốn dự án và hạng mục của một dự án, lũy kế đến tháng 2...

6

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Tiếp thu ý kiến, hoàn thiện hồ sơ Luật Đường sắt (sửa đổi)

Báo cáo Ban cán sự về tình hình xây dựng văn bản QPPL, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, đối với Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), từ ngày 14-16/2/2017, Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã tổ chức khảo sát thực tế, lấy ý kiến tại một số đơn vị liên quan đến hoạt động đường sắt. Hiện, Bộ GTVT đang tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật này để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 3/2017.

Đề cập đến kế hoạch tháng 3/2017, bà Nga cho biết, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện hồ sơ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung của dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến.

“Trong tháng 3, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ một văn bản về việc kiện toàn Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư; Đồng thời, các cơ quan, đơn vị trực thuộc sẽ trình dự thảo văn bản để Bộ trưởng Bộ GTVT ký ban hành 3 thông tư”, bà Nga nói.

Chỉ đạo vấn đề quan trọng này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị các đơn vị cần lưu ý trong công tác hoàn thiện hồ sơ của Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). “Tôi đề nghị những cơ quan liên quan phải thu thập lại tất cả ý kiến của các đại biểu trong phiên họp Quốc hội lần trước. Đồng thời, Vụ Pháp chế và Cục Đường sắt VN sớm chuẩn bị để lấy phiếu ý kiến của các đồng chí trong Ban cán sự và đưa ra thêm một số phương án khác. Ngoài ra, cần lưu ý, những ý kiến của đơn vị đường sắt, bởi họ cũng là những người thực thi”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đến 30/6, hoàn thành quyết toán dự án BOT QL1 và QL14

Tại cuộc họp, thông tin về kết quả quyết toán dự án hoàn thành, ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính cho biết, đối với công tác quyết toán dự án vốn đầu tư xây dựng cơ bản, trong tháng 2, các đơn vị lập và trình các cơ quan có thẩm quyền hai dự án với giá trị 9,6 tỷ đồng, lũy kế đến tháng 2 là 13 dự án, giá trị trình là 6.584 tỷ đồng. “Trong tháng 2, các cơ quan thẩm tra phê duyệt được 8 dự án, với giá trị 1.451 tỷ đồng, lũy kế đến tháng 2 được 12 dự án, giá trị phê duyệt đạt 3.279 tỷ đồng, đạt 300% kế hoạch của hai tháng”, ông Quốc nói.

Báo cáo về công tác xây dựng, phê duyệt đề án, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, theo chương trình công tác, trong hai tháng đầu năm 2017, Bộ GTVT không phải trình Thủ tướng Chính phủ đề án nào. Trong khi đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ bốn đề án nhưng chưa được phê duyệt gồm: Đề án kết nối giao thông giữa Việt Nam với Campuchia; đề án quy hoạch tổng thể trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Đề án điều chỉnh quy hoạch GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Đề án mở rộng đường bay trực tiếp từ các quốc gia, địa bàn trọng điểm đến Việt Nam nhằm thúc đẩy đầu tư phát triển, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế.

Liên quan đến các dự án BOT, BT hoàn thành, ông Quốc cho biết, trong tháng 2, nhà đầu tư đã trình quyết toán bốn dự án và hạng mục của một dự án, lũy kế đến tháng 2, các nhà đầu tư trình được 5 dự án và hạng mục của hai dự án. “Trong tháng 2, Bộ GTVT đã chấp thuận quyết toán 6 dự án gồm: QL1 đoạn Km1642 - Km1692 (tỉnh Bình Thuận), dự án QL1 đoạn Km597+549 - Km605 và Km617 - Km641 (tỉnh Quảng Bình), dự án Đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Gia Lai, dự án Đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk, dự án cầu Cổ Chiên và dự án cầu Việt Trì với giá trị chấp thuận quyết toán là 5.594 tỷ đồng; Đồng thời, thẩm tra xong dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ và sẽ hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ GTVT chấp thuận quyết toán trong đầu tháng 3”, ông Quốc nói.

Đánh giá công tác quyết toán các dự án BOT thời gian qua được triển khai rất tích cực, song Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, vấn đề mấu chốt là việc ký lại phụ lục hợp đồng BOT với các nhà đầu tư. “Việc này sẽ thể hiện rõ thời gian thu phí của các dự án. Dự án nào hoàn thành quyết toán, thời gian thu phí sau quyết toán giảm bao nhiêu thời gian so với dự kiến ban đầu, Ban PPP cần công khai số liệu để xã hội và người dân nắm rõ”, Thứ trưởng Trường nói và đề nghị Vụ Tài chính, đến 30/6, phải kết thúc công tác quyết toán tất cả dự án BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên để công khai toàn bộ thông tin của các dự án.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến thảo luận, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, dư luận xã hội rất quan tâm đến thông tin các dự án BOT rút ngắn thời gian thu phí sau kiểm toán. “Tôi đề nghị các đồng chí đẩy nhanh công tác quyết toán các dự án BOT hoàn thành. Dự án nào hoàn thành quyết toán, kết quả thế nào, thời gian thu phí giảm bao nhiêu so với dự kiến ban đầu cần phải công bố công khai”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo.

Sớm cắm biển hạn chế tốc độ ở vị trí điểm đen

Đề cập đến các nội dung quan trọng khác trong thời gian tới, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa lưu ý các đơn vị tiếp tục quan tâm, tập trung bảo đảm trật tự ATGT, nhất là lĩnh vực đường sắt. Theo Bộ trưởng, tháng 2 hàng năm thường là tháng có số vụ TNGT rất lớn trong năm, nhưng năm nay, chúng ta đã giảm được số vụ và số người chết. Tháng 2/2017, các vụ TNGT chủ yếu xảy ra ở lĩnh vực đường sắt, do vậy, các cơ quan, đơn vị phải tiếp tục quan tâm công tác bảo đảm ATGT đường sắt, trong đó lưu ý đến việc nguồn vốn đầu tư hạ tầng và định hướng phát triển của ngành đường sắt.

“Đối với ATGT đường bộ, việc nâng tốc độ chạy xe trên nhiều tuyến đường thời gian qua đã mang lại hiệu quả lớn cho nền kinh tế, nhưng việc này không thể làm tràn lan. Tôi đề nghị, Vụ ATGT cần có văn bản yêu cầu các địa phương phối hợp, đối với những vị trí điểm đen thường xuyên xảy ra TNGT cần phải có biển hạn chế tốc độ”, Bộ trưởng nói và cho biết, công tác phối hợp giữa Bộ GTVT với Bộ Công an thời gian tới cần tập trung vào việc xem xét lại công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và xe quá hạn.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo một số nội dung khác liên quan đến việc làm mẫu 1km đường cao tốc để rà soát suất đầu tư, chi phí xây dựng; Cơ chế đầu tư các dự án PPP; Việc thực hiện các chương trình công nghệ thông tin của Bộ GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.