Xã hội

Công nhân hỏi - Chủ tịch tỉnh và sở ngành Nghệ An trả lời

22/05/2022, 16:34

Sáng 22/5, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã diễn ra Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động (CNLĐ) năm 2022.

Đây được xem là cuộc gặp gỡ, đối thoại đầu tiên giữa người đứng đầu chính quyền tỉnh Nghệ An với CNLĐ trên địa bàn tỉnh này.

img

Toàn cảnh buổi gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, các sở, ban ngành với CNLĐ

Ngay đầu Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã báo cáo sơ bộ những kết quả về kinh tế - xã hội - chính trị mà tỉnh nhà đã đạt được trong thời gian qua.

Theo đó, nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên nền kinh tế của cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đã và đang phục hồi mạnh mẽ.

Các chỉ số kinh tế của tỉnh đạt kết quả cao, trong đó có nhiều chỉ số thuộc tốp đầu của cả nước.

Có được kết quả đó là nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị; của các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã và đang đầu tư tại Nghệ An.

Trong đó có một vai trò rất lớn của CNLĐ - lực lượng chính, trực tiếp sản xuất ra của cải, vật chất.

Nhiều tâm tư nguyện vọng được gửi gắm

Đại diện cho hơn 220.000 CNLĐ trên địa bàn toàn tỉnh, hơn 300 công nhân có mặt tại hội nghị đã mạnh dạn, thẳng thắn đặt ra nhiều câu hỏi, nhiều vấn đề; gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng tới người đứng đầu tỉnh nhà và đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Điển hình như công nhân Nguyễn Thị Thu Hà - làm việc ở KCN Bắc Vinh hỏi: Nghe thông tin sắp tới tại KCN Bắc Vinh sẽ xây dựng Khu nhà ở cho CNNLĐ. CNLĐ chúng tôi muốn biết đối tượng và tiêu chuẩn như thế nào thì được mua hoặc thuê nhà ở? Ngoài KCN Bắc Vinh thì tỉnh sẽ chỉ đạo xây dựng nhà ở cho CNLĐ ở khu vực nào nữa không?

Công nhân Nguyễn Văn Mạnh - làm việc ở KCN VSIP cho biết: Hiện nay, KCN VSIP không có nhà trọ cho công nhân. Công nhân phải đi thuê nhà trọ của dân ở khu vực lân cận. Giá thuê nhà khoảng 12m2 kèm các công trình phụ trợ khác dao động từ mức 1 triệu - 2,3 triệu đồng.

img

Công nhân Nguyễn Thị Thu Hà hỏi về chính sách mua nhà ở xã hội

Giá này so với mức thu nhập của NLĐ đang làm việc ở KCN VSIP là khá cao. Bởi vì ở KCN VSIP, mức lương tối thiểu vùng là vùng 3 - tương đương 3.430.000 đồng/tháng.

Tính trung bình cả các chế độ ưu đãi của doanh nghiệp sẽ rơi vào khoảng 5 triệu đồng cho 8 tiếng làm việc trong 1 tháng. Vì vậy, công nhân phải tăng ca mới có thêm thu nhập. Tính tổng cộng cả tăng ca thì bình quân thu nhập của NLĐ dao động từ mức 7 - 7,5 triệu đồng/tháng.

Với thu nhập đó, mà tính tiền giá nhà trọ như trên, cộng với tiền điện với giá 3.000 đồng/KWh; 13.000 đồng/1 khối nước… thì NLĐ không đủ mức sống.

Ngoài ra KCN VSIP không có chợ. KCN với tổng số lao động khoảng trên 10.000 người nhưng chỉ có 1 cây ATM. Doanh nghiệp trả lương qua thẻ ngân hàng. Công nhân đứng chờ không biết bao giờ mới đến lượt mình, có khi đến lượt mình thì cây ATM hết tiền.

“Em mạnh dạn đề nghị tỉnh có chính sách nhà trọ giá rẻ cho công nhân. Chúng em cũng đã đi lao động tại các tỉnh khác thì thấy hầu hết các tỉnh đều có nhà ở cho công nhân với các tiện ích như: gần KCN, có chợ, các công trình công viên, sân thể thao…”, anh Mạnh nói.

img

Công nhân Nguyễn Văn Mạnh đề nghị các chính sách hỗ trợ về nhà trọ cho CNLĐ

Chị Cao Thị Hương - ở KCN Nam Cấm cho biết: Hiện tại, có thí điểm tổ chức xe buýt đưa đón CN về các huyện Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Yên Thành… Tuy nhiên, xe buýt chỉ hoạt động trong giờ hành chính, trong khi hầu hết cán bộ công nhân viên đều đi ca. Vì vậy, mong muốn tỉnh và các sở ngành khảo sát lại các tuyến xe buýt để phù hợp với công nhân viên.

Ngoài ra, ở KCN Nam Cấm hệ thống đèn điện chiếu sáng rất tối. Anh chị em công nhân, nhân viên đi làm về đêm rất lo lắng, không đảm bảo ANTT và ATGT.

Trong khi đó công nhân Nguyễn Văn Quỳnh - ở KCN VSIP phản ánh tuyến đường Ngô Đức Mai nối từ xã Hưng Chính sang xã Hưng Tây đã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Năm ngoái, chính quyền có tu sửa nhưng chỉ mới làm được 1 nửa. Bản thân anh cũng đã từng bị TNGT trên tuyến đường này. Rất mong tỉnh quan tâm sớm nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho công nhân.

Ngoài ra, vòng xuyến đường 72m đoạn vào KCN VSIP không cân đối. Các công nhân thường đi trái đường rất nguy hiểm, đã từng xảy ra TNGT. Ngành GTVT cũng như chính quyền địa phương sớm có giải pháp điều chỉnh…

Tại hội nghị, nhiều công nhân cũng đặt câu hỏi với các nội dung về chợ cho CNLĐ tại các KCN, chính sách hỗ trợ cho CNLĐ có con đi học mầm non, chính sách khám chữa bệnh được hưởng BHXH vào ngày chủ nhật, nợ thanh toán tiền BHXH…

img

Chủ tịch tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung trực tiếp trả lời các câu hỏi của CNLĐ

Nguyện vọng chính đáng của CN, NLĐ

Cảm ơn các CNLĐ đã mạnh dạn, thẳng thắn đại diện cho toàn thể CNLĐ đặt câu hỏi, gửi tâm tư, nguyện vọng tới lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết: Những câu hỏi, ý kiến của CNLĐ đều là những nguyện vọng chính đáng, thiết thực… Tỉnh sẽ đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các sở, ban, ngành từng bước tháo gỡ cho CNLĐ.

Đối với nội dung về nhà ở xã hội, nhà trọ cho CNLĐ, ông Trung cho biết: Đối với việc xây dựng nhà ở cho CNLĐ tại KCN Bắc Vinh thì CNLĐ là đối tượng được hưởng chính sách này. Theo quy định của pháp luật thì CNLĐ có thể là mua hoặc thuê.

Về tiêu chuẩn, pháp luật cũng đã quy định, trong đó có 3 tiêu chuẩn chính: Điều kiện nhà ở, điều kiện cư trú và liên quan đến thu nhập. Về nhà ở, CNLĐ muốn được hưởng chính sách này thì phải là những người chưa có nhà ở hoặc chưa được hưởng những chính sách về nhà ở, đất ở, cho thuê nhà; hoặc có rồi nhưng tiêu chuẩn chưa đáp ứng nhu cầu (dưới 8m2/1 người).

Nhu cầu về cư trú, thì nhà ở xã hội cho CNLĐ ở Nghệ An nói chung và KCN Bắc Vinh nói riêng là dành cho đối tượng CNLĐ thường trú trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Nếu tạm trú thì có thời gian tạm trú tối thiểu 1 năm trở lên.

Liên quan đến thu nhập, CNLĐ được hưởng chính sách này phải thuộc nhóm chưa phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Còn về khi nào mở bán thì còn tùy thuộc vào tiến độ của dự án. Khi nào đáp ứng đủ điều kiện để mở bán thì tỉnh sẽ thông báo rộng rãi cho các CNLĐ biết.

Ngoài KCN Bắc Vinh, hiện nay tỉnh cũng đã đang quy hoạch và triển khai một số dự án nhà ở cho NLĐ hoặc nhà ở xã hội cho NLĐ thu nhập thấp ở trong các khu đô thị đã quy định 20% nhà ở xã hội.

img

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trả lời rõ dự án nhà ở xã hội tại KCN Bắc Vinh

Về nội dung này, ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng cho biết thêm: Hiện nay, Dự án Nhà ở xã hội ở KCN Bắc Vinh đã được đầu tư xây dựng bằng nguồn ngân sách và 1 phần vốn doanh nghiệp.

Tỉnh đã tập trung quy hoạch, GPMB và hoàn tất các thủ tục để có thể khởi công ngay trong quý III - IV tới đây. Chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ hết mức cho phép để dự kiến 1 năm tới sẽ có những đơn nhà đầu tiên chào bán hoặc cho thuê.

Ngoài ra, tất cả các dự án xây dựng về đô thị và xây dựng chung cư, tỉnh rất quyết liệt giành tối thiểu 20% nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp dành bán hoặc cho người lao động thuê.

Cách đây khoảng 1 tháng, tỉnh vừa cấp cho 2 nhà đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội ở KNC WHA tại Nghi Lộc. Toàn bộ khu này sẽ đáp ứng được khoảng 10.000 lao động ở tập trung.

Thời gian tới, các khu công nghiệp tập trung như VSIP, Hoàng Mai… tỉnh sẽ ưu tiên tập trung xây dựng các nhà ở tập trung cho NLĐ.

Ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết thêm: Bộ Xây dựng - cơ quan có thẩm quyền ban hành quy chuẩn về nhà trọ. Nhưng hiện nay, Bộ vẫn chưa ban hành quy chuẩn này. Tuy nhiên, đã ban hành các quy chuẩn như PCCC.

Còn về chính sách hỗ trợ nhà ở thu nhập thấp, Luật đã có quy định bao gồm hỗ trợ các dự án không thu tiền đất, hỗ trợ tiền GPMB, hỗ trợ kinh phí đầu tư hạ tầng như điện, nước…

Về quy hoạch, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh quy hoạch tổng thể 35 khu đô thị có nhà ở xã hội. Trong đó có 7 dự án đã đưa vào hoạt động, 8 dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư; 20 dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong thời gian tới…

Về nội dung xe buýt đưa đón CNLĐ tại các KCN cũng như vấn đề mất an ninh, ATGT tại 2 KCN Nam Cấm và VSIP, ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết: Trên địa bàn tỉnh ta có 16 tuyến từ TP Vinh đi 17 huyện, thị. Hiện nay, xe buýt hoạt động từ 5h sáng đến 17h30’ chiều, đảm bảo đi lại thuận lợi cho NLĐ có nhu cầu.

Ở Nghệ An không có trợ giá, doanh nghiệp xe buýt hoạt động như 1 doanh nghiệp bình thường. Nên các đơn vị kinh doanh xe buýt ngoài đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân thì còn phải đảm bảo thu nhập cho doanh nghiệp. Do vậy, tuyến xe buýt cũng hoạt động trong khung giờ đảm bảo chi phí hoạt động của doanh nghiệp.

img

Ông Hoàng Phú Hiền giải đáp các vấn đề liên quan đến xe buýt, ATGT cho CNLĐ

Ông Hiền xin tiếp thu ý kiến của CNLĐ, đồng thời hứa thời gian tới, ngành GTVT sẽ làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt để đảm bảo có thể tăng thêm các tuyến xuất phát sớm hơn và kết thúc muộn hơn.

Ông Hiền cũng mong CNLĐ hiểu và thông cảm với những doanh nghiệp xe buýt khi không thể hoạt động đến 21 – 22h để phục vụ CNLĐ.

Về thí điểm 4 tuyến xe buýt đi qua các KCN hoạt động từ ngày 26/4, ông Hiền cho biết: Qua 10 ngày hoạt động cho thấy, chỉ có 3 ngày đầu tiên là có người đi. Những ngày còn lại chỉ một vài người, thậm chí có xe phải chạy không.

“Sau 10 ngày, chi phí doanh nghiệp bỏ ra là trên 216 triệu đồng, nhưng thu vào chỉ được hơn 10 triệu. Vì vậy, các doanh nghiệp tạm dừng thí điểm để trao đổi thêm với các KCN nhằm nắm rõ doanh nghiệp có nhu cầu lớn có thể trực tiếp thuê theo từng tuyến một”, ông Hiền nói.

Về nội dung nâng cấp tuyến đường Ngô Đức Mai ở KCN VISIP và vòng xuyến đường 72m, ông Hiền cho hay: Đường Ngô Đức Mai thuộc quản lý của TP Vinh. Vì vậy thời gian tới ngành sẽ phối hợp với TP Vinh kiểm tra và sớm nâng cấp, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho CNLĐ cũng như điều chỉnh vòng xuyến đường 72m nếu có bất cập…

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

img

Hội nghị có sự tham dự của ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

img

Đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An

img

Đại diện các doanh nghiệp FDI đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An

img

Bên cạnh các câu hỏi ở trên, nhiều công nhân cũng đặt câu hỏi với các nội dung về chợ cho CNLĐ tại các KCN, chính sách hỗ trợ cho CNLĐ có con đi học mầm non, chính sách khám chữa bệnh được hưởng BHXH vào ngày chủ nhật, nợ thanh toán tiền BHXH…

img

Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An trả lời các quy định về khám chữa bệnh đối với CNLĐ

img

Ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An thông tin về các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An thời gian qua

img

Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An thông tin về các chế độ chính sách đối với CNLĐ có con học mầm non

img

Đại diện BQL KKT Đông Nam cam kết sẽ kiểm tra hệ thống điện chiếu sáng tại KCN Nam Cấm, nếu thiếu sẽ bổ sung, nếu xuống cấp sẽ thay thế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.