Chính trị

"Công lý được đảm bảo thì người dân không cần xem phim Bao Công"

30/03/2021, 11:11

Đây là ý kiến của đại biểu Trương Trọng Nghĩa trong phiên thảo luận về báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

img

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa

Nâng cao tiền lương sẽ có thẩm phán chất lượng?

Sáng nay (30/3), phát biểu tại hội trường Quốc hội về báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP HCM) nêu thực tiễn hoạt động điều tra, truy tố, xét xử cho thấy có những điều tra viên, kiểm soát viên vẫn chưa thay đổi tư duy, thói quen, nhận thức cũ để phù hợp với những quy định mới.

"Nguyên tắc suy đoán vô tội và nguyên tắc bản án phải dựa vào kết quả tranh luận tại tòa chưa được áp dụng triệt để. Người bị tạm giữ hay tạm giam theo luật định là những người chưa có tội nhưng phải chịu những điều kiện giam giữ khắc nghiệt, thậm chí là hơn cả thi hành án. Vẫn còn tình trạng nghi can, bị can chết khi bị tạm giữ tạm giam, dù nguyên nhân là tự tử đi chăng nữa vẫn là khuyết điểm", ông Nghĩa nói.

Cũng theo đại biểu Nghĩa, không ít doanh nhân trong và ngoài nước hết sức lo lắng khi có những phán quyết trọng tài thương mại bị toà án huỷ bỏ vì những tiểu tiết hay những lý do vô lý, khiến cho họ rất ngại khi đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

"Bác Hồ nói không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng", nghĩa là khi đất nước còn nghèo khó mà đối xử công bằng thì người dân vẫn chấp nhận chịu đựng, khi đất nước giàu có lên không thiếu đói nữa mà bị đối xử bất công thì người dân vẫn bức xúc, lòng dân vẫn không yên", ông Nghĩa nói.

Vấn đề nâng cao tiền lương của những người hoạt động trong lĩnh vực tư pháp cũng được đại biểu Nghĩa nêu.

"Những điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán có vinh dự gánh trọng trách giữ vững niềm tin của nhân dân vào chế độ thông qua hoạt động tố tụng. Muốn vậy, họ phải giữ vững được sự liêm chính. Song để giữ được liêm chính, cùng với sự tu dưỡng, rèn luyện của các cá nhân, Nhà nước phải đảm thu nhập cho họ, ít nhất là ở mức trung bình của xã hội. Năm 1986, GDP bình quân đầu người của Việt Nam là 100 USD. Đến năm 2020 là 3500 USD, tức tăng 35 lần. Chúng ta thử hỏi lương của thẩm phán, kiểm sát viên có tăng tương xứng không?", ông Nghĩa đặt câu hỏi.

Đại biểu đến từ đoàn TP HCM cho rằng, công lý không bao giờ là đối tượng được mua bán như là Nguyễn Du đã miêu tả trong truyện Kiều.

"Khi đó người dân không cần xem phim Bao Công bởi vì đã có những quan tòa thanh liêm bằng xương bằng thịt", ông Nghĩa nói.

Cần xử lý nghiêm vấn nạn "xã hội đen"

Nêu ý kiến tại hội trường Quốc hội, đại biểu Sùng Thìn Cò (đoàn Hà Giang) nói về "vấn nạn xã hội đen".

"Thực trạng hiện vẫn tồn tại loại tội phạm gây tâm lý băn khoăn, lo lắng, sợ hãi trong nhân dân, đó là tệ nạn "xã hội đen", "bảo kê" nhà hàng, quán bar, bến tàu, bến xe, đòi nợ thuê, lừa đảo, mua bán người trái pháp luật", đại biểu Sùng Thìn Cò nói.

Vấn đề "xã hội đen" tồn tại được đại biểu đến từ đoàn Hà Giang trăn trở: "Những vấn đề này không biết các đại biểu chúng ta có biết không? Chúng ta biết mà không hành động thì đang thiếu trách nhiệm với nhân dân".

Theo đại biểu Sùng Thìn Cò, để giữ sự bình yên cho nhân dân, giữ hạnh phúc chung cho cả dân tộc, cả quốc gia thì cần phải tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật đến tận người dân.

"Công tác giáo dục pháp luật là rất quan trọng, tôi đề nghị phải đưa công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật lên hàng đầu", ông Sùng Thìn Cò nói và cho biết, chúng ta phải xử lý nghiêm các cá nhân, cơ quan, tổ chức liên quan đến bảo kê gây nhức nhối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.