Hồ sơ tài liệu

Công tố Hàn Quốc đề nghị bắt giam Chủ tịch Tập đoàn Lotte

26/09/2016, 14:00

Hôm qua (25/9), Văn phòng Công tố Hàn Quốc đề nghị bắt giam Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin.

Văn phòng Công tố Hàn Quốc đề nghị bắt giam Chủ tị

Văn phòng Công tố Hàn Quốc đề nghị bắt giam Chủ tịch Lotte Shing Dong-bin

Đề nghị bắt giam từ Văn phòng Công tố Hàn Quốc đối với Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin là diễn biến mới nhất từ cơ quan này trong vụ điều tra Tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc làm rúng động dư luận. Một nguồn tin từ công tố viên, trực tiếp nắm rõ tình hình cho biết, văn phòng công tố trình đơn lên Tòa án Seoul để ra lệnh bắt ông Shin Dong-bin phục vụ điều tra các cáo buộc biển thủ và thất tín.

Tuần trước, ông Shin, 61 tuổi bị triệu tập tới Văn phòng Công tố để điều tra. Hiện ông Shin đang ở Hàn Quốc và cam kết sẽ hợp tác điều tra - người phát ngôn Tập đoàn Lotte cho biết nhưng từ chối bình luận về đề nghị bắt giữ.

Tòa án Trung ương Seoul dự kiến mở phiên điều trần vào ngày 28/9, quyết định có đưa ra lệnh bắt giam hay không, hãng Thông tấn Hàn Quốc (Yonhap) đưa tin. Người phát ngôn Văn phòng Công tố Trung ương Seoul xác nhận đề nghị bắt giữ đã được đệ trình lên tòa án nhưng từ chối công bố lý do.

Tập đoàn Lotte đang bị văn phòng công tố Hàn Quốc điều tra sai phạm. Từ tháng 6 đến nay, văn phòng công tố thực hiện loạt cuộc điều tra chính thức, thu thập tài liệu tại tất cả các trụ sở của Lotte. Còn ông Shin bị tình nghi là chủ mưu hàng loạt thương vụ ngầm giữa các chi nhánh của tập đoàn trong quá trình sáp nhập và mua lại. Ông cũng bị cáo buộc bán tài sản giữa các chi nhánh với giá thấp hơn giá trị trường.

Cơ quan điều tra đang đánh giá khả năng Chủ tịch Lotte có thể bị cáo buộc hình sự vì nghi ngờ biển thủ khoảng 10 tỉ won (tương đương 8,88 triệu USD) trong nhiều năm khi là thành viên hội đồng quản trị của các chi nhánh Lotte tại Nhật Bản. Ông Shin còn bị nghi ngờ dính líu tới hoạt động quỹ đen trị giá khoảng 30 tỉ won do một chi nhánh xây dựng của tập đoàn này thành lập trong 10 năm trước. Kể từ khi mở cuộc điều tra, các công tố viên triệu tập nhiều thành viên cấp cao của Lotte bị nghi ngờ tham nhũng.

Đầu tháng này, anh trai của ông Shin là Shin Dong-joo cũng bị thẩm tra vì cáo buộc biển thủ hàng chục tỉ won từ các chi nhánh lớn của Lotte.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.