Quản lý

Công nhân làm cao tốc trông ngóng tiêm vaccine ngừa Covid-19

10/09/2021, 13:06

Trên các công trường cao tốc ở miền Nam, có trên nghìn công nhân, kỹ sư chưa được tiêm phòng vaccine Covid-19.

Trên công trường dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có hơn 1.600 cán bộ, công nhân thi công tại 4 gói thầu, trải dài hơn 100km qua tỉnh Bình Thuận. Hiện mới chỉ có 100 cán bộ, nhân viên tham gia dự án được tiêm vaccine phòng chống Covid-19.

img

Công nhân thi công tại gói thầu XL-01 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Bất an vì chưa được tiêm vaccine

Tại gói thầu XL01, ông Nguyễn Tuấn Ngọc - Chỉ huy trưởng thi công Công ty Cổ phần Đạt Phương cho biết, trên công trường có khoảng 200 cán bộ, công nhân đang thi công “3 tại chỗ”. Đến nay chỉ khoảng 1% là cán bộ điều hành, tư vấn được tiêm 2 mũi vaccine. Trong quá trình thi công, nhà thầu đều áp dụng và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Công nhân làm việc và nghỉ trên công trường không được tiếp xúc bên ngoài để tránh lây nhiễm, luôn bố trí điều chỉnh lại ca kíp thi công cho hợp lý.

“Vừa qua Ban QLDA 7 đã kiến nghị địa phương tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho công nhân, các nhà thầu đã gửi danh sách và đã chờ đợi nhiều ngày qua”, ông Ngọc nói.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh - Giám đốc điều hành gói thầu XL-02 cho biết, ngoài phòng dịch theo quy định với công nhân "3 tại chỗ", nhà thầu kiểm soát chặt các tài xế chở vật liệu ra vào công trường, tránh tiếp xúc gần, bố trí thi công lệch ca, ăn uống nghỉ ngơi đảm bảo giãn cách không tập trung đông người.

Theo ông Tĩnh những biện pháp nêu trên chỉ là giải pháp tạm thời vì thực tế nhiều ca dương tính ngành Y tế vẫn chưa truy vết rõ nguồn lây nhiễm. Bởi vậy, để công nhân yên tâm làm việc, Liên danh nhà thầu đã kiến nghị chủ đầu tư, Bộ GTVT, đề nghị địa phương xem xét ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động.

“Hiện tại mới có khoảng 30 người là cán bộ, nhân viên kỹ thuật được tiêm đủ 2 mũi vaccine, còn lại khoảng 150 công nhân trực tiếp thi công chưa được tiêm. Để đảm bảo an toàn phòng dịch trong khi tiến độ thi công sắp tới đang rất gấp rút, đề nghị công nhân cần sớm được tiêm vaccine”, ông Tĩnh đề xuất,

Tương tự, tại hai gói thầu XL-01, XL-02 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua tỉnh Bình Thuận, hầu hết cán bộ, công nhân thi công trên công trường chưa được tiêm vaccine.

img

Công nhân, kỹ sư làm việc tại công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Địa phương đang chờ bổ sung vaccine

Đại diện Văn phòng Ban điều hành dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, vào cuối tháng 7 công trường có ca nhiễm bệnh tại gói thầu XL-03 và sau đó phát hiện thêm 10 ca mắc Covid-19. Đến nay đã có 5 ca xuất viện còn lại 5 ca đang điều trị tập trung. Các F1, F2 đều âm tính chuẩn bị quay lại làm việc. Gói thầu XL-04 cũng phát hiện 2 ca mắc Covid-19 đã được đưa đi điều tra và cách ly các trường hợp liên quan.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, đến ngày 7/9, tổng số người được tiêm vaccine đạt 102.255 người, trong số này chủ yếu là các đối tượng ưu tiên tuyến đầu chống dịch và người dân tại hai “điểm nóng” là thị xã La Gi và TP Phan Thiết.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Bá Tòng - PGĐ Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện nay nguồn vaccine chủ yếu được phân bổ nhiều cho TP.HCM, Đồng Nai, Long An... Người dân trong tỉnh cũng đang trông ngóng để được tiêm vaccine.

Qua thống kê, số người trên địa bàn tỉnh được tiêm vaccine chỉ đạt khoảng 10% dân số. Vừa qua tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế phân bổ thêm vaccine để sớm tiêm phủ cho người dân, các doanh nghiệp sản xuất “3 tại chỗ”, công nhân thi công công trình trọng điểm quốc gia.

img

Công nhân ngày đêm thi công trên công trường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây,

“Dự kiến đầu tháng 10 tới, nguồn vaccine bổ sung sẽ về nhiều, tỉnh sẽ cân đối phân bổ tiêm cho các nhóm đối tượng ưu tiên và phân bổ về huyện, xã để tiêm ngừa cho người dân, trong đó có công nhân thi công cao tốc. Mục tiêu là ai cũng được tiêm để phòng dịch Covid-19 khi nguồn vaccine được tiếp tục phân bổ về kịp thời”, ông Tòng nói.

Trái ngược với các gói thầu qua tỉnh Bình Thuận, tại công trường cao tốc qua Đồng Nai, đầu tháng 9 đã có hơn 800 nhân viên tại hai gói thầu được tiêm vaccine.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến ngày 9/9, toàn tỉnh đã có hơn 1,3 triệu người được tiêm vaccine, đạt tỷ lệ 57,7% đối tượng trên 18 tuổi trong toàn tỉnh. Trong đó có 63.307 người đã tiêm đủ liều. Toàn tỉnh đang triển khai tiêm số vaccine còn lại gần 500.000 liều đang được phân bổ trước đó và chờ thêm nguồn bổ sung để tiêm các đợt tiếp theo.

Mới đây (4/9), Sở đã có văn bản khẩn gửi Bộ Y tế đề nghị cấp thêm 3 triệu liều vaccine để tiêm cho các đối tượng đang sống và làm việc trên địa bàn tỉnh không phân biệt hộ khẩu thường trú.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.