Xã hội

Công nhân TKV tử vong ở Quảng Ninh chưa được đánh giá kỹ năng nghề

Vụ công nhân Công ty Than Quang Hanh – TKV tử vong do va chạm với tích chở vật liệu ngày 29/6 chưa được đánh giá kỹ năng nghề.

img

Một góc công trường của Công ty Than Quang Hanh - TKV, nơi công nhân Mùa A Bánh tai nạn lao động tử vong sáng ngày 29/6 vừa qua

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến một công nhân Công ty Than Quang Hanh –TKV sáng 29/6, nguồn tin của PV Báo Giao thông cho biết, công nhân này chưa được đánh giá kỹ năng nghề theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo từ Công ty Than Quang Hanh –TKV, trong ca 3 ngày 28/6, lãnh đạo phân xưởng Khai thác 3, Công ty Than Quang Hanh –TKV, đã giao nhiệm vụ cho ba công nhân thực hiện lắp máng cào tại lò song song chân mức -185V7.14TT.

Đến khoảng 6h45 sáng 29/6, công nhân Mùa A Bánh (SN 1996), thợ bậc 1/5 của phân xưởng Khai thác 3 - một trong ba người được giao nhiệm vụ lắp máng cào tại khu vực này đang làm việc thì va chạm với tích chở vật liệu, dẫn tới bị thương nặng và tử vong sau đó.

Về thông tin công nhân Mùa A Bánh tử vong chưa đánh giá kỹ năng nghề theo quy định của pháp luật, chiều 30/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Công ty Than Quang Hanh –TKV cho hay, đối chiếu với danh sách, hồ sơ thì công nhân Mùa A Bánh có chứng chỉ học nghề và được tuyển dụng vào Công ty làm từ ngày 28/6/2019. Tuy nhiên, thông tin công nhân này chưa được đánh giá kỹ năng nghề là chính xác.

"Cũng như tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp khai thác than hầm lò khác, hiện Công ty Than Quang Hanh –TKV còn khoảng 20-30% công nhân lò chưa được đánh giá kỹ năng nghề. Công ty đã có kế hoạch triển khai việc này thì do vướng dịch Covid -19, nên chưa thực hiện được", vị lãnh đạo này cho hay.

Theo Luật Việc làm 2013, Nghị định 31/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Người lao động phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia mới được làm việc chính thức trong hầm lò.

Bởi lẽ, lao động nghề mỏ hầm lò có tính chất nặng nhọc, vất vả, nguy hiểm, nên theo quy định hiện hành cần phải có 3 điều kiện là phải được đào tạo và cấp Bằng/chứng chỉ chuyên môn theo chương trình đào tạo được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; Phải được huấn luyện an toàn lao động trước khi làm việc.

Như vậy, việc Công ty Than Quang Hanh –TKV để tình trạng công nhân đã vào lò làm việc thời gian dài chưa được đánh giá kỹ năng nghề là chưa đáp ứng các quy định của pháp luật hiện hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.