Xã hội

Công khai tập kết cát sỏi trong nghĩa trang, phạt vẫn không di dời

26/03/2020, 11:58

Hàng trăm mét khối cát và đá không có nguồn gốc được tập kết công khai, chính quyền địa phương xử phạt hành chính nhưng chủ bãi không di dời.

img
Bãi tập kết cát, sỏi trái phép núp trong nghĩa trang Hà Khẩu ngang nhiên hoạt động

Ngày 24/3, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực nghĩa trang công viên Hà Khẩu thuộc tổ 56, khu 5, phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Nơi đây, một bãi đất rộng lớn khoảng 4.000m2 được quây tôn, che chắn kín mít, chỉ để lộ con đường nhỏ vừa đủ cho một chiếc xe tải đi vào bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Tại đây, hàng trăm mét khối cát và đá được chất cao như núi, trải dài diện rộng và đang được xúc lên xe tải để đi trả hàng. Tiếng ồn từ máy xúc, xe tải phát lớn cùng với bụi đá bốc lên khiến cả một khu vực nghĩa trang mờ mịt.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, bãi tập kết vật liệu xây dựng rộng khoảng 4.000m2 này không được cấp phép, chủ nhân là ông Nguyễn Đức Tuyên (SN 1975, trú tại phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long). Bãi được hình thành từ đầu năm 2020, sau khi bị chính quyền địa phường Việt Hưng (phường giáp với Hà Khẩu) "đuổi" vì lập bãi tập kết cát, sỏi trái phép.

Ngày 9/3, UBND phường Hà Khẩu đã lập đoàn kiểm tra và bắt quả tang bãi tập kết đang trữ khoảng 800m3 cát đã qua rửa nước và khoảng 200m3 đá xanh loại 1,2cm. Lúc này, ông Tuyên không xuất trình được các giấy tờ, hóa đơn liên quan đến trữ lượng cát, đá trên.

Sau kiểm tra, UBND phường Hà Khẩu đã có quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Đức Tuyên vì hành vi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng (cát, đá) trái phép và vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền 2,5 triệu đồng. Chính quyền Hà Khẩu cũng buộc ông Tuyên phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, gửi thông báo yêu cầu chủ bãi tập kết, kinh doanh VLXD này di dời toàn bộ nguyên vật liệu (cát, sỏi) còn tồn tại trong bãi tập kết trước ngày 15/3. Trường hợp chủ bãi không chấp hành, chính quyền địa phương này sẽ báo cáo UBND thành phố Hạ Long cưỡng chế di dời.

Tuy nhiên, khi thời hạn di dời đã hết, bãi tập kết trái phép này vẫn ngang nhiên tồn tại và thách thức chính quyền.

Ông Ngô Đức Hạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu thừa nhận, mặc dù đã xử phạt và yêu cầu di dời bãi tập kết VLXD trái phép này nhưng chủ bãi vẫn cố tình hoạt động. Ông Hạnh còn cho biết: "Chúng tôi sẽ sớm báo cáo UBND thành phố để cưỡng chế vi phạm".

Tuy nhiên, đến nay bãi tập kết trái phép này vẫn không bị xóa bỏ và để rơi vào tình trạng vi phạm kéo dài khiến dư luận bức xúc.

Trước đó, trong năm 2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn số 4486/UBND-CN yêu cầu ngành chức năng và các cấp chính quyền thực hiện nhiều biện pháp mạnh, nhằm kiên quyết xóa bỏ các bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép trước ngày 31/7/2019.

Theo đó, tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng; phải khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm, không để xảy ra tái phát các bến, bãi tập kết trái phép. Nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác và thành lập bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm, bố trí công tác khác.

Tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan, chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát tình trạng khai thác, chế biến, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn; trong đó, tập trung giám sát chủ đầu tư khi ký hợp đồng giao thầu các dự án đầu tư xây dựng công trình có sử dụng cát, sỏi phải chứng minh bằng văn bản về nguồn gốc hợp pháp của cát, sỏi do nhà thầu cung cấp; chỉ phê duyệt, thanh quyết toán đối với phần khối lượng cát, sỏi có nguồn gốc hợp pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.