Giao thông

Công khai toàn bộ các dự án sử dụng tiền Quỹ Bảo trì ĐB

04/04/2014, 14:58

Đặc biệt sát sao vấn đề chi tiền dân sao cho thật hiệu quả, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu toàn bộ các dự án sử dụng tiền Quỹ phải được công khai trên báo chí.

Đặc biệt sát sao vấn đề chi tiền dân sao cho thật hiệu quả, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu toàn bộ các dự án sử dụng tiền Quỹ phải được công khai trên báo chí.

Năm 2014 sẽ có hơn 7.000 tỉ đồng tiền Quỹ

Sáng 4/4, Hội đồng quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) họp sơ kết quý I triển khai nhiệm vụ quý  II/2014. Theo báo cáo của Chánh văn phòng Quỹ BTĐB Lê Hoàng Minh, năm nay Quỹ BTĐB Trung ương sẽ có 7.035,744 tỉ đồng để chi  bảo trì đường sá. Trong đó, thu từ đầu phương tiện sử dụng đường bộ qua đăng kiểm dự kiến 4.601,149 tỷ đồng và ngân sách Nhà nước cấp bổ sung 2.450,583 tỷ đồng. 

Quý I này, các phương tiện đã nộp phí qua các trạm đăng kiểm trên cả nước 1.088,386 tỷ đồng (đạt 23,5% kế hoạch thu cả năm). Số thu thấp do nghỉ Tết Giáp Ngọ kéo dài và sau Tết xe đi đăng kiểm ít.

Thu phí từ các phương tiện ô tô của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, căn cứ trên cơ sở số lượng xe ô tô của 2 Bộ đăng ký, Văn phòng Quỹ đã xây dựng kế hoạch thu 24,782 tỷ đồng và đã  tạm bàn giao vé quốc lộ cho 2 Bộ. Xe ô tô tạm nhập tái xuất qua các cửa khẩu quốc tế, hiện nay vẫn đang trong qua trình điều chỉnh sửa đổi thông tư để giao cho hải quan cửa khẩu thực hiện.

Theo ông Minh, việc thu nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô qua các trạm đăng kiểm hiện nay vẫn đang được triển khai đúng trình tự quy định, Quỹ kiểm soát được nguồn thu hàng ngày trên cơ sở thông báo của Kho bạc Nhà nước. Nguồn thu không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích, đảm bảo sự minh bạch và công khai.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng: 1 đồng tiền Quỹ cũng phải minh bạch để dân hoàn toàn tin tưởng
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Tiêu một đồng tiền Quỹ cũng phải minh bạch để dân hoàn toàn tin tưởng"

Chi dứt điểm cho từng dự án, không rải mành

Gần 5.430 tỉ đồng (65% tổng số thu) được Hội đồng Quỹ quyết định chi sẽ chi cho các kế hoạch quản lý bảo trì các quốc lộ, và trên 1.606 tỉ đồng (35% tổng số thu) được chuyển về  các Quỹ BTĐB của các địa phương cả nước.

Riêng cho công tác bảo trì quốc lộ năm nay, kế hoạch chi dự kiến 4.654 tỉ đồng. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng – Chủ tịch Hội đồng quỹ từ đầu năm, chi cho bảo dưỡng thường xuyên tiết giảm 50% trên đơn giá so với năm 2013. Về sửa chữa định kì, Bộ trưởng yêu cầu: Chi cho dự án nào phải dứt điểm dự án đó, đảm bảo đường được sửa chữa dứt điểm, xe cộ đi lại êm thuận.

Nguồn tiền thu có hạn phải xem xét xem dự án nào cần thiết nhất, hiệu quả nhất làm trước. Tuyệt đối không cho phép chi rải mành mỗi dự án 1 ít, triển khai nhiều mà không có dự án nào xong, không có đường nào tốt.

Bộ trưởng cũng yêu cầu tiến hành ngay việc lập kế hoạch trung hạn cho 3 năm, mỗi năm rà soát lại để làm trong kế hoạch năm. Chỉ được chi trong phạm vi nguồn thu hàng năm, không được để nợ đọng.

Bộ trưởng yêu cầu phải đưa yêu cầu kĩ thuật, thiết bị, máy móc cơ giới hóa khi chọn nhà thầu bảo trì đường
Bộ trưởng yêu cầu phải đưa yêu cầu kĩ thuật, thiết bị, máy móc cơ giới hóa khi chọn nhà thầu bảo trì đường

Phải đưa máy móc, công nghệ mới vào bảo trì

Theo Thứ trưởng Bộ tài chính Nguyễn Thị Minh – Phó chủ tịch Hội đồng Quỹ, nay trình độ KHCN hơn trước rất nhiều, phải tính toán lại cơ cấu khoản chi, để cũng số tiền đó nhưng đường tốt hơn. Xây dựng lại theo hướng rút bớt nhân công đi, tăng vật liệu lên.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhất trí, yêu cầu Tổng cục ĐBVN phải tăng chất lượng sửa chữa bảo trì lên, phải áp dụng KHCN, vật liệu mới vào bảo trì. Phải đưa ra các yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, thiết bị đối với nhà thầu tham gia bảo trì. Phải chấp nhận dôi dư lao động, bố trí đủ tiền giải quyết chế độ cho người dôi dư, còn hơn để người nhiều mà chất lượng đường kém.

Trước tình trạng diễn ra lâu nay là một số tuyến đường vừa được đầu tư xây dựng xong chất lượng kém, chỉ cố cầm cự chờ hết bảo hành là bong tróc khắp nơi. Theo Bộ trưởng, không thể chấp nhận chuyện bỏ tiền Quỹ ra đi sửa chữa những tuyến đường mới đưa vào khai thác. Phải rà soát lại, nếu phát hiện phải bắt đền nhà thầu bỏ tiền ra khắc phục.

Bộ trưởng Đinh La Thăng:

Quyết định làm dự án nào phải đi kiểm tra khảo sát thực tế, gồm đầy đủ 3 thành phần là Văn phòng Quỹ, Vụ KCHT, Tổng cục ĐBVN. Chi 1 đồng cũng phải thông qua Hội đồng Quỹ, Chủ tịch hay Phó chủ tịch cũng không tự ý quyết được.

Phải cho kiểm toán minh bạch và công khai tất cả các dự án có sử dụng tiền Quỹ lên báo chí, để dân theo dõi xem tiền có được chi tiêu đúng địa chỉ không, có hiệu quả không. Tiền Quỹ là tiền dân đóng vào, chi như thế nào phải để người dân được biết và tin tưởng.

Phương Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.