Thời sự

Công nhân đội mưa sửa 2 tàu cảnh sát biển bị tàu Trung Quốc đâm

08/05/2014, 18:20

Nhiều tốp công nhân đã đội mưa để khẩn trương sửa chữa hai tàu Cảnh sát biển 4033 và 2012 bị Trung Quốc tấn công.

Nhiều tốp công nhân đã đội mưa để khẩn trương sửa chữa hai tàu Cảnh sát biển 4033 và 2012 bị Trung Quốc tấn công.

Ngày 8/5, hai tàu Cảnh sát biển (CSB)Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công đã cập bờ Đà Nẵng và đã được khẩn trương sữa chữa.

Tàu cảnh sát biển Việt Nam đang được sửa chữa tại Đà Nẵng (Ảnh: Tiền Phong)
Tàu cảnh sát biển Việt Nam đang được sửa chữa tại Đà Nẵng (Ảnh: Tiền Phong)

Ngay trong ngày, các đoàn chức năng đến kiểm tra hiện trạng vết hư hỏng. So với tàu 2012, tàu 4033 được xác định hư hỏng nặng hơn. Được biết, tàu Cảnh sát biển 2012 bị vết rách rộng 1m ở góc tàu.

Chiều nay,  nhiều tốp công nhân đã đội mưa để tiến hành tiến hành hàn xì, sữa chữa lại khu vực mạn phải của tàu CSB-4033 bị các tàu Trung Quốc đâm toạc trước đó. Tương tự, tàu CSB-2012 cũng đang được gấp rút gia cố.

Trả lời trên Tuổi trẻ, một lãnh đạo của Vùng 2 CSB cho biết: "Sau khi xảy ra va chạm, 2 tàu CSB nói trên đã tiếp tục ở lại hiện trường thêm một thời gian nữa trước khi có lệnh rút về Đà Nẵng sửa chữa để kịp quay trở lại Hoàng Sa. Riêng cán bộ chiến sĩ trên 2 tàu này vẫn tiếp tục bám trụ hiện trường bằng cách chuyển sang các tàu CSB khác."

Trong khi đó, theo Chi đội Kiểm ngư 3 (Cục Kiểm ngư Việt Nam đóng tại Đà Nẵng) hiện cả 6 kiểm ngư viên bị thương trong các vụ va chạm trước đó vẫn tiếp tục cùng đồng đội bám trụ hiện trường sau một ngày nghỉ dưỡng thương ngay trên tàu kiểm ngư.

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam

Trước đó, tại buổi họp báo quốc tế chiều 7/5 ở Hà Nội về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển VN, Ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam đã cho biết: "Từ ngày 2-7/5, Trung Quốc thường xuyên sử dụng 2-3 tàu kèm một tàu Việt Nam để ngăn cản, đâm húc và phun nước gây áp lực cao, làm hư hại 8 tàu Kiểm ngư đang thực thi pháp luật trên biển. Có tàu Kiểm ngư bị tàu Hải Cảng (Trung Quốc) đâm húc đẩy nhiều lần làm hư hại nhiều trang thiết bị trên tàu, vỡ cửa kính và khiến 6 kiểm ngư viên Việt Nam bị thương".

Được biết, có hơn 80 tàu các loại của Trung Quốc có mặt tại khu vực, trong đó có 7 tàu quân sự, tàu hộ vệ tên lửa, tầu tuần tiễu tấn công nhanh và nhiều tàu ngư chính phục vụ cho các hoạt động lắp đặt giàn khoan của Trung Quốc. Hiện các lực lượng Kiểm ngư đang phối hợp với CSB kiên quyết đấu tranh để giữ vững chủ quyền và kiềm chế không để xảy ra xung đột, giữ môi trường hòa bình, ổn định trên biển.

Ông Ngô Ngọc Thu khẳng định: Lực lượng CSB, lực lượng kiểm ngư VN hết sức kiên trì kiềm chế. Chúng tôi tiếp tục bám trụ và giải quyết mọi việc trên biển. Tuy nhiên, “mọi sự chịu đựng đều có giới hạn. Nếu Trung Quốc tiếp tục có các hành động đâm va gây hư hỏng các tàu Việt Nam thì Việt Nam sẽ có hành động tự vệ tương tự để đáp trả”.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.