Xã hội

Công nghệ sẽ dẫn dắt thông tin

23/06/2018, 10:32

Nhiều báo đã tận dụng triệt để ưu thế của công nghệ, đổi mới cách diễn đạt bằng hình thức làm báo trực quan...

20

Nhà báo Ngô Văn Hải

Nhưng có một thực tế là đến 90% tổng biên tập các báo không hề biết đến công nghệ, không quan tâm đến công nghệ (đây là một nghiên cứu bỏ túi chứ không phải là phán xét vô căn cứ). Thậm chí, nhiều người không hề biết công nghệ đang phát triển đến đâu trong thời đại số, thời đại 4.0 để định hướng phát triển chính tờ báo của mình. Bởi thế, không ít người không nắm được chỉ số đo lường từ các công cụ như Google đối với báo điện tử của mình đang nằm ở đâu so với các tờ báo khác, bởi họ chỉ dựa vào con số từ báo cáo của đội ngũ quản trị, họ báo cáo bao nhiêu thì biết bấy nhiêu.

Bên cạnh đó, đối với mạng xã hội, không nhiều người đứng đầu cơ quan báo chí hình dung được nó tác động lớn thế nào đối với báo chí, cũng như việc nếu tận dụng được mạng xã hội thì báo chí sẽ có cơ hội ra sao. Không bắt kịp xu thế công nghệ là một chuyện, nhưng cũng phải nói là không ít người còn bảo thủ. Điều đó lý giải vì sao hàng trăm cơ quan báo chí, hầu như báo nào cũng có báo điện tử hoặc trang tin điện tử, song chỉ một số rất ít trang được độc giả quan tâm tìm đọc.

Từ chỗ để độc giả tiếp nhận một bài báo hàng nghìn chữ đọc trong cả chục phút, những tờ báo đi đầu về công nghệ đã giúp độc giả tiếp nhận đầy đủ thông tin chỉ trong vài phút cùng những hình ảnh, minh họa sống động, thông qua những hình thức như: Infographic, bảng biểu... Thế nhưng, trong thời kỳ công nghệ phát triển như hiện nay, ngay cả hình thức làm báo ứng dụng infographic, chụp ảnh bằng thiết bị flycam, các video bắn text... cũng sắp lạc hậu vì những ứng dụng này đã được biết đến ít nhất 5 năm. Bây giờ người ta tiến tới công nghệ thông minh hơn nhiều để thể hiện thông tin của mình. Chẳng hạn, với một bản tin ngắn, người đọc chỉ cần click chuột vào đâu là trường thông tin cần thiết sẽ hiện ra đầy đủ tới đó. Nói cách khác, mỗi thời điểm khác nhau có phương thức thể hiện thông tin khác nhau.

Đến nay, cũng chưa ai có thể hình dung được công nghệ sẽ phát triển đến mức độ nào. Chẳng hạn hiện giờ, chỉ cần một chiếc smartphone kết nối mạng trong tay, người đọc có thể tiếp cận bất kỳ loại thông tin nào, với cách thức trình bày hiện đại nhất.

Với báo điện tử VTC News hiện nay có tới 70% lượng độc giả truy cập từ điện thoại, 30% còn lại là từ máy tính. Rõ ràng, đọc báo bằng điện thoại đã trở thành xu thế thống lĩnh. Các báo điện tử khác chắc chắn cũng thế. Vậy, chúng ta phải làm gì để đón đầu xu thế?

Hiện, đang có một đối tác chào hàng chúng tôi phần mềm có giá cả triệu USD mà với những nội dung tương tự như hiện tại, nếu áp dụng sẽ giúp thay đổi sâu sắc nền tảng truyền thống. Ví dụ trước đây, một độc giả thích bóng đá phải click vào mục thể thao, tìm những tin tức về bóng đá. Còn nếu áp dụng phần mềm này, chỉ sau một thời gian ngắn, tin tức về bóng đá sẽ được ưu tiên sắp xếp để độc giả dễ dàng tiếp cận. Hay một độc giả sử dụng điện thoại ở khu vực Hà Nội, các tin tức về Hà Nội sẽ được ưu tiên sắp xếp từ trên xuống; một độc giả hay đọc tin tức pháp luật, an ninh trật tự cũng tương tự như vậy... Nói cách khác, phần mềm này có khả năng “đọc” được thị hiếu của từng độc giả truy cập bằng điện thoại, độc giả mong muốn gì, công nghệ sẽ đáp ứng đến đó.

Thậm chí, với phần mềm AI, có thể áp dụng viết báo, đến mức khi kết thúc một trận đấu bóng đá thì bài báo đó đã hoàn thành, con người chỉ phải can thiệp rất ít và có thể xuất bản sau vài phút.

Có thể nói, trong thời đại công nghệ 4.0, công nghệ sẽ dẫn dắt thông tin chứ không phải thông tin dẫn dắt công nghệ.

Văn Huế (Ghi)

 Tổng biên tập Báo điện tử VTC News

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.