Thế giới giao thông

Công nhân GM sống khổ cực vì đình công

16/10/2019, 07:34

Việc động đình công của 50.000 nhân công GM khiến hàng nghìn công nhân tại một số công ty cung cấp của hãng xe hơi Mỹ phải nghỉ việc.

img
Chủ tịch UAW Local 5960 bê hộp thức ăn hỗ trợ công nhân GM.

Hoạt động đình công của 50.000 nhân công thuộc hãng xe hơi General Motor (GM) được thực hiện từ ngày 16/9 vừa qua đến nay đã làm ngưng trệ hoạt động sản xuất tại 31 nhà máy và khiến hàng nghìn công nhân tại một số công ty cung cấp của hãng xe hơi Mỹ phải nghỉ việc.

Cô Betty Johnson, làm việc trên dây chuyền lắp ráp của GM tại Michigan và Tennessee hơn 34 năm qua cho biết: “Không hề dễ dàng chút nào! Tôi chỉ còn 45 USD trong số tiền 250 USD lương hỗ trợ nghỉ việc vì đình công”.

Johnson đã phải liên lạc với Tổ chức Cộng đồng địa phương United Way đang giúp các gia đình gặp khó khăn, để trợ cấp chi trả một số hóa đơn sinh hoạt cũng như chi phí thuê nhà.

Cuộc sống khó khăn của cô Johnson là điển hình cho hàng nghìn công nhân GM hiện nay, chưa kể không ít nhân viên của hãng còn tẩy chay không nhận số tiền trợ cấp 250 USD/tuần vì biểu tình của hãng. “Tôi không hiểu có thể nuôi 5 đứa con thế nào với chỉ 250 USD/tuần”, Hãng AFP dẫn lời Johnson chia sẻ.

Ông Louis Rocha, Chủ tịch của nhóm Local 5960 thuộc UAW (United Auto Workers union strike - phong trào đình công của đoàn công nhân ngành ô tô thống nhất) tại ngoại ô Detroit, Michigan, làm việc tại một nhà máy lắp ráp nơi GM chế tạo xe điện cho biết, hoạt động hỗ trợ của cộng đồng này rất hữu ích.

Nhóm Local 5960 đang điều hành một bếp ăn dành hỗ trợ cho công nhân của UAW, tập trung chuẩn bị thực phẩm và trao tặng những bữa ăn miễn phí tới các công nhân nhờ chi phí đóng góp của các doanh nghiệp trong khu vực, các nhà thờ, các tổ chức cộng đồng và người dân. Pizza thường xuyên được giao miễn phí mỗi ngày kể từ khi cuộc biểu tình diễn ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.