Thế giới giao thông

Công khai tiểu sử ATGT tài xế để ngăn tai nạn

07/07/2016, 16:02

Hiện nhiều nước trên thế giới chú trọng tới điều chỉnh đạo đức của người tham gia giao thông để ngăn chặn TNGT.

Mỹ thiết lập cơ sở dữ liệu lái xe bus trường học

Mỹ thiết lập cơ sở dữ liệu lái xe buýt trường học để ngăn chặn TNGT

Bên cạnh chú trọng nâng cấp cơ sở hạ tầng, củng cố chế tài xử phạt răn đe nhằm giảm thiểu TNGT, nhiều nước trên thế giới chú trọng tới điều chỉnh đạo đức của người tham gia giao thông để ngăn chặn TNGT.

Đạo đức tài xế ảnh hưởng tới TNGT

Thực tế, các nguyên nhân hàng đầu dẫn tới TNGT là vượt quá tốc độ, uống rượu bia… dẫn tới mất kiểm soát gây TNGT. Đó là những hành vi xuất phát từ đạo đức yếu kém của người điều khiển phương tiện. Nếu đạo đức tốt, có trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông cho mình và cho mọi người, chắc chắn người điều khiển phương tiện sẽ không lái xe khi trong người có nồng độ cồn cao hay phóng nhanh vượt ẩu, coi thường mạng sống của bản thân và người tham gia giao thông.

Điển hình, mới đây, một tài xế xe buýt trường học tại Mỹ chở 18 học sinh gây tai nạn đâm xe vào 3 chiếc ô tô đang đỗ gần đó và suýt đâm vào một tòa nhà khác do ngủ gật. Rất may, vụ tai nạn chỉ làm 2 học sinh và 1 giáo viên bị thương nhẹ.

Trong quá trình điều tra, lật lại tiểu sử, cảnh sát “tá hỏa” phát hiện, tài xế này từng 11 lần vi phạm các quy định giao thông từ năm 2003, các vi phạm đều liên quan tới phương tiện cá nhân. Chỉ một tuần trước khi gây ra vụ tai nạn trên, người này từng bị phạt vì đi sai làn đường. Tài xế này từng bị phạt vượt đèn đỏ, không gia hạn bảo hiểm ô tô, không tuân thủ các tín hiệu kiểm soát giao thông...

Ngay sau thông tin điều tra từ tòa án, công ty chủ quản Bille Bus Transportation lập tức sa thải tài xế xe buýt này. Ngoài ra, đại diện Trường West Side Summit Charter School (đang hợp tác với công ty chủ quản) đánh giá, ý thức của tài xế này không cao vì “nhiều lần đưa học sinh đến trường không đúng giờ”.

Công bố tiểu sử tài xế để quản lý hành vi

Quản lý chặt chẽ hành vi, nâng cao nhận thức và đạo đức của người tham gia giao thông là điều được nhiều nước trên thế giới chú trọng nhằm ngăn chặn TNGT từ trong “trứng nước”. Mới đây, Thái Lan công bố biện pháp quản lý tiểu sử tài xế lái xe khách. Theo đó, nước này sẽ lập ra trang web quản lý tiểu sử tài xế các loại xe khách, dịch vụ vận tải.

Trên trang web, mọi thông tin về các hãng điều hành xe, chính sách của hãng trong việc đảm bảo an toàn cho hành khách, đội xe, tiểu sử an toàn và các chế tài kỷ luật tài xế đều được đăng tải cụ thể. Từ đây, hành khách có điều kiện tiếp cận đầy đủ thông tin, so sánh độ an toàn để chọn lựa hãng xe an toàn nhất cho mình và tài xế tự điều chỉnh hành vi cho phù hợp, tránh bị công khai vi phạm ra toàn xã hội.

Đây cũng là biện pháp được áp dụng tại TP Nashville, thủ phủ bang Tennessee (Mỹ). Theo quy định đã được Thị trưởng Bill Haslam thông qua, bắt đầu từ tháng 7 này, Cơ quan An toàn Nashville sẽ thiết lập một cơ sở dữ liệu của toàn bộ tài xế xe buýt trường học của bang Tennessee. Trước khi đưa trẻ tới trường, các trường học trên toàn của bang có thể kiểm tra và xem xét tiểu sử lái xe của các tài xế lái xe buýt trường học trước khi giao sự an toàn các mầm non tương lai cho họ. Chương trình này nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía ban giám hiệu các trường học trên toàn bang.

Ngoài ra, quản lý tiểu sử của tài xế là một trong những nội dung mới được hãng phần mềm gọi taxi Uber nâng cấp trong phần mềm của tài xế. Ứng dụng này sẽ bám sát dữ liệu định vị toàn cầu (GPS) trên điện thoại của tài xế để thể hiện thông tin tốc độ lái xe trong thời gian thực. Phần nâng cấp này sẽ được áp dụng trên 11 TP của Mỹ trong vài tuần tới.

Ngoài ra, phần mềm mới được cập nhật còn có các chức năng hướng đến bảo vệ an toàn như nhắc nhở tài xế nghỉ ngơi giữa giờ lái xe, báo cáo so sánh hành vi của tài xế này với các tài xế khác trong cùng TP. Song những cập nhật mới này bị cho là xâm phạm tới quyền riêng tư của tài xế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.