Y tế

Công nghệ sản xuất vaccine COVIVAC của Việt Nam giống với AstraZeneca

15/03/2021, 11:35

Sáng nay, 15/3 vaccine phòng Covid-19 thứ hai do Việt Nam sản xuất mang tên COVIVAC chính thức đưa vào tiêm thử nghiệm.

img

Sáng 15/3, 6 tình nguyện viên đầu tiên đã được tiêm vaccine COVIVAC

So sánh công nghệ sản xuất vaccine COVIVAC với AstraZeneca

Sáng nay 15/3, 6 tình nguyện viên đầu tiên đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 thứ hai do Việt Nam sản xuất mang tên COVIVAC.

Được biết, vaccine COVIVAC do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế nghiên cứu và sản xuất.

Theo đó, sẽ có 120 tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 được chia thành 5 nhóm để tiêm với các mức liều khác nhau. Cụ thể, có 3 nhóm được tiêm vaccine không có tá chất với các mức liều gồm 1mcg. 3mcg, 10mcg; 1 nhóm được tiêm vắc-xin mức liều 1mcg kháng nguyên S có bổ sung tá chất và 1 nhóm gồm 20 người tiêm giả dược.

Sau khi tiêm mũi đầu tiên, các tình nguyện viên được lưu lại tại khu vực thử nghiệm lâm sàng trong vòng 24 giờ để các bác sĩ tiếp tục theo dõi, phát hiện, xử trí kịp thời và ghi nhận lại các biến cố bất lợi (nếu xảy ra).

Trước thông tin cho rằng, công nghệ sản xuất của vaccine COVIVAC tương đồng với AstraZeneca - loại vaccine đang bị đình chỉ sử dụng tại một số nước Châu Âu, vì các vấn đề đông máu, ông Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và sinh phẩm y tế cho biết: Hai vaccine này cùng sử dụng công nghệ véc-tơ. Tuy nhiên, giá thể và sử dụng của hai nhà sản xuất khác nhau.

Cụ thể, AstraZeneca là của Adenovirus và COVIVAC là của Newscastle. Ngoài ra, COVIVAC sử dụng công nghệ trứng gà có phôi, vắc-xin của Astrazeneca sử dụng công nghệ nuôi cấy tế bào.

Theo dõi chặt chẽ các tình nguyện viên sau tiêm

img

Một tình nguyện viên tiêm vaccine COVIVAC sáng 15/3

Tham gia chương trình thử nghiệm, GS. TS. Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, đây là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng COVID-19 “made in Vietnam”.

“Tôi đề nghị các đơn vị triển khai cần nghiêm túc thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật triển khai thử nghiệm lâm sàng vaccine và theo dõi chặt chẽ sau tiêm đối với các tình nguyện viên. Bộ Y tế sẽ chỉ đạo và tổ chức đoàn công tác giám sát toàn bộ quy trình triển khai nghiên cứu và xem xét kết quả giữa kỳ thử nghiệm giai đoạn 1 để phê duyệt việc triển khai giai đoạn 2 nhằm đảm bảo an toàn cho các tình nguyện viên”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chỉ đạo.

Trước COVIVAC, Việt Nam vừa hoàn tất tiêm thử nghiệm mũi 1 giai đoạn 2 trên 560 tình nguyện viên đối với sản xuất Vaccine Nano Covax.

Theo tiến trình, mũi tiêm thứ hai COVIVAC sẽ được tiêm sau mũi thứ nhất 28 ngày. Sau tiêm 8 ngày, tình nguyện viên được mời đến để khám sức khỏe, ghi nhận các biến cố bất lợi xảy ra và lấy máu xét nghiệm công thức máu, men gan và chức năng thận.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, các tình nguyện viên sẽ được theo dõi sức khỏe qua điện thoại và mời đến thăm khám 7 lần còn lại theo lịch trình nghiên cứu để đánh giá mức an toàn và tính sinh miễn dịch của vaccine.

Theo lịch trình nghiên cứu, mỗi đợt sẽ tổ chức tiêm từ 12-18 người mỗi ngày. Dự kiến nhóm nghiên cứu sẽ hoàn thành báo cáo giữa kỳ giai đoạn 1 vào tháng 7/2021.

Sau khi có báo cáo kết quả giữa kỳ và cuối kỳ của giai đoạn 1, nếu vaccine cho thấy đạt các tiêu chuẩn về an toàn và tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh, trên cơ sở được Bộ Y tế phê duyệt, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình (cơ sở y tế đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lựa chọn và tổ chức triển khai thử nghiệm lâm sàng nhiều vaccine trước đây).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.