Bóng đá

Công mỏi, thủ mòn tuyển Việt Nam chơi thế nào tại King’s Cup 2019?

03/06/2019, 13:48

Đội tuyển Việt Nam bị đặt nhiều dấu hỏi về sức mạnh trước thềm King’s Cup 2019...

img
Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị tranh tài tại King's Cup 2019

Đội tuyển Việt Nam bị đặt nhiều dấu hỏi về sức mạnh trước thềm King’s Cup 2019. Cạnh đó, thày Park sẽ xoay xở ra sao khi các học trò của ông đa phần đều đang rơi vào trạng thái quá tải?

Những cận vệ trung thành

Hôm qua (2/6), đội tuyển Việt Nam đã có mặt tại TP Buriram (Thái Lan) để chuẩn bị dự King’s Cup 2019. HLV Park Hang-seo tỏ rõ sự thận trọng tại giải đấu này khi thành phần triệu tập lên tuyển đại đa số đều đã cùng ông chinh chiến ở ít nhất một giải đấu. Nhóm cầu thủ như: Quang Hải, Công Phượng, Duy Mạnh, Đức Chinh, Văn Hậu… có mặt trong tất cả những chiến tích mà ông Park tạo ra cho bóng đá Việt Nam. Với quỹ thời gian từ lúc tập trung tới khi thi đấu trận cuối chỉ vỏn vẹn 8 ngày, không khó hiểu cho quyết định của vị thuyền trưởng người Hàn Quốc. Nhưng chính sự thận trọng này lại đang khiến HLV Park Hang-seo đối mặt với rắc rối.

Trong buổi họp báo trước ngày lên đường sang Thái Lan, HLV Park Hang-seo thừa nhận, các học trò của ông đang rất cần nghỉ ngơi sau giai đoạn thi đấu căng thẳng. Quả đúng như vậy, phần lớn đội hình ông Park đưa ra lần này đều thi đấu liên tục, ở mọi cấp độ từ đầu năm 2018. Đặc biệt, nhóm cầu thủ Hà Nội FC còn đá thêm AFC Cup 2019 nên chắc chắn không duy trì được thể trạng tốt nhất. Việc Đình Trọng dính chấn thương ở trận gặp HAGL cuối tuần trước là dấu hiệu rõ nhất cho thấy quân thày Park thực sự quá tải. Đó là chưa kể tới việc nhiều cái tên như Văn Thanh (HAGL), Duy Mạnh (Hà Nội FC), Đức Chinh (SHB Đà Nẵng) vừa mới hồi phục chấn thương hay Trọng Hoàng (Viettel) từ đầu mùa không thi đấu.

HLV Park Hang-seo rất tự tin khi khẳng định, đội bóng trong tay ông đang là nhà vô địch Đông Nam Á và không có gì phải e dè Thái Lan. Dẫu vậy, với hành trang là những đôi chân nặng nề, trải qua quãng đường di chuyển liên tục từ 31/5 - 2/6, đội tuyển Việt Nam sẽ bày binh bố trận ra sao là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Về mặt lý thuyết, với những con người hiện nay, cộng thêm chỉ có vỏn vẹn 2 ngày tập luyện chính thức, rất khó để HLV Park Hang-seo đưa ra sự điều chỉnh về mặt lối chơi cho đội bóng áo đỏ. Chắc chắn vẫn là sơ đồ 3-4-3 quen thuộc và vấn đề chỉ là cách sắp xếp nhân sự của ông Park ra sao. Trên hàng công, gần như chắc chắn Anh Đức sẽ chơi cao nhất, hỗ trợ phía dưới là Quang Hải, Công Phượng. Đức Huy - Hùng Dũng đảm nhận khung trung tuyến. Nếu như hành lang cánh trái mặc định thuộc về Văn Hậu thì hành lang cánh phải vẫn còn đôi chút băn khoăn.

Văn Thanh mới trở lại sau chấn thương, Trọng Hoàng nghỉ thi đấu từ đầu mùa nên khó có cảm giác thi đấu tốt nhất. Trong tay ông Park còn Văn Kiên có thể đá vị trí này nhưng cầu thủ Hà Nội FC lại thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Nơi trung tâm hàng thủ, Đình Trọng vắng mặt khiến tấm lá chắn của đoàn quân áo đỏ trở nên mong manh. Duy Mạnh vừa trở lại sau chấn thương, Tiến Dũng và Ngọc Hải phong độ thiếu ổn định từ đầu mùa nên vị thuyền trưởng xứ kim chi hẳn cũng rất đau đầu.

Lối chơi nào cho đội tuyển Việt Nam?

Với những phân tích ở trên, bộ khung đội tuyển Việt Nam dự King’s Cup 2019 về cơ bản vẫn không thay đổi nhiều so với AFF Cup 2018 hay Asian Cup 2019. Nếu có, sự thay đổi chỉ đến ở một vài vị trí cụ thể. Nhân sự cũ, sơ đồ chiến thuật cũ và theo bình luận viên Vũ Quang Huy, cách chơi của đội tuyển Việt Nam cũng vẫn là cách chơi cũ. “Theo tôi dự đoán, ông Park nhiều khả năng sẽ để các học trò triển khai lối đá dựa trên nền tảng sự chắc chắn, tập trung nơi hàng thủ và trông chờ vào những cơ hội phản công để tạo đột biến”, ông Huy nhận định.

Công Phượng sang Pháp thử việc 1 tháng

Ngay trước khi cùng đội tuyển Việt Nam hội quân, tiền đạo Nguyễn Công Phượng và CLB Incheon United đã đạt được thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Cả phía Incheon United và HAGL đều đã xác nhận thông tin này. Đại diện HAGL cho biết thêm, sau khi cùng tuyển Việt Nam dự King’s Cup 2019, Công Phượng sẽ sang Pháp thử việc ở một đội bóng hạng 2 từ ngày 15/6 - 15/7. Danh tính đội bóng này chưa được tiết lộ.

Cũng theo bình luận viên Quang Huy, vấn đề thể lực khá đáng lo ngại nhưng nếu chiến thuật vận hành hợp lý, nhịp nhàng thì phần nào khỏa lấp được điểm yếu này. “Các cầu thủ dự giải King’s Cup 2019 đều hiểu triết lý của ông Park. Lối chơi ông Park xây dựng ở đội tuyển Việt Nam cũng không phải ngày một ngày hai mà trải qua quá trình hơn 1 năm nên đã đạt được độ nhuyễn nhất định. Khi cầu thủ hiểu nhau, hiểu chiến thuật thì sẽ mất ít sức hơn trong thi đấu. Chính bởi vậy, tôi tin đội tuyển Việt Nam vẫn đảm bảo được cả về thể lực lẫn chuyên môn ở giải này”, ông Huy phân tích.

Trong khi đó, cựu HLV Nguyễn Thành Vinh lại cho rằng, đội tuyển Việt Nam nên chơi tấn công trên đất Thái Lan. “Thực ra thời gian gần đây, đội tuyển Việt Nam có xu hướng chơi tấn công nhiều hơn. Ngay cả ở Asian Cup 2019, trước các đối thủ mạnh, Việt Nam vẫn chơi tấn công tốt và hiệu quả. Nói cách khác, cầu thủ của chúng ta đã quen với cách chơi tấn công. Cộng thêm việc các đối thủ đều không quá mạnh, chúng ta nên chơi theo kiểu áp đặt thế trận”, ông Vinh nêu quan điểm.

Ngoài ra, cựu HLV Nguyễn Thành Vinh tin tưởng, khả năng chuyển trạng thái trong lối chơi của tuyển Việt Nam sẽ giúp thày trò ông Park một lần nữa thành công. “Ai cũng hiểu, nếu chúng ta tấn công thì đối phương sẽ phải co cụm phòng ngự, khi đó, nếu không thể khoan phá, tuyển Việt Nam nên lùi lại chơi phòng ngự, kéo giãn hàng thủ đối phương. Đây chính là thời cơ để các các cầu thủ áo đỏ tung đòn hồi mã thương. Mấu chốt vấn đề là tuyển Việt Nam chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công hay từ tấn công sang phòng ngự đều rất linh hoạt nên dù chọn cách chơi nào thì người hâm mộ cũng có thể yên tâm”, ông Vinh nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.