Trong nước

Công Phượng chờ tỏa sáng dưới tay HLV Miura

26/02/2015, 13:05

HLV Toshiya Miura đã tạo được dấu ấn trong việc sử dụng các cầu thủ trẻ tại AFF Cup 2014 và người hâm mộ

HLV Toshiya Miura đã tạo được dấu ấn trong việc sử dụng các cầu thủ trẻ tại AFF Cup 2014 và người hâm mộ đang kỳ vọng ông thầy người Nhật có thể giúp lứa Công Phượng tỏa sáng trong màu áo ĐT U23 Việt Nam.

141
Công Phượng

Chờ sự mát tay của Miura

Tại kỳ AFF Cup 2014, Đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura đã trình diễn một lối chơi tươi mới, đầy sức sống và phần nào có được thành quả (vào tới bán kết). Để tạo ra một ĐTVN như vậy, HLV Miura đã mạnh dạn đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ giàu khát khao. Trong khi một số cái tên được coi là công thần như Quốc Anh, Vũ Phong lại bị loại bỏ.

Trên thực tế, những lựa chọn nhân sự của nhà cầm quân người Nhật tại AFF Cup 2014 hầu hết đều cho thấy dấu hiệu tích cực, đặc biệt là với những cầu thủ trẻ. Ngọc Hải, Huy Hùng, Huy Toàn hay Minh Tuấn, Hồng Quân đã chơi tốt mỗi khi được trao cơ hội ra sân. Trong số này, Huy Hùng được coi là nước cờ sáng suốt nhất của HLV Miura. Từ chỗ chỉ là một cầu thủ chơi ở giải hạng Nhất trong màu áo CLB Hà Nội, tiền vệ này đã trở thành trụ cột không thể thiếu ở tuyến giữa ĐTVN. Như vậy, có thể thấy HLV Miura rất mát tay khi làm việc với những cầu thủ trẻ. Điểm mấu chốt ở đây là vị HLV này luôn dám đặt niềm tin vào mọi cầu thủ và biết cách khích lệ tinh thần các cầu thủ trẻ.

Từ tiền đề trên, người hâm mộ đang rất kỳ vọng nhà cầm quân người Nhật sẽ giúp lứa Công Phượng tỏa sáng tại vòng loại U23 châu Á diễn ra vào tháng 3 tới tại Malaysia. Xét một cách toàn diện, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… có đủ điều kiện để phù hợp với phong cách huấn luyện của HLV Miura. Thứ nhất, Công Phượng và các đồng đội ở HAGL đã tập luyện và chơi bóng cùng nhau nhiều năm nay nên có được sự ăn ý trong lối chơi, sự chính xác trong những pha đập nhả, điều mà HLV Miura luôn muốn các đội bóng của mình làm được. Thứ hai, các cầu thủ HAGL có sự chuyên nghiệp nhờ quy trình đào tạo bài bản và HLV Miura - một người làm việc cực nghiêm túc chắc chắn sẽ hài lòng vì điều này.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng ngoài các cầu thủ HAGL, ĐT U23 Việt Nam tập trung lần này còn quy tụ một số cầu thủ trẻ đáng chú ý như Bùi Tiến Dũng (Viettel), Quế Ngọc Hải (SLNA), Hồ Ngọc Thắng (SHB.ĐN), Hồ Phúc Tịnh (SLNA) hay Lê Thanh Bình (Thanh Hóa). Với phong cách “trọng chất không trọng danh”, việc HLV Miura gạt các ngôi sao của bầu Đức ra khỏi đội hình cũng không quá khó hiểu.

Công Phượng phải thay đổi

Việc có tới 9 cầu thủ HAGL được triệu tập vào ĐT U23 Việt Nam đợt này có thể coi là cơ hội tốt để Công Phượng cùng đồng đội chứng minh sự trưởng thành của chính mình. Thế nhưng, nếu không tự thay đổi, lứa cầu thủ HAGL không dễ ghi điểm trong mắt HLV Toshiya Miura. Ai cũng có thể nhận thấy HAGL từ đầu mùa luôn trình diễn một lối chơi rườm rà, kém hiệu quả dù kiểm soát được thế trận. Đây là điều tối kỵ trong bóng đá hiện đại bởi nếu cầm bóng nhiều mà không ghi được bàn thắng thì việc thủng lưới rất dễ xảy ra.

Dưới thời HLV Miura, các đội tuyển Việt Nam luôn chơi bóng đơn giản và đề cao sự chính xác vậy nên chắc chắn sẽ không có chỗ cho sự rườm rà. Thêm vào đó, qua những trận đấu tại V-League, các cầu thủ HAGL luôn đuối sức trong những tình huống va chạm trên sân. Nếu không nhanh chóng cải thiện thể lực và sức chịu va đập, rất khó để Công Phượng và các đồng đội ở HAGL tìm được chỗ đứng trong đội hình U23 Việt Nam.

Ngoài ra, bản thân Công Phượng - cầu thủ được kỳ vọng nhất trong đợt tập trung này cũng cần từ bỏ lối chơi cá nhân để hòa mình vào tập thể. Tại HAGL, Công Phượng có biểu hiện mắc bệnh ngôi sao khi luôn muốn tự mình đột phá, ghi bàn nhưng dưới tay HLV Miura, căn bệnh này sẽ được trị tận gốc. Là một nhà cầm quân đề cao lối chơi đồng đội, chắc chắn HLV Miura sẽ không cho phép bất cứ một cá nhân nào tự coi mình là nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.