Hạ tầng

Công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ được áp dụng tại CHK Long Thành

10/05/2019, 06:23

Những công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất đã được tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) thiết kế cho CHK quốc tế Long Thành.

img
Mô hình cảng hàng không quốc tế Long Thành

Hiện đại không kém CHK Changi

Báo cáo tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án CHK quốc tế Long Thành do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì diễn ra chiều qua (9/5), ông Yamada, Giám đốc dự án, đại diện Liên danh tư vấn JFV - đơn vị lập Báo cáo FS dự án cho biết, đến thời điểm này, tư vấn đã hoàn thành gần như tất cả công việc, bao gồm việc thu thập toàn bộ dữ liệu phục vụ lập FS; Dự báo nhu cầu giao thông hàng không; Phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất; Xác định công suất thiết kế Long Thành; Thiết kế sơ bộ hệ thống giao thông kết nối; nhà ga hành khách, hạng mục công trình phụ trợ, hạng mục sân đường, cầu cạn…

“Hiện, tư vấn đang hoàn thiện bản vẽ, viết thuyết minh báo cáo, đảm bảo hoàn thành tất cả công việc vào cuối tháng 5”, ông Yamada khẳng định.

Đáng lưu ý, ông Yamada cho biết, bên cạnh các hệ thống truyền thống, CHK quốc tế Long Thành còn được trang bị các hệ thống siêu hiện đại áp dụng những công nghệ mới nhất hiện nay như: Hệ thống làm thủ tục hành khách tự động (selfkios), hệ thống làm thủ tục ký gửi hành lý tự động (self baggage drop), hệ thống làm thủ tục xuất nhập cảnh tự động, cửa ra máy bay tự động…

CHK quốc tế Long Thành cũng sẽ có một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, được thiết kế cho sân bay thông minh để quản lý toàn bộ nguồn dữ liệu của sân bay (thông tin về chuyến bay, điều hành bay, xuất nhập cảnh, hải quan…) từ đó giúp nhà điều hành sân bay có thể phân bổ khai thác cho toàn bộ sân bay (cửa ra máy bay, địa điểm làm thủ tục, bến đậu, cất, hạ cánh…) một cách hiệu quả nhất cũng như giúp nhà quản lý vận hành sân bay có thể giám sát, phát hiện, xử lý các vấn đề an ninh nhanh chóng và hiệu quả.

“Áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào CHK quốc tế Long Thành để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tăng cường an ninh an toàn sân bay”, đại diện tư vấn khẳng định.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC), một thành viên trong liên danh tư vấn JFV khẳng định: Dự án sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới. Những công nghệ tại Long Thành sẽ hiện đại không kém CHK Changi (Singapore), thậm chí, phải hiện đại hơn vì mình đi sau, có cơ hội tích hợp, ứng dụng những công nghệ mới hơn.

Cần thiết có đường sắt kết nối đến Long Thành

Dự án CHK quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án giai đoạn 1 là đầu tư xây dựng một đường cất, hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất, hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3, hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.


Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Pre-FS được phê duyệt chưa có nghiên cứu hạng mục giao thông kết nối gián tiếp và trực tiếp đến CHK quốc tế Long Thành. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện FS, ACV đã xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT đưa nội dung này vào nghiên cứu và đề xuất phương án.

Theo đó, trong giai đoạn 1, tư vấn đề xuất xây dựng tuyến kết nối từ QL51 đến ranh giới phía Tây cảng hàng không và nút giao với QL51 dài 3,8km và một tuyến đường dài 3,5km kết nối từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây đến tuyến 1 và 2 nút giao.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng đề nghị triển khai ngay việc kết nối thêm giao thông bằng đường sắt, không chỉ đường bộ đến trung tâm TP HCM. Ngay cả tuyến đường bộ cũng cần phải có tuyến riêng dành riêng cho sân bay.

“Bài học tại Nội Bài, ACV đang phải trả giá. 50% lượng phương tiện qua trục đường trước sân bay Nội Bài không phải vào sân bay”, ông Thắng cho hay.

Đồng quan điểm, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT Lê Đỗ Mười cho rằng, căn cứ trên kết quả dự báo, nhu cầu giao thông giữa CHK quốc tế Long Thành với khu vực TP HCM (chiếm khoảng 70 - 80% tổng nhu cầu), do đó hướng kết nối giao thông với TP HCM cần được ưu tiên.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ACV phối kết hợp với các cơ quan liên quan, hoàn chỉnh báo cáo FS trước ngày 31/5/2019, trước khi trình Hội đồng thẩm định Nhà nước vào tháng 6 để có thể kịp tiến độ trình Chính phủ, Quốc hội.

“Tiến độ phải được kiểm soát hàng ngày. Chất lượng của báo cáo phải đảm bảo thiết kế, xây dựng được một cảng hàng không hiện đại nhất, thuận lợi nhất cho hành khách đi lại”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Riêng về giao thông kết nối, Bộ trưởng lưu ý cơ quan liên quan cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương kết nối trực tiếp giữa Long Thành - Tân Sơn Nhất và kết nối trực tiếp sân bay Long Thành - TP HCM, kết nối qua vận tải hành khách công cộng với các đô thị xung quanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.