Âm nhạc

Công thức thành công trên toàn cầu của nhóm nhạc nữ Blackpink

06/04/2021, 06:23

Cùng với nhóm nhạc nam BTS, Blackpink là nhóm nhạc nữ trở thành hiện tượng K-pop toàn cầu hiện nay.

img

Blackpink là nhóm nhạc K-pop hàng đầu hiện nay

Sau hơn 4 năm hoạt động, Blackpink với 4 thành viên Rosé, Jisoo, Jenie và Lisa đã vươn lên trở thành nhóm nhạc nữ đình đám không chỉ ở Hàn Quốc mà còn vang danh tại thị trường quốc tế.

Tận dụng triệt để mạng xã hội

Sau khi trình làng album solo đầu tay “-R-” giữa tháng 3 vừa qua, Rosé - thành viên nhóm nhạc Blackpink liên tiếp thiết lập hàng loạt kỷ lục. Cô trở thành nghệ sĩ solo đầu tiên và nghệ sĩ nữ thứ hai của K-pop (sau Blackpink) đạt thành tích vượt mốc 10 triệu lượt nghe hàng tháng trên nền tảng âm nhạc lớn nhất thế giới Spotify chỉ với hai ca khúc “On The Ground” và “Gone”.

Trước đó, cô lập kỷ lục là nghệ sĩ Hàn Quốc sở hữu MV nhiều lượt xem nhất sau 24 giờ lên sóng (41 triệu lượt) với MV “On The Ground”. Ngoài ra, số lượng album được đặt trước lên đến hơn 500.000 bản, giúp Rosé trở thành nghệ sĩ solo thứ 8 đạt được thành tích này ở K-pop sau 19 năm, kể từ năm 2002 với album “My Stay in Sendai” của Lee Sooyoung (số lượng bán ra đạt hơn 509.000 bản).

Cùng với Rosé, Jenie cũng lập kỷ lục khi MV đầu tay “SOLO” cán mốc 10 triệu lượt yêu thích, là nghệ sĩ nữ solo Hàn Quốc đầu tiên có MV đạt hơn 600 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube.

Những thành tích của hai thành viên cho thấy sức hút của Blackpink khi dù hoạt động nhóm hay tách solo đều được đón nhận nồng nhiệt.

Không phải ngẫu nhiên, truyền thông xứ Hàn gọi Blackpink là “hiện tượng nghìn năm có một” của Kbiz. Nhóm là nghệ sĩ K-pop đầu tiên biểu diễn tại lễ hội âm nhạc Coachella (California) và có sản phẩm đạt hơn 1 tỷ lượt xem trên YouTube, cũng là nhóm nhạc nữ đầu tiên góp mặt trong danh sách “30 Under 30 in Asia in 2019” của Forbes.

Trên bảng xếp hạng của trang truyền thông và phân tích dữ liệu nổi tiếng hàng đầu thế giới Bloomberg tháng 11/2020, Blackpink là nhóm nhạc nữ K-pop số 1 thế giới.

Theo nhận định của tạp chí Vogue, để có những thành công này phải nói đến chiến thuật khôn ngoan của YG trong kế hoạch đưa Blackpink trở thành nhóm nhạc hàng đầu. Một trong số đó là cách tiếp cận mạng xã hội để lấy lòng người hâm mộ.

Blackpink là nhóm nhạc nữ hiếm hoi thường xuyên sử dụng Instagram để giao tiếp với 128 triệu người theo dõi trên các tài khoản. Nhóm cũng biết chiều chuộng khán giả khi hay đăng tải các video luyện tập vũ đạo, cho người hâm mộ thấy được cuộc sống hàng ngày của mình. Đáng chú ý, phần lời đều dịch song ngữ để khán giả quốc tế có thể tiếp cận.

Nhờ đó, nhóm sở hữu lượng khán giả hùng hậu trên mạng xã hội và lực lượng này là “nòng cốt” để giúp các sản phẩm đạt lượt xem kỷ lục.

Như nhận định của Billboard: “Blackpink đã xây dựng được cộng đồng fan đông đảo và trung thành. Họ làm mọi cách để đưa nhóm lên đỉnh cao”. Chỉ riêng thành viên Lisa đã lập kỷ lục là nghệ sĩ Hàn Quốc có lượt theo dõi trên instagram lớn nhất, với hơn 33 triệu lượt.

Màu sắc riêng, không ngại bắt tay quốc tế

img

Mỗi thành viên Blackpink đều là đại sứ thương hiệu những hãng thời trang đình đám thế giới

Blackpink là nhóm nhạc nữ đầu tiên sau 7 năm của YG kể từ nhóm nhạc nữ đình đám 2NE1. Theo Vogue, sau khi thời kỳ hoàng kim của 2NE1 kết thúc và nhóm tan rã, Blackpink được kỳ vọng sẽ làm sống lại âm hưởng nhạc pop EDM cá tính của đàn chị. Tuy nhiên, thay vì trở thành bản sao của 2NE1, nhóm đã tạo nên bản sắc riêng bằng nhiều cách thức khác nhau.

Tờ People đánh giá, điều làm nên sự nổi tiếng của nhóm là ở các bài hát với chủ đề xuyên suốt là phụ nữ, những tổn thương, sự chiến đấu mạnh mẽ. Blackpink cũng luôn biết tạo “concept” (khái niệm) riêng cho mỗi sản phẩm. Nếu các MV K-pop khác chỉ có khoảng 1-2 concept thì Blackpink có 5-6 concept trong một MV, tạo nên sự đa dạng riêng.

Theo giới chuyên gia, âm nhạc của Blackpink có nhiều điểm tương đồng với nghệ sĩ đình đám Âu Mỹ khi có sự cá tính và mang chất đường phố, từ “As If It’s Your Last”, “Forever Young”, “Stay”, “How You Like That”…

Nhóm không chạy theo số lượng mà tập trung chủ yếu vào chất lượng sản phẩm. Billboard cho rằng, ý định xâm chiếm toàn cầu được đặt ra từ khâu sáng tác ca khúc. Các bài hát của nhóm có nhiều cụm từ tiếng Anh ấn tượng và đầy catchy (lôi cuốn).

“Sự chú ý đến từng chi tiết và nỗ lực sản xuất nội dung hay nhất mọi lúc, mọi nơi là điều cần thiết cho sự thành công của nhóm nhạc nữ. Mỗi bài hát được sản xuất đều được tuyển chọn cẩn thận và gần như bài hát nào cũng thành công rực rỡ”, tờ Forbes lý giải về thành công của nhóm nhạc nữ đình đám.

Không chỉ vậy, Blackpink hiểu rõ sức mạnh trong việc kết nối thế giới âm nhạc và thời trang. Họ xuất hiện trong các Tuần lễ thời trang, kết nối và làm đại diện thương hiệu cho các hãng thời trang và làm đẹp.

Cho đến hiện tại, mỗi thành viên đều là đại sứ thương hiệu những hãng thời trang đình đám thế giới như: Saint Laurent, Chanel, Hedi Slimane’s Celine… Điều này góp phần giúp tên tuổi của 4 thành viên vươn xa hơn khỏi biên giới Hàn Quốc.

Thế nhưng, chiến lược của YG để đưa nhóm nhạc tiếp cận toàn cầu cũng đầy mạo hiểm và tham vọng mà không phải ai cũng làm được. YG đã ký hợp đồng với Universal Music Group và Interscope Records (có trụ sở tại Mỹ) nhằm mục tiêu hướng trực tiếp vào thị trường Mỹ. Đây là điều mà chưa nhóm nhạc nữ Hàn Quốc nào thử, kể từ SNSD vào năm 2012, nhưng SNSD đã không thành công.

Với sức mạnh từ phần âm nhạc và hình ảnh của mình, màn trình diễn trong chương trình “Good Morning America” và “The Late Show with Stephen Colbert” đã giúp cái tên Blackpink “phủ sóng” trên truyền thông quốc tế vào năm 2019.

Kết hợp cùng lực lượng người hâm mộ hùng hậu trên mạng xã hội được tạo tiền đề trước đó, MV “Kill This Love” ra đời trong thời điểm này đã đưa Blackpink trở thành nhóm nhạc pop nữ Hàn Quốc duy nhất có ảnh hưởng đến các bảng xếp hạng đĩa đơn khó tiếp cận ở Anh và Mỹ khi lọt vào những thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc.

Để tiếp tục tăng sự phát triển ở thị trường quốc tế, Blackpink còn kết hợp với những tên tuổi hàng đầu thế giới như: Lady Gaga, Sour Candy, Dua Lipa, Cardi B, Selena Gomez…

Một trong những lợi thế lớn nhất của Blackpink để họ không ngại bắt tay với thế giới chính là khả năng ngoại ngữ. 3 thành viên của nhóm đều tốt nghiệp các trường quốc tế. Rosé mang quốc tịch New Zealand, lớn lên tại Úc. Jennie sống ở New Zealand năm 10 tuổi, Lisa học trường tiểu học quốc tế Praphamontree School tại Thái Lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.