Xã hội

Công nhân về quê miễn phí, lại được nhận quà Sài Gòn

06/02/2021, 11:50
image

26 chuyến xe sẽ đưa công nhân từ TP.HCM về các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định...

img

Sáng 25 tháng Chạp, Công nhân trên chuyến xe về Hà Tĩnh đón Tết. Ảnh Đỗ Loan

Sáng 5/2 (25 tháng Chạp), tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, từ 4h30, hàng nghìn công nhân có mặt để chuẩn bị lên xe về quê đón Tết. 26 chuyến xe sẽ đưa công nhân về các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định... Sài gòn còn ngái ngủ đã nghe ở đây xôn xao tiếng nói cười, tiếng gọi nhau í ới và những cái ôm chia tay thật chặt.

Nhận được vé xe miễn phí, chị Nguyễn Thị Hoa, quê Hà Tĩnh, không khỏi xúc động: “Sau gần 3 năm không về quê thì nay tôi cũng may mắn được về quê đón tết cùng gia đình. Với đồng lương ít ỏi của công nhân, số tiền 1 triệu đồng để mua vé xe với công nhân là rất lớn, nhưng nhờ chương trình hỗ trợ chúng tôi không phải đắn đo, tính toán tiền vé nữa. Cầm tấm vé trên tay mà tôi rất vui".

Vui mừng trên chuyến xe miễn phí về quê, anh Lê Đức Huy, quê Thanh Hóa, khấn khởi nói: "Ôi, tôi vui quá, được tặng vé miễn phí vừa được tặng thêm quà tết về nhà, kỳ này ăn Tết lớn rồi đây...".

Cạnh đấy, một nhóm nữ công nhân vừa bắt xe Grab car trờ tới. Các cô cho biết cùng ở chung nên đi chung để chia tiền xe cho rẻ. Một trong các nữ công nhân cho biết đã 3 năm rồi chưa được về quê.

"Đêm qua tụi em thao thức miết, nôn nao về nhà. Cứ loay hoay xếp đồ và mong trời sáng", công nhân Vũ Thị Lý quê Tĩnh Gia, Thanh Hóa, nói. Quà không có gì, chỉ là những món hàng công ty và các nhà tài trợ cho trước đó ở xóm trọ, là cân đường, lọ mứt, túi bột ngọt...

Lý cho biết, lương của cô và các bạn khoảng 5 - 6 triệu đồng/tháng, tằn tiện lắm mới đủ chi tiêu. Với những công nhân có gia đình, có con thì càng chật vật. Nhiều người vì vậy phải gởi con cái ở quê cho ông bà nuôi. "Vì vậy, mỗi khi Tết đến Xuân về tụi em đều mong ngóng được về nhà", cô nói.

Với đồng lương ít ỏi đó, mỗi chuyến về quê tốn khoảng 1,5 triệu đồng/người với công nhân là rất lớn. "Công nhân chúng em rất cảm ơn các tổ chức, các nhà tài trợ, những nhà hảo tâm đã thấu hiểu và chia sẻ với chúng em để gia đình được đoàn viên sum vầy ngày Tết", Lý xúc động.

Clip công nhân có mặt từ rất sớm tại Nhà Văn hóa Thanh niên chuẩn bị về quê đón Tết:

Ông Lê Thanh Vũ, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân TP.HCM cho biết: Mặc dù bị ảnh hưởng rất nhiều do dịch bệnh và lũ lụt, nhưng Trung tâm vẫn rất may mắn khi nhận được sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng. Năm nay, Trung tâm tiếp tục tổ chức “Chuyến xe Thanh niên công nhân” dành tặng 2.000 vé và 2.000 quà tết cho thanh niên công nhân. Mỗi vé xe trị giá khoảng 1.000.000đ và một phần quà khoảng 500.000đ dành cho mỗi công nhân về quê.

Trong đó, Cộng đồng Năng Đoạn Kim Cương là đơn vị tài trợ chính. Cộng đồng này chuyên hoạt động từ thiện như: xây nhà từ thiện, xây cầu, trường học, tặng quà cho các em nhỏ, cụ già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn... Năm nay đơn vị này đã tài trợ 10 xe về các tỉnh Thanh Hoá, Hà Tĩnh và Quảng Ngãi đồng thời trao tặng 1.638 bao lì xì, mỗi bao có 50.000 đồng cho công nhân kèm quà tặng và phát miễn phí 4.000 khẩu trang, nước rửa tay.

Theo ông Vũ, năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh nên chương trình Lễ tiễn "Chuyến xe Thanh niên Công nhân" năm 2021 không được tổ chức như mọi năm. Tuy nhiên những chuyến xe chở công nhân vẫn xuất phát đúng giờ. Đồng thời, đảm bảo công tác phòng chống dịch an toàn cho mọi người.

Hình ảnh PV ghi nhận tại Nhà văn hóa Thanh niên:

img

Công nhân có mặt từ rất sớm xếp hàng chuẩn bị lên xe về quê

img

Nhóm công nhân nữ này đã 3 năm chưa về quê Thanh Hóa

img

Công nhân đeo khẩu trang, sát khuẩn trước khi lên xe

img

Ban tổ chức tặng 4.000 khẩu trang miễn phí cho công nhân

img

Ngoài được tặng vé, mỗi công nhân được tặng quà về quê

img

Trong buổi sáng có 10 xe đậu chờ sẵn đón công nhân vê quê đón Tết trên đường Alexander De Rhose

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.