Hồ sơ tài liệu

Công tố Mueller cáo buộc 13 công dân Nga can thiệp bầu cử

17/02/2018, 08:09

Công tố Robert Mueller cáo buộc 13 công dân Nga và 3 thực thể của Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

robert

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã cáo buộc 13 công dân Nga và ba thực thể của Nga vì can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và buộc tội họ âm mưu lừa gạt Mỹ, hãng CNN ngày 17/2 trích dẫn tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein cho hay: “Các nghi can được cho là đã tiến hành cuộc chiến thông tin chống lại Mỹ, với mục tiêu tuyên truyền, gây sự hoài nghi vào các ứng viên và hệ thống chính trị nói chung.

Công tố viên Robert Mueller đã triệu tập bồi thẩm đoàn như là một phần trong cuộc điều tra của ông về can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 cũng như bất kỳ mối liên hệ có thể nào giữa Nga và các cộng sự của ông Donald Trump, đương kim Tổng thống Mỹ.

Bản cáo trạng mô tả toàn diện và chi tiết chiến dịch chưa từng có của Nga ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, khẳng định những kết luận trước đây của các cơ quan tình báo Mỹ.

Điều này trái ngược với câu hỏi lặp đi lặp lại của Tổng thống Donald Trump về những kết luận này.

Theo CNN, cho tới đầu tuần này, ông Trump vẫn không tin rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 và nhấn mạnh việc thiếu các cáo buộc về bất kỳ tác động nào đối với cuộc bầu cử tổng thống.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết ông Trump đã được tóm tắt đầy đủ về các bản cáo trạng và “vui mừng khi cuộc điều tra của ông Mueller cho thấy không có sự tập trung giữa chiến dịch tranh của ông Trump và Nga”. Điều này có nghĩa là kết quả của cuộc bầu cử không bị ảnh hưởng”.

“Nga đã bắt đầu chiến dịch chống Mỹ vào năm 2014, rất lâu trước khi tôi tuyên bố sẽ chạy đua với Tổng thống. Các kết quả của cuộc bầu cử không bị ảnh hưởng. Chiến dịch tranh cử của tôi đã không làm gì sai trái - không có sự thông đồng!”, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định trên Twitter.

Theo bản cáo trạng, bắt đầu từ năm 2014, Cơ quan nghiên cứu Internet của Nga đã bắt đầu can thiệp vào hệ thống chính trị Hoa Kỳ, bao gồm cả các cuộc bầu cử năm 2016.

Người Nga đã đăng “thông tin xúc phạm về một số ứng cử viên”, và đến giữa năm 2016, họ ủng hộ ông Trump và làm mất uy tín của bà Hillary Clinton. Họ đã mua quảng cáo và liên lạc với những người có liên quan với chiến dịch tranh cử của ông Trump và những người khác để phối hợp các hoạt động chính trị.

Ông Rosenstein cho biết rằng bản cáo trạng không chứa bất kỳ cáo buộc nào mà bất kỳ người Mỹ nào cố ý tham gia vào hoạt động.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mô tả bản cáo trạng hôm thứ Sáu là “vô lý”.

“(13) người can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ?” bà Maria Zakharova đã viết trên trang Facebook của mình. “13 người so với ngân sách hàng tỷ đô la cho các dịch vụ đặc biệt? Chống lại tình báo và các cơ quan phản gián, chống lại những phát triển và công nghệ mới nhất ... Thật vô lý?”.

“Đây là hiện thực chính trị Mỹ hiện đại”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.