Xã hội

Công nhân đường bộ phơi mình dưới cái nắng như rang

30/05/2015, 12:09

Mặt đường nóng ran như đổ lửa nhưng họ không thể rời con đường, bỏ nhiệm vụ của mình...

5
 Nắng nóng kéo dài, người lao động không thể dừng công việc 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, các tỉnh miền Bắc nắng gay gắt trong vài ngày nay với mức nhiệt chạm ngưỡng 40 - 42 độ C. Giữa trưa nắng, ngoài mặt đường nhựa, nhiệt độ có thể lên đến 42 độ C hoặc hơn nữa, nhất là các đoạn đang trải thảm bê tông nhựa.

Trong khi mọi người đều tìm cách tránh nắng nóng, hãn hữu lắm mới ra đường thì những người công nhân làm công tác duy tu, bảo trì đường bộ vẫn phải phơi mình dưới cái nắng như rang. Dưới không khí ngột ngạt, họ lặng lẽ làm việc, bớt đi tiếng cười tiếng nói cho đỡ mất sức. Vì công việc, vì mưu sinh họ không thể né tránh ánh nắng thiêu đốt như những người khác. Nhiệt độ cao nhưng họ vẫn phải làm việc đến 11h trưa và bắt đầu công việc từ 14h chiều.

Anh Nguyễn Văn Hòa, công nhân Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 tâm sự, vất vả lắm nhưng việc của mình như thế, bỏ làm sao được. Sợ nhất là khi phải đứng nguyên một chỗ dưới trời nắng nóng như đổ lửa để điều tiết, đảm bảo ATGT trên công trường vừa khai thác vừa thi công.

“Chúng tôi nghĩ ra một cách là dùng khăn thấm nước lót dưới mũ để cho đỡ nóng, nhưng cũng chỉ được một lúc vì khăn mặt khô rất nhanh”, anh Hòa than.

Ở những cung đường khác, những người công nhân vẫn bám công trường để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Công việc nhiều rủi ro, xe cộ qua lại dễ đâm va nay lại thêm cái nắng thiêu đốt từ trên xuống và hơi nóng hầm hập từ dưới mặt đường bốc lên. Một nữ công nhân tâm sự, người chị cảm thấy khô ran như không còn nước trong cơ thể chỉ sau 1 tiếng chịu cái nắng 42 độ chưa từng có.

Ông Nguyễn Văn Trường, giám đốc Công ty CP phát triển Xây dựng và Thương mại 909, đơn vị đang thi công bảo trì trên QL1 địa bàn tỉnh Lạng Sơn tâm sự, những ngày nắng nóng như này, để đảm bảo sức khỏe cho công nhân khi thi công rải thảm bê tông nhựa nóng chúng tôi phải tăng cường nhân lực để anh em thay ca nhau làm việc. Lo cho anh em chỉ có thể bằng cách ấy, chấp nhận mất thêm chi phí, chứ tiến độ đã giao không thể vì nắng nóng mà chậm trễ được. 

19
Công nhân duy tu đường bộ lao động dưới trời nắng nóng.
5
 
2
Phơi mình dưới trời nắng nóng, người công nhân hầu như không được di chuyển khỏi vị trí để đảm bảo nhiệm vụ hướng dẫn giao thông
3
Trời nóng cộng thêm hơi nóng của nhựa đường làm cho người công nhân xuống sức nhanh hơn 
4
 
1
Lãnh đạo một số đơn vị cho phép rút ngắn thời gian làm việc 1 ca để đảm bảo sức khỏe cho công nhân
2
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.