Xã hội

Công nhân Hòa Phát - Dung Quất "chen chúc" đi làm giữa dịch Covid-19

06/04/2020, 14:29

Dù đang thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống Covid-19, thế nhưng hàng nghìn công nhân phải chen chúc đi vào cổng tại Hòa Phát - Dung Quất.

img
Hàng trăm công nhân, người lao động Nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất chen chúc qua một lối đi chật hẹp nguy cơ lây nhiễm Covid - 19

Ngày 6/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng xác nhận, trong sáng nay, lãnh đạo tỉnh tổ chức cuộc họp xoay quanh hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà máy, xí nghiệp.

Theo ông Dũng, cuộc họp này diễn ra ngay sau khi tỉnh tiếp nhận thông tin Nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất (huyện Bình Sơn) không tuân thủ biện pháp phòng chống dịch của Bộ Y tế.

“Chúng tôi đang xác minh, làm rõ sự việc diễn ra tại Nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất. Tỉnh sẽ đình chỉ hoạt động nếu doanh nghiệp nào không chấp hành đúng quy định phòng chống dịch Covid-19”, ông Dũng khẳng định.

Ngoài ra, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin thêm, các nhà máy, xí nghiệp hoạt động trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp phải lắp đặt máy khử khuẩn ở vị trí phù hợp, bắt buộc công nhân đeo khẩu trang và khoảng cách giữa người với người phải đảm bảo...

Trước đó, ngày 5/4, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh hàng nghìn công nhân chen chúc đi vào 1 cánh cổng, được cho là của nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Ngay trong thời điểm Chính phủ đã ban bố dịch toàn quốc, cấm tập trung đông người và thực hiện giãn cách xã hội để ngừa Covid-19 lây lan, hình ảnh này đã gây phản ứng mạnh từ dư luận.

Đa số người xem đều cho rằng, việc này là nguy hiểm, nguy cơ lây lan dịch rất cao. Nhiều người tỏ ra bức xúc khi xem hình ảnh.

“Nếu như 1 người nhiễm bệnh thì nơi đây sẽ là ổ dịch lớn nhất nước. Quay phim chụp ảnh về vấn đề này sẽ bị đuổi việc, nhưng mà chen chúc như vậy hết sức nguy hiểm”, một công nhân cho biết.

img
Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc

Theo các công nhân, thời điểm trước, công nhân tại nhà máy này ra vào theo 4 cổng nên hạn chế được đông người. Tuy nhiên, hiện nay khi dịch đang ở cao điểm, diễn biến phức tạp thì lại bắt buộc công nhân đi một cổng duy nhất.

Nhiều công nhân, người lao động của Hòa Phát - Dung Quất xác nhận với phóng viên rằng làm việc tại đơn vị này thì không được phép sử dụng điện thoại để quay phim, chụp ảnh. Hình thức xử lý của công ty đối với công nhân, người lao động bị phát hiện là đuổi việc.

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Phạm Minh Đức khẳng định: “Để tập trung đông người như thế này là không đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19, phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16”.

Chiều 6/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty Hòa Phát Dung Quất cho biết, công ty luôn tuân thủ các quy định của Bộ Y tế và Chính Quyền địa phương về phòng dịch Covid 19 như: khử khuẩn khu làm việc, công trường, công nhân 100% đeo khẩu trang, mặc bảo hộ lao động, cung cấp nước sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt của CBNV ra vào Khu liên hợp…

Với mục đích tăng cường các biện pháp phòng dịch, ngày 4/4, Công ty đã triển khai lắp đặt buồng khử khuẩn toàn thân tại cổng số 2 (sử dụng dung dịch Cloramin B 0.25%) để phun khử trùng cho toàn bộ cán bộ nhân viên (CBNV) đi vào làm việc tại Khu liên hợp.

Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên áp dụng CBNV chưa quen quy định mới, luồng giao thông vào nhà máy bị ùn ứ tại lối vào buồng khử khuẩn. Nhận thấy vấn đề này, Công ty ngay lập tức đưa ra các biện pháp điều chỉnh, phân chia lại làn tuyến, sắp xếp lại thời gian ra vào cổng và cử người hướng dẫn CBCNV thực hiện nghiêm túc việc giãn khoảng cách.

Một số hình ảnh công nhân đi làm vào sáng 6/4:

img
img
img
img

"Công ty Hòa Phát Dung Quất luôn nỗ lực tốt nhất để đảm bảo an toàn cho người lao động, việc xảy ra là bất đắc dĩ và phía công ty đã ngay lập tức thay đổi", vị đại diện cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.