Thể thao

Công Phượng và HAGL đang tụt hậu so với chính mình

26/12/2016, 09:05
image

U21 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã bị loại khỏi giải U21 Quốc tế 2016 khi thua U21 Yokohama trên chấm 11m.

HAGL đang tụt hậu

HAGL đang tụt hậu.

U21 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã bị loại khỏi giải U21 Quốc tế 2016 một cách đầy cay đắng khi thua U21 Yokohama trên chấm 11m. Thế nhưng, đằng sau thất bại này, đội bóng phố Núi vẫn còn nhiều điều phải trăn trở trước mùa giải 2017.

Thất bại của niềm tin

U21 HAGL bước vào giải U21 Quốc tế 2016 cùng mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch.Chính bởi vậy, không khó hiểu khi bầu Đức đã để tất cả những cầu thủ tốt nhất của mình tham chiến. Tuy nhiên, U21 HAGL lại thể hiện lối chơi thiếu thuyết phục.Hai trận vòng bảng, thày trò HLV Graechen không tái hiện được lối chơi ban bật sở trường.

Ngay cả khi đánh bại U21 Gangwon 3-1 để giành quyền vào bán kết, người hâm mộ đội bóng phố Núi vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Trận bán kết với U21 Yokohama là trận Công Phượng cùng đồng đội chơi tốt nhất, ép sân chủ động và tạo ra nhiều cơ hội. Trớ trêu, nhà ĐKVĐ lại bị loại trên chấm 11m.

Xem thêm video:

HLV Nguyễn Thành Vinh đánh giá, nhìn tổng thể, U21 HAGL đang có phần tụt hậu so với giải U21 Quốc tế 2015. “Theo lý mà nói, năm nay, U21 HAGL phải có nhận thức, ý thức chiến thuật cũng khư khả năng chuyên môn tốt hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, đội này lại cho thấy sự tụt lùi”. Ông Vinh lý giải thêm, U21 HAGL một năm trước chơi bóng thanh thoát, phối hợp nhóm nhuần nhuyễn và khả năng di chuyển không bóng đều tốt. Ngược lại, U21 HAGL ở giải vừa qua chơi khá nặng nề, khả năng phối hợp hạn chế và đặc biệt là chuyền sai quá nhiều.

Tuy vậy, theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, U21 HAGL không kém về mặt chuyên môn. Việc đội bóng phố Núi chơi kém là do vấn đề tâm lý. “Năng lực của HAGL tôi cho rằng không kém nhưng cũng như nhiều đội bóng Việt Nam, HAGL quá yếu về bản lĩnh thi đấu. Như trận gặp Thái Lan, một đội gồm toàn cầu thủ giàu kinh nghiệm, lại có nhiều tuyển thủ quốc gia còn một đội thì vô danh. U21 HAGL nghĩ có thể đánh bại các cầu thủ Thái Lan nhưng khi vào trận thấy họ mạnh thì lại bị cuống. Từ chỗ cuống dẫn tới mất phương hướng và thua. Trận gặp U21 Yokohama, U21 HAGL chơi hay nhưng không thể kết liễu đối thủ dẫn tới tâm lý ở loạt sút luân lưu”, ông Huế đánh giá.

Chờ đợi gì ở V-League 2017?

Bầu Đức vốn coi giải U21 Quốc tế 2016 là cuộc tổng duyệt cho V-League 2017. Vì vậy, việc U21 HAGL bị loại cùng lối chơi còn nhiều hạn chế khiến không ít người hâm mộ lo lắng cho số phận của HAGL tại V-League 2017. Về vấn đề này, chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, nếu đá công bằng, HAGL là một đội mạnh, nhưng ở V-League thật giả lẫn lộn, việc đội này bắt tay đội kia là rất bình thường. Trong khi đó, HAGL lại đứng ngoài “cuộc chơi” nên chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. “Hai năm qua chúng ta đều thấy, nhiều đội bóng đá trối chết khi đụng HAGL và chắc chắn mùa tới cũng vậy”, ông Huế nói.

Với góc nhìn lạc quan hơn, HLV Nguyễn Thành Vinh dự đoán, mùa tới, HAGL có thể vào top giữa bảng xếp hạng V-League. Theo nhà cầm quân xứ Nghệ, HAGL hiện tại tuy không còn duy trì được sự bùng nổ, cống hiến trong lối chơi nhưng khả năng thích nghi, biến hóa lại được cải thiện và điều này rất cần thiết khi tranh tài tại V-League.

“Qua ba trận đấu tại giải U21 Quốc tế 2016, ai cũng nhận ra HAGL tiến bộ dần, trận sau hay hơn trận trước. Điều này cho thấy khả năng thích nghi của HAGL. Ngoài ra, HAGL giờ đã biết chơi bóng dài và gây bất ngờ cho đối phương chứ không đơn thuần chơi một bài chuyền ngắn, ban bật như trước. Trong cả một mùa giải V-League kéo dài, với nhiều đối thủ khác nhau, sự thay đổi của HAGL khiến tôi có niềm tin họ sẽ chơi tốt”, HLV Nguyễn Thành Vinh chia sẻ.

Về mặt lực lượng, hai vị chuyên gia đều tán đồng việc HAGL nên có một trung phong cao to để tì đè và một trung vệ ngoại làm điểm tựa cho hàng thủ. “HAGL nếu bổ sung được hai vị trí này tôi nghĩ những đội mạnh ở V-League cũng sẽ gặp khó khăn khi đối đầu với họ”, chuyên gia Trịnh Minh Huế nhận định.

Nên bồi dưỡng Văn Thanh đá tiền đạo

“Nếu HAGL không tìm được một trung phong tốt ở mùa tới, theo tôi nên bồi dưỡng để Vũ Văn Thanh đá tiền đạo cắm. Dù cầu thủ này không cao nhưng tì đè, sức bền và khả năng dứt điểm tốt. Mùa trước, một số trận cậu ấy chơi cao nhất trên hàng tiền đạo và đều hoàn thành nhiệm vụ”, chuyên gia Trịnh Minh Huế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.