Hạ tầng

Công nhân đội khăn ướt, mặc áo điều hoà cần mẫn sửa chữa QL15B

19/05/2023, 08:47
image

Thời tiết nắng như đổ lửa, từng tốp công nhân vẫn cần mẫn cào từng lớp nhựa đường để thảm lại tuyến QL15B.

Giữa tiết trời tháng 5 nắng như đổ lửa ở vùng “chảo lửa” Hà Tĩnh, những tốp công nhân khuôn mặt đen sạm, mồ hôi vã ra như tắm đang cố gắng hoàn thiện gần 3km sửa chữa QL15B đoạn qua thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên.

Đổ mồ hôi trên công trường

10h sáng, trên đoạn tuyến dài 3 km (Km 45 - Km 48) của QL15B đoạn từ xã Cẩm Dương tới vòng xuyến thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) nắng nóng như rang. Anh Mai Hồng Sâm (SN 1979, quê Hương Khê) đầu đội mũ công nhân, khuôn mặt đen sì vì nắng, kèm theo chiếc khăn luôn được làm ướt vắt ngang cổ, đang điều khiển chiếc xe chuyên dụng cào bóc của nhà thầu 496.

img

Công nhân mướt mồ hôi dưới cái nắng nóng để thi công sửa chữa tuyến QL15B

“Thời tiết nóng quá, cộng thêm “gió Lào” đặc sản nơi đây khiến không khí ngột ngạt lắm. Nhất là đứng cạnh những mẻ bê tông nhựa nóng thì nhiệt độ lên đến 70 độ C...”, giọng anh Sâm khàn khàn nghe tiếng được tiếng mất vì tiếng ồn ào từ chiếc xe cào bóc tái chế cùng với đó là phương tiện qua lại trên tuyến.

Anh Sâm có thâm niên gần 20 năm làm việc cho Công ty CP Xây dựng 496, bản thân anh Sâm cũng không nhớ là mình đã tham gia bao nhiêu công trình suốt từ Bắc tới Nam. Cách đây 10 ngày, anh nhận được lệnh của công ty vào thi công gói sửa chữa QL15B.

img

Nhiệt độ thời tiết cộng hưởng thêm sức nóng từ bê tông nhựa nóng khiến không khí rất ngột ngạt, khó thở

Đứng giám sát tốp công nhân đang dùng công cụ cào từng lớp nhựa đường từ phễu ra, anh Ngô Tuấn Anh (Kỹ sư Công ty CP Xây dựng 496) chăm chú quan sát, chỉ đạo từng vệt xe cào bóc, mũi cào để đảm bảo chất lượng. Càng trưa, mặt đường càng bốc thêm hơi nóng phả vào mặt, cộng thêm từ những vựa bê tông nhựa nóng từ các xe chuyên dụng chở tới khiến không khí trên công trường như lò “bát quái”. Thời tiết khắc nghiệt, công việc kham khổ là thế nhưng khí thế làm việc trên công trường rất khẩn trương.

Theo anh Tuấn Anh, mỗi ngày có khoảng 20 cán bộ, công nhân đều đặn triển khai nhiệm vụ với dây chuyền 2 xe cào bóc, một xe tái chế, 3 lu, xe nhựa. “Từng thi công nhiều công trình khắp mọi miền đất nước, nếm trải đủ mọi loại hình thời tiết nhưng làm ở Hà Tĩnh mùa này đúng là quá cực. Nắng quá!”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

img

Để giảm sức nóng, nhà thầu phát cho công nhân những chiếc áo điều hòa để làm dịu sức nóng

11h trưa, khi những chiếc xe chuyên dụng chở bê tông nhựa nóng đã rải hết những vị trí cần rải cũng lúc đó những chiếc xe lu cũng làm xong phần việc của mình.

Để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, nhân công, nhà thầu 496 bố trí thời gian làm từ lúc 5h sáng, trưa cho anh em nghỉ sớm. Chiều có thể ra đường muộn hơn nhưng lại kéo dài thời gian đến tối để đảm bảo tiến độ công việc.

Ngoài ra, để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt, công ty phát cho cán bộ, công nhân viên mỗi người một áo điều hòa để giảm bớt sức nóng; thi thoảng, công đoàn công ty còn vào công trường để động viên anh em thi công.

Rút ngắn tiến độ phục vụ du khách đến du lịch Thiên Cầm

QL15B dài 52 km có điểm đầu tại thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc), điểm cuối tại xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên). Tuy vậy, trải qua thời gian dài sử dụng, mặt đường một số đoạn trên tuyến QL15B đã xuống cấp; trong đó, đoạn từ Km 45 tới Km 48 (xã Cẩm Dương tới vòng xuyến thị trấn Thiên Cầm) bị hư hại nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Vào cuối năm 2022, Cục Đường bộ Việt Nam đã có kế hoạch, bố trí nguồn vốn thực hiện khắc phục hư hỏng đảm bảo ATGT một số đoạn tuyến trên QL15B, trong đó có đoạn dài 3km từ xã Cẩm Dương tới vòng xuyến thị trấn Thiên Cầm, với kinh phí 14 tỷ đồng, do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng 496 đảm nhiệm thi công.

Kỹ sư Trần Tuấn Anh (Công ty CP Xây dựng 496 - đơn vị thi công sửa chữa QL15B) cho biết: Mặt đường QL15B bị hư hỏng nặng với mật độ dày đặc nên được cào bóc, tái sinh nguội tại chỗ nền, mặt đường rồi tưới nhũ tương dính bám và thảm tăng cường lớp bê tông nhựa chặt. Với một số điểm mặt đường bị hư hỏng cục bộ, tùy vào tình trạng cụ thể (nứt rạn mai rùa, mặt đường lún võng, lún vệt bánh xe, mặt đường cao su, hằn lún vệt bánh xe nặng...), sẽ cắt đục, hoàn trả đá dăm đen, trước khi thảm bê tông nhựa chặt.

img

Dự kiến thời gian thi công được nhà thầu rút ngắn lại tạo điều kiện cho người dân, du khách tìm về Khu du lịch Thiên Cầm

Hiện tại, công trình đạt khoảng 40% khối lượng, với việc hoàn thành việc cào bóc, xử lý nền, mặt đường đã triển khai thảm bê tông nhựa. Trường hợp thời tiết thuận lợi, khoảng 2 tuần tới sẽ cơ bản hoàn tất việc thảm bê tông nhựa.

Công trình sửa chữa QL15B có thời gian thi công trong 6 tháng. Tuy nhiên, với mục tiêu đảm bảo ATGT cho người và phương tiện qua lại, nhất là góp phần tạo thuận lợi cho du khách khi tìm về biển Thiên Cầm, đơn vị thi công đang nỗ lực tập trung nhân lực, máy móc, phấn đấu hoàn thành công trình trước thời hạn quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.