Quân sự

Công nghệ "phi công điện tử" của chiến cơ Su-57 là vô đối

02/04/2020, 15:31

Có những yêu cầu đặc biệt cũng được đề ra đối với tổ hợp thiết bị trong khoang lái của chiến cơ Su-57.

img
Chiến cơ Su-57.

Báo Sputnik dẫn lời ông Mikhail Strelets, Phó Tổng giám đốc thứ nhất của công ty Sukhoi, Giám đốc Phòng thiết kế Sukhoi, Thiết kế trưởng dự án máy bay Su-57 tuyên bố rằng chiến đấu cơ Su-57 thế hệ thứ năm của Nga hiện không có loại nào tương tự trên thế giới về danh mục vũ khí sử dụng.

“Một yêu cầu quan trọng khác mà khách hàng đặt ra đối với máy bay của chúng tôi là tỷ lệ tải trọng vũ khí chiến đấu mà máy bay có khả năng mang theo so với trọng lượng của máy bay.

Tỷ lệ này càng cao, thì chất lượng máy bay với vai trò là một phương tiện mang tải càng được đánh giá cao.

Điều này cũng được áp dụng tương tự cho khối lượng, trọng lượng và danh mục vũ khí tác chiến được bố trí tại các khoang bên trong thân máy bay.

Nếu tính về các chỉ số này thì trong tất cả các loại máy bay thế hệ thứ năm trên thế giới không có loại nào tương tự như Su-57”, ông Mikhail Strelets nhấn mạnh cuộc phỏng vấn với tạp chí Đường chân trời (Horizons).

Theo ông Strelets, có những yêu cầu đặc biệt cũng được đề ra đối với tổ hợp thiết bị trong khoang lái của chiến cơ Su-57.

“Sự khác biệt cơ bản của thế hệ thứ năm là cấp độ tự động hóa hoàn toàn mới. Su-57 được trang bị tổ hợp thiết bị điều khiển máy bay mới về cơ bản, thực hiện chức năng giống như một phi công điện tử trên máy bay”, ông Strelets giải thích.

Su-57 là máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm của Nga được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không, trên mặt nước và trên mặt đất.

Sự kết hợp giữa tính năng cơ động cao với khả năng thực hiện các chuyến bay siêu thanh, cũng như tổ hợp thiết bị điều khiển hiện đại và đặc điểm khó bị phát hiện mang lại cho Su-57 ưu thế vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.

Hợp đồng cung cấp 76 máy bay chiến đấu Su-57 cho Lực lượng hàng không vũ trụ Nga được ký kết tại Diễn đàn Army-2019.

Hiện tại, quá trình thử nghiệm máy bay đang tiếp tục, trong đó có kiểm tra chất lượng hoạt động của các hệ thống, cũng như chế độ hoạt động của động cơ giai đoạn hai. Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần tuyên bố rằng Su-57 đã được thử nghiệm thành công ở Syria.

Chiếc Su-57 đầu tiên trong số sản xuất hàng loạt lẽ ra được giao cho Bộ Quốc phòng Nga vào cuối tháng 12 năm 2019, đã bị rơi gần Khabarovsk trong chuyến bay thử nghiệm ngày 24/12, phi công đã kịp nhảy dù thoát chết.

Sau vụ việc, Tổng giám đốc Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất, ông Yuri Slyusar trong một cuộc phỏng vấn với báo Sputnik nói rằng kết quả công việc của Ủy ban điều tra tai nạn Su-57 sẽ được sử dụng để hoàn thiện loại máy bay này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.