Bên lề

Công nghệ đang “giết chết” cảm xúc trong bóng đá

11/01/2016, 11:08

Tổ trọng tài trên sân sẽ có một thiết bị để xem lại các pha quay chậm ở những tình huống gây tranh cãi.

Camera giam sat
Mắt thần (Ảnh minh họa)

BTC giải Ngoại hạng Anh vừa tiết lộ rất có thể trong thời gian tới giải VĐQG hấp dẫn nhất thế giới sẽ được áp dụng một công nghệ mới. Nghe đâu, tổ trọng tài trên sân sẽ có một thiết bị để ngay lập tức xem lại các pha quay chậm ở những tình huống gây tranh cãi như phạm lỗi, việt vị nhằm đưa ra quyết định xử lý chính xác nhất. Rõ ràng đây là một bước tiến lớn ở giải Ngoại hạng Anh và đáng để các giải VĐQG khác phải học tập.

Từ câu chuyện trên ta thấy, ở thời đại bùng nổ công nghệ, không gì là không thể. Hòa vào xu thế chung của thời đại, bóng đá cũng khó tránh khỏi quy luật vận động khi những phát triển đang khiến bóng đá thay đổi từng ngày. Giờ đây, cầu thủ có thể đi đôi giày chắc chắn hơn, lực sút tốt hơn, thi đấu trên những sân cỏ êm hơn.

Bộ quần áo thi đấu cũng được thiết kế giúp người mặc thấy thoáng mát hơn. Công nghệ vạch vôi khiến những bàn thắng kiểu đập vạch không còn gây tranh cãi. Người hâm mộ dù ở bất cứ nơi đâu cũng có thể xem bóng đá, miễn là trên tay có một chiếc smartphone… Tất cả đã tạo ra bức tranh bóng đá mang màu sắc hiện đại.

Thế nhưng, liệu có ai đó đã từng đặt câu hỏi rằng liệu trong tương lai bóng đá sẽ ra sao nếu tiếp tục đà tiến hóa như hiện tại. Biết đâu đến một lúc nào đó, cầu thủ sẽ có những chiếc máy hỗ trợ việc ghi bàn rồi phân tích đối thủ trong tích tắc y như mấy bộ phim giả tưởng của điện ảnh Hollywood. Điên rồ hơn, hãy tưởng tượng cầu thủ không cần tới SVĐ vẫn có thể thi đấu. Suy đi xét lại, các kịch bản trên hoàn toàn có thể xảy ra bởi khả năng của con người là vô hạn. Máy móc đủ sức thay thế con người ở mọi công việc và dĩ nhiên bóng đá cũng vậy.

Ngặt một nỗi, bóng đá càng hiện đại, những cảm xúc hiện hữu sẽ dần trở nên mờ nhạt và chưa biết chừng sẽ biến mất trong tương lai. Bóng đá là môn thể thao đối kháng và rất cần những tình huống va chạm, tranh cãi giống như một thứ gia vị cho món ăn thêm hấp dẫn. Tuy vậy, ngày qua ngày, công nghệ - bằng việc giảm thiểu tối đa mâu thuẫn trên sân bóng đang bào mòn cảm xúc trong những trận cầu. Không ai muốn xem một cuộc so tài mà các cầu thủ chỉ biết cắm mặt vào quả bóng.

Hàng tá thứ máy móc đã “tước” mất quyền… tranh cãi của cầu thủ và dần trở thành cỗ máy trên sân. Vậy mới có chuyện những tâm hồn hoài niệm luôn muốn trở lại với bóng đá của quá khứ, khi bóng đá đơn sơ, mộc mạc và thuần khiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.