Xã hội

Công nhân lao động nào được nhận tiền hỗ trợ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021?

18/01/2021, 17:46

Công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hay thiên tai sẽ được công đoàn hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

img

Theo thống kê có tới 70% người lao động khu vực chính thức bị ảnh hưởng thu nhập bởi dịch Covid-19 (ảnh minh họa)

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐ) cho hay: Dù chưa có thống kê đầy đủ song nhìn chung dịch Covid-19 trong năm 2020 đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới 70% người lao động.

"Trên thực tế, con số này còn cao hơn rất nhiều, vì không thể thống kê số lao động trong mảng phi chính thức, không có hợp đồng lao động", bà Ngân nói.

Trước tình hình trên, TLĐLĐ đã ban hành tiêu chí hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, để công đoàn cấp cơ sở tập hợp danh sách.

Theo đó đối tượng hỗ trợ là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và có thời gian làm việc tại doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị từ 1 năm trở lên, tính đến ngày 31/12/2020, với các định hướng cụ thể như:

Thứ nhất, bản thân hoặc có vợ, chồng, con, bố, mẹ (đang ở cùng và phải nuôi dưỡng) bị bệnh hiểm nghèo; Bản thân là người khuyết tật hoặc bị tai nạn lao động được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Thứ hai, làm việc trong các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn phải ngừng hoạt động, không có việc làm, nghỉ luân phiên hoặc giãn việc làm, có thu nhập không ổn định với mức bình quân không quá 3 triệu đồng/ tháng trong năm.

Thứ ba, làm việc tại các cơ sở giáo dục phải nghỉ việc từ 1,5 tháng trở lên, ảnh hưởng nhiều đến đời sống, thu nhập của bản thân và gia đình do tác động bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai.

Thứ tư, có hoàn cảnh khó khăn, làm việc trong các cơ quan, đơn vị bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bởi thiên tai.

Thứ năm, có hoàn cảnh khó khăn đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 24 tháng, có thu nhập thấp dưới mức lương tối thiểu vùng.

“Theo phương châm ưu tiên những đối tượng khó khăn nhất, trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 và thiên tai, tới nay danh sách dự kiến có hơn 235 nghìn người lao động gặp khó khăn sẽ được công đoàn hỗ trợ trung bình 1 triệu đồng/người trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ngoài ra tùy thuộc vào điều kiện, các cấp địa phương còn có hình thức hỗ trợ khác, phù hợp với hoàn cảnh từng người lao động trên địa bàn”, bà Ngân cho biết.

Liên quan tới hoạt động chăm sóc đời sống lao động công nhân dịp Tết Nguyên đán 2021, bà Ngân cho biết, TLĐLĐ đã có văn bản nêu rõ trách nhiệm từng cấp công đoàn cơ sở. "TLĐLĐ chỉ giao cơ chế về địa phương để chủ động thực hiện chứ không thể cầm tay chỉ việc. Do đó nếu xảy ra vấn đề ở cấp nào thì cấp đó phải chịu trách nhiệm", bà Ngân khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.