Xã hội

Công thức để người dân tự tính lịch nghỉ Tết: Tại sao không?

18/12/2017, 13:15

Năm nào cũng có Tết, tại sao Chính phủ không có công thức nghỉ Tết để người dân và tổ chức tự tính?

lich-nghi-tet-nguyen-dan-2018

Năm nào cũng có Tết, tại sao Chính phủ không có công thức nghỉ Tết  ổn định để người dân và tổ chức tự tính?

Trước thông tin Chính phủ vừa chốt lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2018, chuyên gia độc lập Lương Hoài Nam kiến nghị: Chính phủ nên có một công thức nghỉ Tết ổn định để doanh nghiệp và người lao động chủ động cho các kế hoạch cá nhân, không nên mỗi năm sát Tết mới xem xét các phương án nghỉ Tết. “Nếu 30 tết là thứ X thì nghỉ thế này, là Thứ Y thì nghỉ thế này... Ban hành một lần, các tổ chức, doanh nghiệp cứ theo công thức mà tính", ông Nam đề xuất.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn Lao động, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng: Mỗi năm thời điểm nghỉ Tết một khác, không thể có công thức tính lịch nghỉ Tết ổn định mà chỉ có thể dựa trên nguyên tắc của Nghị định 45/2013/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động thời giờ làm việc, nghỉ ngơi và an toàn lao động, vệ sinh lao động.

“Nghị định 45 quy định: “Thời gian nghỉ Tết Âm lịch theo Khoản 1 Điều 115 của Bộ luật lao động do người sử dụng lao động lựa chọn 1 ngày cuối năm và 4 ngày đầu năm âm lịch hoặc 2 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm âm lịch”. Tuy nhiên, nếu ngày nghỉ Tết rơi vào thứ bảy hoặc Chủ nhật thì phải có phương án nghỉ bù. Cũng có năm xảy ra trường hợp ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết lại rơi vào cuối tuần hoặc sát ngày cuối tuần. Chẳng hạn tới hết ngày mùng 3 Tết lại rơi vào Thứ Sáu, đồng nghĩa với việc người lao động đi làm được 1 ngày rồi lại nghỉ ngày cuối tuần sẽ gây bất cập. Chính vì vậy, mỗi năm Bộ LĐ-TB&XH sẽ lấy ý kiến các bộ ngành, lên các phương án nghỉ Tết trình Chính phủ xem xét và ra quyết định chốt phương án cuối cùng”, ông Thắng lý giải.

Cũng theo ông Thắng, Nghị định 45 cũng nêu rõ: Người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo phương án nghỉ Tết Âm lịch cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Được biết, Chính phủ vừa chốt phương án nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, 2018. Nghỉ Tết Âm lịch Mậu Tuất từ thứ Tư, ngày 14/2/2018 (ngày 29 tháng chạp năm Đinh Dậu) đến hết thứ Ba, ngày 20/2/2018

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.