Xã hội

Công nhân hoàn thành cách ly tại Bắc Giang được đưa về địa phương thế nào?

08/06/2021, 18:52

Những công nhân hoàn thành cách ly, 3 lần âm tính với Covid-19, chưa có việc làm sẽ được đưa về địa phương theo nguyện vọng.

img

Lực lượng chức năng xét nghiệm Covid-19 cho công nhân tại KCN tỉnh Bắc Giang.

Sẽ đưa công nhân các tỉnh về quê theo nguyện vọng

Hôm nay (8/6), trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có khoảng 60.000 lao động là người từ các tỉnh, thành phố khác đến làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn.

Nhiều người trong số này trước đây từng là F0, F1, F2 và là người lao động sinh sống tại các khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Đến nay, họ đã hoàn thành cách ly từ 21 ngày trở lên, được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần đều cho kết quả âm tính với Covid-19 nhưng do nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp giảm mạnh, người lao động chưa có việc làm nên có nguyện vọng trở về quê hương.

“Trước tiên, có thể khẳng định, Bắc Giang luôn muốn giữ người lao động ở lại để sẵn sàng đến các doanh nghiệp làm việc khi có nhu cầu. Ngay từ đầu, Bắc Giang xác định sẽ vì cả nước, sẵn sàng phòng chống dịch cho các địa phương. Tuy nhiên, với những trường hợp chưa có việc làm, có nguyện vọng trở về địa phương sẽ được tỉnh lập danh sách, thông báo cho địa phương tiếp nhận, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh”, vị này nói.

img

Đến nay, Bắc Giang đã cơ bản hoàn thành đưa người lao động của tỉnh tại các KCN về các huyện, xã cách ly, bảo đảm công tác phòng dịch Covid-19.

Trong số các lao động ngoài tỉnh, Lạng Sơn là địa phương có số lao động ở lại Bắc Giang nhiều nhất với 20.000 người.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vấn đề này, ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: UBND tỉnh Lạng Sơn đã làm việc cụ thể với UBND tỉnh Bắc Giang về vấn đề này. Theo đó, Lạng Sơn đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang lập danh sách, phân loại, thông báo cụ thể từng đối tượng; từng huyện, thị để cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn tổ chức phương tiện đến đón người lao động trở về.

Quan điểm của UBND tỉnh Lạng Sơn là lao động huyện nào sẽ được đón trở trở về cách ly tập trung tại huyện đó theo phân loại cụ thể như sau: Các trường hợp F0 sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày (tính từ ngày được ra viện, đã được xác nhận điều trị xong Covid-19).

Các trường hợp F1, F2, người sống trong khu vực cách ly, phong tỏa đã hoàn thành cách ly y tế, đã được xét nghiệm âm tính với Covid-19 3 lần trở lên phải cách ly tập trung tiếp 7 ngày khi về địa phương (tính từ ngày được xác nhận hoàn thành cách ly theo quy định).

Các trường hợp là công nhân trở về từ vùng dịch tại tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh mà không có giấy xác nhận thời gian cách ly, không có phiếu xét nghiệm âm tính với Covid-19 3 lần trở lên phải cách ly y tế tập trung 21 ngày, thời gian tính từ ngày trở về địa phương.

Tất cả các trường hợp trở về từ vùng dịch trên đều phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại địa phương theo quy định.

Các tỉnh sẽ giám sát chặt chẽ

Tương tự, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết: Lâu nay tỉnh Thanh Hóa vẫn nhận tất cả những người trở về địa phương từ các vùng dịch, ổ dịch. Việc làm này đã trở thành thường quy.

Theo ông Hùng, hiện nay tỉnh vẫn chưa có chỉ đạo cụ thể về việc này. Tuy nhiên, nếu Thanh Hóa có công nhân đang làm việc tại tỉnh Bắc Giang, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra phức tạp và tỉnh Bắc Giang có đề xuất đưa công nhân về địa phương thì Thanh Hóa sẽ có phương án cụ thể để tiếp nhận người địa phương.

Ông Nguyễn Văn Khiên, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, trong phương án dự phòng vẫn có việc điều động phương tiện để đưa, đón những người từ vùng dịch trở về. Hiện nay, tỉnh vẫn chưa có chỉ đạo cụ thể. Riêng về Sở thì lúc nào cũng sẵn sàng điều động phương tiện, phối hợp với lực lượng chức năng để đón công nhân, người lao động về địa phương để cách ly tập trung theo quy định.

Còn ông Lê Trọng Thành, Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cho hay: Đối với việc kiểm soát người từ các địa phương về, người trở về từ vùng dịch thì Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh này đã có phương án cụ thể và kiểm soát rất chặt chẽ. Với đề xuất của Bắc Giang thì Sở chưa nhận được chỉ đạo của tỉnh về việc này. Còn phương án điều động phương tiện chở người trong khu cách ly thì đã có nhưng việc đưa đón công nhân ở tỉnh khác về thì chưa. Trường hợp nếu sau khi thống nhất việc đưa người từ Bắc Giang về các tỉnh thì phải xem phương án cụ thể của Bắc Giang như thế nào, về phía Sở luôn sẵn sàng điều động phương tiện khi có chỉ đạo của UBND tỉnh.

Được biết, để kiểm soát, quản lý chặt chẽ, hiệu quả các đối tượng có tiền sử đi về từ các vùng có dịch, Sở Y tế Ninh Bình yêu cầu các đơn vị trực thuộc nghiêm túc triển khai rà soát, quản lý các đối tượng liên quan đến các vùng có dịch tại Việt Nam. Lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 với các trường hợp cách ly tập trung vào các ngày thứ nhất, thứ 7, 14 và 20 (riêng những trường hợp đi về từ các ổ dịch đang diễn biến phức tạp lấy mẫu 2 ngày/1 lần). Lấy mẫu 2 lần đối với các trường hợp cách ly tại nhà vào các ngày thứ nhất và ngày kết thúc cách ly. Tiếp tục chỉ đạo triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng ở những nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến việc đón các công nhân có kết quả xét nghiệm âm tính nhiều lần về địa phương. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, chúng tôi đang triển khai theo quy định của Bộ Y tế, có bao nhiêu thì sẽ đón như thế, sau khi đón về sẽ tiến hành cách ly tập trung theo quy định.

Còn bà Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cho biết, khi các trường hợp đủ điều kiện thì ở địa phương đó sẽ thông báo cho tỉnh, nếu ít thì gia đình tự bố trí phương tiện đón về và cách ly theo đúng quy định. Bên cạnh đó, tỉnh đã tiến hành rà soát những người về từ tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang để quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.