Công nghệ

Công nghệ biến "xe nhái thành xe xịn" tại chợ Yichuan

24/05/2014, 13:27

Chợ xe máy Yichuan, Thượng Hải là "thiên đường" của những chiếc xe máy nhái. Trông chúng rất giống với những chiếc xe của Nhật hay của bất cứ một thương hiệu nào khác.

 

Thợ
Thợ "lắp ráp" xe tại chợ.

Những chiếc xe nhái được “dựng” lên ngay tại chợ. Chỗ này người ta bán yên xe, chỗ kia bán ống xả, bộ đề, tay lái, đèn pha... Tất cả đều do người Trung Quốc làm ra. Hai người đàn ông mặc vét kẻ, đi giày bóng loáng ghé vào cửa hiệu đầy bụi của ông chủ tên Wei. Một người chỉ tay vào chiếc xe máy sáng bóng bên ngoài và hỏi "bao nhiêu cái đó?".

Ông Wei thò đầu ra ngoài. "Cái đó gần như mới. 2.000 NDT". Một trong hai vị khách xem xét bộ phận đánh lửa. Anh ta ngồi thụp xuống và xem xét ống xả. "Có vẻ một trong những bộ phận của động cơ là cũ. Yên xe đã tã".

Chủ hiệu đề nghị thay yên mới. Bộ phận giảm thanh được tút lại như mới. Và giá bán thì cũng được giảm. Trong vòng 20 phút và với 1.600 NDT, Sam - vị khách, tự hào là chủ nhân mới của chiếc xe Guangyang đã qua sử dụng. Ông Wei và Sam lôi xe sang cửa hàng bên cạnh để lắp yên mới.

Không ai ở chợ biết rõ nơi này đã tồn tại bao nhiêu năm, song chợ xe máy Yichuan, Thượng Hải là một nơi rất nổi tiếng - một mê cung sôi động của tiếng kim loại, các bộ phận xe máy và phụ tùng. Bạn nên biết trước mình tìm kiếm cái gì, song trong trường hợp không biết chắc mình muốn gì, bạn cũng có thể tìm ở đây.

Trợ lý của ông Wei, tự xưng là Jin, nhún vai khi được hỏi trong cửa hiệu đang bán những gì. "Các anh muốn gì? Hãy nhìn rồi hỏi".

Các “nhà cung cấp phụ tùng” chiếm một nửa diện tích ở chợ Yichuan. Ở cửa vào, đi ngược từ đường Jiaoji, là các cửa hiệu cơ khí, tiếp đó là lốp xe. Một khu vực khác lại dành cho ắc quy, dầu xe. Phần lớn các cửa hiệu đều thuộc sở hữu của những người gia công phụ tùng xe máy tại chỗ, những người coi đây là việc kinh doanh của gia đình và có truyền thống đàng hoàng.

Chiếc xe máy
Chiếc xe máy "nhái" hiệu Honda thành Houda

Cô Lee đã làm một chiếc yên mới cho xe của Sam. Cô chỉ tay về dây chuyền mút và những tấm giả da trong nhà xưởng và nói: "Chúng tôi làm việc này được khoảng 20 năm rồi. Mẹ tôi ngồi ngoài kia". Một phụ nữ lớn tuổi ló mặt ra từ đống vật liệu đang được lựa chọn và mỉm cười. Bà Lee chỉ tay vào chiếc yên sau, màu đen pha da báo nói: "Loại đó đang được ưa chuộng".

 

Monica, một chuyên gia về phụ tùng sản xuất thủ công, đang sửa soạn để đi gặp bạn nói: "Mẹ tôi sẽ tới trong chốc lát". Khi được hỏi họ đã kinh doanh được bao lâu rồi, cô trả lời: "Rất lâu rồi".

 

Dù bà Lee và Monica khá cởi mở về công việc kinh doanh của mình, nhưng phần lớn các chủ hiệu đều kín tiếng về tên và địa chỉ của họ. Shanzai - có nghĩa là hàng dởm, hàng nhái, có rất nhiều. Người mua phải tự biết đánh giá món hàng, dù ông Wei luôn khẳng định hầu hết các chủ cửa hiệu đều nói thật rằng món đồ này thật và món đồ kia là dởm.

 

Bản thân những chiếc xe máy dựng lên cũng có những giới hạn. Xe máy lắp ráp chỉ được phép là 2 bánh thay vì 3 và không được vượt quá 250 phân khối theo hạn chế của thành phố. Cảnh sát sẽ tịch thu những chiếc xe không đúng chuẩn, hay nói đúng hơn là vượt quá mức trên. "Họ đã tịch thu một số xe của tôi", ông Wei nói. Khi được hỏi về những chiếc xe bị cấm, Jin, trợ lý của chủ cửa hiệu và cũng là người đang sở hữu một chiếc nói: "Bạn chỉ có thể lái nó ra đường vào buổi tối".

Theo AutoDaily

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.