Xã hội

Công trình gần 50 tỷ xuống cấp chưa quyết toán: Sở VHTT&DL nhận trách nhiệm

10/10/2019, 19:33

Đã kiểm điểm nhà thầu, đơn vị tư vấn cũng như cán bộ, công chức, đơn vị được giao nhiệm vụ, tự kiểm và nhận hình thức kiểm điểm phê bình sâu sắc

img
Gần 10 năm đưa vào sử dụng, Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Nông vẫn chưa được quyết toán nhưng công trình đã hư hỏng xuống cấp. Ảnh: Ngọc Hùng.

Liên quan vụ “Công trình hàng chục tỷ xuống cấp, 3 đời Giám đốc chưa quyết toán”, trả lời Báo Giao thông ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Đắk Nông thừa nhận: “Công trình chưa được quyết toán trách nhiệm chính thuộc về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL). Cụ thể, lãnh đạo Sở và phòng Kế hoạch Tài chính Sở đã thiếu trách nhiệm sâu sát, đôn đốc nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán. Hiện nay, Sở cùng các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công đã hoàn thiện đủ hồ sơ, thống nhất giá trị quyết toán và đã trình cơ quan thẩm quyền thẩm định phê duyệt theo quy định”.

"Sở đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm trách nhiệm nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn cũng như cán bộ, công chức, đơn vị được giao nhiệm vụ tự kiểm và nhận hình thức kiểm điểm phê bình sâu sắc", ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc phụ trách Sở VHTT&DL tỉnh Đắk Nông nói.

Theo ông Quang, nguyên nhân của sự chậm quyết toán là do sau khi nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng công trình phải được kiểm toán trước khi trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán. Do đó, Sở phải hợp đồng với đơn vị kiểm toán độc lập tiến hành trong 6 tháng mới hoàn thành. Đồng thời, Thanh tra Nhà nước tỉnh Đắk Nông cũng tiến hành thanh tra đến ngày 19/9/2013 mới có kết luận số 112/KL-TTr. Sau đó, Sở mới tiếp tục đôn đốc nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn hoàn thành quyết toán, nhưng khi trình hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt quyết toán thì bên nhà thầu xây dựng, đơn vị tư vấn giám sát thi công chưa cung cấp kịp thời một số văn bản, giấy tờ liên quan, cũng như giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công chưa thông nhất số liệu theo kết luận của thanh tra. Do đó, dẫn đến việc quyết toán kéo dài, chậm trễ.

img
Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Nông được xây dựng trị giá gần 50 tỷ đồng, hoàn thành đưa vào sử dựng năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa quyết toán. Ảnh: Ngọc Hùng.

Theo Sở VHTT&DL tỉnh Đắk Nông, Công trình Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Nông xây dựng giai đoạn 1 gồm: các phòng làm việc (khối hành chính), phòng chức năng (khối nghiệp vụ) và các phòng bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ, câu lạc bộ,… Công trình hoàn thành vào tháng 7/2010, giá trị đầu tư hơn 49,838 tỷ đồng, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng ngày 30/8/2010. Qua kiểm tra thực tế, một số vị trí bị hư hỏng, xuống cấp như bồn cầu, trần la phông nhựa, một số vị trí ngói bị bể làm mưa thấm dột, tường nhà vệ sinh, hành lang bị rêu mốc đúng như phản ánh.

Ông Quang cho biết: "Trước tình trạng trên, Sở TTVH&DL tỉnh Đắk Nông đã đề nghị Sở Xây dựng xem xét kiểm tra sự cần thiết đầu tư, quy mô sữa chữa và đã được Sở Xây dựng đồng ý. Hiện nay, Sở cũng đã có văn bản xin ý kiến của Sở Tài chính về thẩm định nguồn vốn sửa chữa theo quy trình, thủ tục".

Trước đó, như Báo Giao thông phản ánh, Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Nông được xây dựng trị giá gần 50 tỷ đồng, hoàn thành đưa vào sử dựng năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa quyết toán. Trong khi đó, công trình càng ngày càng xuống cấp khiến các nhân viên làm việc trong ngôi nhà nơm nớp lo sợ.

Theo ghi nhận, bắt đầu từ hạng mục nhà vệ sinh "vô dụng" với hệ thống nước bồn tiểu hư hỏng, nhân viên phải trùm bọc nilon để khỏi bốc mùi hôi thối. Hệ thống điện trong các phòng vệ sinh từ lâu đã không hoạt động. Bên trên, trần thạch cao sập toàn bộ, bóng đèn rụng treo lơ lửng trên đầu. Ngoài hành lang, từng mảng tường bong tróc nham nhở. Nhiều vị trí, nước mưa giọt chảy thành dòng khiến các bức tường phủ đầy rong rêu. Tiếp đó, nền gạch nhiều phòng bị bong tróc, bể nát. Tại phòng Thư viện, hệ thống điện nhiều năm qua không còn hoạt động. Để lấy ánh sáng, nhân viên tự kéo điện và lắp bóng đèn thay thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.