Thế giới

Công nhân Thổ Nhĩ Kỳ đình công sau thảm họa sập hầm

16/05/2014, 13:18

Công đoàn Thổ Nhĩ Kỳ công bố kế hoạch tổ chức đình công sau thảm họa sập hầm khai thác than khiến ít nhất 274 người thiệt mạng vì cho rằng việc tư nhân hóa ngành Khai thác mỏ ...

Danh sách những nạn nhân sống sót được niêm yết
Danh sách những nạn nhân sống sót được niêm yết

Trả lời báo chí, ông Arzu Cerkezoglu - Chủ tịch Liên minh các Nghiệp đoàn Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một số nghiệp đoàn lớn đã đồng ý tham gia vào cuộc đình công này. Ông Arzu Cerkezoglu cũng kêu gọi nhân dân mặc trang phục màu đen và tuần hành tới Bộ Lao động Thổ Nhĩ Kỳ. “Những người theo đuổi chính sách tư nhân hóa, đe dọa mạng sống của công nhân chỉ để giảm giá thành sản xuất chính là thủ phạm gây ra thảm họa sập hầm Soma và họ phải chịu trách nhiệm” - ông Arzu nói. Được biết, khu mỏ khai thác than Soma được tư nhân hóa từ năm 2005.


Hiện nay, làn sóng biểu tình tại Soma đang ngày một nóng. Những người biểu tình ném đá xe chở Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, kêu gọi ông này từ chức. Ngoài ra, một số người biểu tình quá khích còn tấn công các quan chức Đảng cầm quyền Công lý và phát triển (AK). Cảnh sát tại Thủ đô Ankara buộc phải dùng hơi cay và vòi rồng để trấn áp 800 người biểu tình tuần hành từ một trường đại học tới trụ sở Bộ Năng lượng. Cảnh sát tại TP Istanbul cũng sử dụng vòi rồng để giải tán người biểu tình trên con đường mua sắm Istiklal.


Không chỉ tức giận về việc chính phủ không thể đảm bảo an toàn cho người lao động tại hầm mỏ, dư luận Thổ Nhĩ Kỳ còn bức xúc chỉ trích ông Erdogan vì ông này đã nêu ra một loạt các vụ tai nạn hầm mỏ trên khắp thế giới kể cả thảm họa tại Anh từ thế kỷ 19 nhằm bảo vệ chính phủ của mình. Trả lời PV James Reynolds của BBC, Thủ tướng Erdogan cho biết, ông coi thảm họa này như một thử thách kiểm tra danh tiếng của mình. Bản thân ông cũng biết chính phủ tiền nhiệm của ông từng bị thất bại trong bầu cử vì không thể xử lý vụ động đất năm 1999. 

Trang Trần

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.